Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tính toán kỹ phương án để BRT hoạt động hiệu quả

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - TP đã chỉ đạo phải đưa tuyến xe buýt nhanh khối lượng lớn (BRT) Kim Mã – Yên Nghĩa vào hoạt động cuối năm nay nhưng dự án này đang gặp nhiều khó khăn.

Chiều 31/5, tại cuộc giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang cho biết, TP đã chỉ đạo phải đưa tuyến xe buýt nhanh khối lượng lớn (BRT) Kim Mã – Yên Nghĩa vào hoạt động cuối năm nay nhưng dự án này đang gặp nhiều khó khăn.

“Với BRT, bắt buộc phải có đường ưu tiên. Tuy nhiên, mật độ giao thông trên tuyến Kim Mã – Yên Nghĩa rất lớn nên việc lập riêng một tuyến ưu tiên 100% cho BRT là khó khả thi. Vì thế, chúng tôi đang cùng với các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới tính toán thật kỹ phương án tổ chức giao thông cho loại hình phương tiện mới này”.

Ông Hà Huy Quang cũng cho biết, đây là loại hình giao thông mới, lại triển khai trong điều kiện hạ tầng khó khăn như hiện nay, nên khi BRT vào hoạt động, cơ quan quản lý sẽ vừa làm, vừa theo dõi và có những điều chỉnh cho phù hợp.

Cũng tại buổi giao ban báo chí, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, sản lượng vận tải hành khách bằng xe buýt trên địa bàn Hà Nội trong 5 tháng đầu năm 2016 đã sụt giảm 5% so với kế hoạch. Theo đó, Hà Nội hiện có 92 tuyến buýt, trong đó có 72 tuyến buýt có trợ giá, 12 tuyến không trợ giá; 8 tuyến buýt kế cận. Năm tháng đầu năm vận chuyển trên 177,5 triệu lượt khách, đạt 95%. Mạng lưới tuyến tiếp tục được mở rộng, cải thiện, hợp lý hóa. Cụ thể, Sở đã điều chỉnh và mở rộng 24 tuyến, thay thế 30 xe mới có sức chứa 80 hành khách ở tuyến buýt 26, đưa vào hoạt động tuyến buýt chất lượng cao 86 nối Ga Hà Nội với sân bay Nội Bài…

Liên quan đến một loại hình vận tải khác là taxi, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho là "quá phức tạp". TP hiện có trên 18.000 taxi của khoảng trên 70 DN, số lượng xe quá lớn. Sở GTVT đã tham mưu cho TP Hà Nội từng bước giảm thiểu số lượng, tăng cường chất lượng taxi.