Tình trạng đổ trộm phế thải trên Đại lộ Thăng Long: Nghiêm trị để tạo sức răn đe

Bài, ảnh: Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước tình trạng đổ trộm rác, phế thải ngày càng diễn ra phức tạp trên tuyến Đại lộ Thăng Long, Kinh tế & Đô thị đã có loạt tin, bài phản ánh và nêu bức xúc của dư luận.

 Mới đây, lực lượng cảnh sát môi trường (CSMT), Công an TP đã tiến hành mật phục, phát hiện và xử lý 2 trường hợp vi phạm. Đây là việc làm rất cần thiết, nhưng cũng chính từ đây, người ta mới giật mình nhận ra nhiều mảng tối trong công tác quản lý vệ sinh môi trường trên tuyến đường này.
Công ty môi trường đi đổ trộm phế thải
Đêm ngày 10 và rạng sáng ngày 11/9, Đội 2, Phòng CSMT phối hợp với Công an huyện Hoài Đức đã theo dõi, mật phục và bắt quả tang 2 trường hợp đổ trộm rác, phế thải ra dọc tuyến Đại lộ Thăng Long. Trường hợp thứ nhất là ô tô BKS 29H – 110.00 do đối tượng Trịnh Đình Quyền (trú tại Hữu Cước, Liên Hồng, Đan Phượng) đổ chất thải bùn khoan cọc nhồi xuống bãi đất khu vực trạm bê tông An Khánh, xã Song Phương. Trường hợp thứ 2 là xe ô tô BKS 29C – 049.69, do đối tượng Nguyễn Bá Minh (Thuận Mỹ, Ba Vì) và phụ xe Vũ Ngọc Dũng (trú tại Cổ Nhuế 2, Bắc Từ Liêm) thu gom phân, bùn bể phốt đổ trộm trên Đại lộ Thăng Long đoạn cầu Đao Nguyên, xã Song Phương, huyện Hoài Đức.
 Cầu Đào Nguyên, nơi lực lượng chức năng phát hiện đối tượng đổ trộm phân bùn bể phốt.
Đại diện lãnh đạo Công an huyện Hoài Đức cho biết đang thụ lý, lập hồ sơ xử lý nghiêm các đối tượng trên theo quy định của pháp luật. Nhưng cũng từ vụ việc này, điều khiến dư luận vô vùng bức xúc đó chính là nguồn gốc của những chiếc xe có hành vi vi phạm nêu trên.
Bởi tại hiện trường bên cánh cửa của xe ô tô mang BKS 29C - 049.69 có ghi chủ sở hữu là Công ty TNHH Môi trường Thanh Oai. Trong khi đó, với chiếc xe mang BKS 29C - 110.00 bên thùng xe có chữ “Vì môi trường xanh sạch đẹp”. Theo nguồn tin riêng của phóng viên Kinh tế & Đô thị, chiếc xe trên được đăng ký bởi Công ty TNHH MTV Xây dựng Môi trường Đô thị số 1 Hà Nội - địa chỉ: Hữu Cước - Liên Hồng - Đan Phượng.
Phần nổi của tảng băng chìm?
Trước việc các lực lượng chức năng tiến hành mật phục, phát hiện và bắt giữ 2 đối tượng có hành vi đổ trộm rác, phế thải trên tuyến Đại lộ Thăng Long, hầu hết người dân khi được hỏi đều vui mừng, phấn khởi. Chị Trần Thị Hằng, phường Phú Đô cho biết, từ nhiều năm nay, các đối tượng này vẫn thường xuyên đổ trộm phế thải ra Đại lộ Thăng Long gây ảnh hưởng đến môi trường, việc di chuyển của người dân.
“Việc các lực lượng chức năng tiến hành mật phục, phát hiện xử lý vi phạm là điều hết sức cần thiết. Nhưng nhẽ ra việc này phải được thực hiện từ nhiều năm rồi chứ không phải chờ đến bây giờ” - chị Hằng nhìn nhận.
Đồng quan điểm trên, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực môi trường cho rằng, các đối tượng bị lực lượng chức năng bắt giữ hôm 11/9 chắc chắn chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Bởi có lẽ còn nhiều cá nhân, thậm chí là tổ chức vẫn âm thầm đổ trộm phế thải trên tuyến đường này. Để ngăn chặn tình trạng đổ trộm rác, phế thải trên tuyến Đại lộ Thăng Long và trên toàn địa bàn TP, các đơn vị chức năng cần tiếp tục tuyên truyền, kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp cố tình vi phạm.
“Là các công ty môi trường nhưng lái xe của những đơn vị trên lại ngang nhiên đổ trộm rác, thế thải ra môi trường. Thật đáng phải nghiêm trị. Chúng tôi đề nghị các lực lượng chức năng cần điều tra, làm rõ có sự chỉ đạo, tiếp tay của người đứng đầu các DN hay không và xử lý nghiêm theo quy định để làm gương” - một chuyên gia nhấn mạnh. 

Hiện nay, trên địa bàn TP có nhiều đơn vị, tổ chức cá nhân được cấp phép hút phân bùn bể phốt. Tuy nhiên, trên địa bàn TP Hà Nội chỉ có duy nhất Chi nhánh Cầu Diễn, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội được TP cấp phép, đầu tư hệ thống xử lý phân bùn bể phốt theo quy định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần