Tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến đồng ý với đề xuất của Bộ KH&ĐT tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến của Thủ tướng Chính phủ với các bộ, cơ quan, địa phương quý I/2021 đôn đốc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2021.

 

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ KH&ĐT chủ trì, chuẩn bị kỹ Báo cáo tổng hợp đánh giá tình hình triển khai kế hoạch đầu tư công những tháng đầu năm 2021; đề xuất giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2021. Các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương chuẩn bị các nội dung phục vụ cuộc họp theo đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 1141/VPCP-KTTH ngày 22/2/2021.

Theo đánh giá của Chính phủ, quý I/2021, vốn đầu tư phát triển tăng khá, đạt 6,3%, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng. Trong đó, vốn đầu tư công tăng 13%, đạt 15% kế hoạch; vốn đầu tư khu vực ngoài Nhà nước tăng 5,7%; vốn FDI thực hiện tăng 6,5%).

Giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục được xác định là phần quan trọng của “cỗ xe tam mã” thúc tăng trưởng kinh tế năm 2021, nên đang được tăng tốc ngay từ những tháng đầu năm. 

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, các đại dự án, nhất là trong ngành giao thông, đã tăng tốc triển khai và giải ngân vốn đầu tư công. Nhìn vào các động thái tích cực trên công trường xây dựng các dự án quy mô lớn, như: dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn; dự án cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45… có thể dự báo một kết quả khả quan về giải ngân vốn đầu tư công trong thời gian qua.

Và lần đầu, một “kịch bản” giải ngân vốn đầu tư công đã được xây dựng một cách chi tiết và quyết liệt ngay từ đầu năm. Gắn với “kịch bản” này, tiến độ thực hiện và giải ngân của từng dự án sẽ là trách nhiệm của từng lãnh đạo, tổ chức, cá nhân cụ thể.

Theo kịch bản này, phải chủ động xây dựng ngay kế hoạch giải ngân theo từng tháng, từng quý; trong đó, quý I hoàn thành việc thu hồi vốn ứng trước của kế hoạch đầu tư vốn NSNN năm 2021; quý II hoàn thành việc giải ngân các dự án được phép kéo dài kế hoạch đầu tư vốn NSNN năm 2020 sang năm 2021;

Quý III giải ngân 80% kế hoạch đầu tư vốn NSNN năm 2021 của các dự án chuyển tiếp dự kiến hoàn thành trong năm 2021 và hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án khởi công mới dự kiến bố trí kế hoạch đầu tư năm 2021 và lũy kế đến quý IV phấn đấu giải ngân 90% kế hoạch năm 2021 được giao.