Hai trong số các nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên do lộ trình chạy tàu thất thường và đường hẹp do chưa được GPMB để hoàn thiện thi công tuyến phố Nguyễn Hữu Thọ. Ngã ba này là nơi giao cắt giữa đường sắt và đường bộ, điều đáng nói, vào giờ cao điểm hàng ngày có rất nhiều tàu hàng chạy qua đây. Công nhân gác ghi cho biết, sáng từ 7 - 8 giờ, chiều từ 17 - 18 giờ là thời điểm không có tàu, ngoài thời gian đó, mỗi ngày có từ 13 - 25 chuyến tàu hàng qua đây. Nhiều khi trong giờ cao điểm mà có 4, 5 chuyến tàu hàng chạy qua, hoặc đỗ chắn ngang ngã ba chờ vào ga gây nên cảnh ùn tắc nghiêm trọng cho cả 2 chiều cùng lưu thông. Bên cạnh đó, đoạn đường qua nhà số 2 phố Nguyễn Hữu Thọ bị thu hẹp như một nút cổ chai, khổ đường chỉ hơn 6m, mỗi khi có xe buýt đi qua là ngay lập tức ùn ứ phương tiện. Mỗi ngày tại nút giao này, Đội CSGT số 14 phải bố trí 3 ca trực, giờ cao điểm nhưng vẫn gặp rất nhiều khó khăn và cực kỳ vất vả. Trung tá Lê Văn Tiến - Đội trưởng Đội CSGT số 14 kiến nghị, nên tổ chức lại giao thông khu vực này. Cụ thể, cần cấm ô tô, xe buýt từ đường Giải Phóng rẽ vào phố Nguyễn Hữu Thọ trong giờ cao điểm, hướng dẫn các xe này vào đường Đại Từ rồi ra theo hướng Nguyễn Hữu Thọ, như vậy mới có thể giảm tải và điều tiết giao thông cả khu vực. Bên cạnh đó, cần yêu cầu các tàu hàng phải nằm chờ tại ga Thường Tín, hết giờ cao điểm mới được đi qua ngã ba này để tránh gây cản trở cho phương tiện đường bộ. Đề nghị các cơ quan hữu quan xem xét, có phương án tổ chức lại giao thông khu vực để chấm dứt cảnh ùn tắc kéo dài lâu nay.