Tòa án điều trần về lệnh bắt giữ “thái tử” Samsung

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tòa án Trung tâm quận Seoul tổ chức phiên điều trần về yêu cầu xin lệnh bắt giữ “thái tử” Samsung trong vụ bê bối liên quan đến Tổng thống Hàn Quốc.

 "Thái tử" Samsung tiếp tục đối mặt với phiên điều trần.

Giới truyền thông đưa tin, Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Jae-yong đã xuất hiện tại Tòa án Trung tâm Seoul để tham dự phiên điều trần. Dự kiến, tòa án sẽ ra phán quyết về yêu cầu xin lệnh bắt giữ ông Lee vào sáng 16/2.

Đây là lần thứ hai, Nhóm công tố viên đặc biệt yêu cầu xin lệnh bắt giữ đối với “thái tử” Samsung trong quá trình điều tra vụ bê bối tham nhũng liên quan đến Tổng thống Hàn Quốc. Trước đó, vào hồi tháng 1/2017, Nhóm công tố viên cũng đã xin lệnh bắt giữ, song đã bị bác bỏ bởi Tòa án Trung tâm quận Seoul.

Cũng giống như lần đầu, Nhóm công tố viên đặc biệt xin lệnh bắt giữ ông Lee Jae-yong với cáo buộc, “thái tử” Samsung có liên quan tới vụ bê bối tham nhũng, ủng hộ tiền cho hai quỹ phi lợi nhuận Mir và K-Sports do bà Choi Soon-sil thành lập.

Sau vài 3 tuần điều tra bổ sung, đại diện Nhóm công tố viên đặc biệt cho biết, họ đã tìm thêm được nhiều bằng chứng để tiến hành bắt giữ ông Lee với cáo buộc vi phạm pháp luật về chuyển giao tài sản ở nước ngoài để hối lộ tiền cho bạn thân Tổng thống Hàn Quốc.

Nhóm công tố viên nghi ngờ, ông Lee Jae-yong đã hối lộ khoảng 43 tỷ Won (36,3 triệu USD) cho bà Choi Soon-sil, để đối lấy sự ủng hộ của Quỹ Hưu trí Quốc gia (NPS) vào quá trình sáp nhập hai chi nhánh của tập đoàn Samsung trong năm 2015.

Việc sáp nhập trên được cho là một trong những tình tiết quan trọng của quá trình chuyển giao quyền lực giữa Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Kun-hee và ông Lee Jae-yong. Trước đó, ông Lee Jae-yong đã xuất hiện tại văn phòng Nhóm công tố viên đặc biệt cho phiên thẩm vấn vòng hai liên quan tới vụ bê bối của bạn thân Tổng thống Park Geun-hye.

Dự kiến, quá trình điều tra vụ bê bối tham nhũng của Nhóm công tố viên đặc biệt sẽ kết thúc vào ngày 28/2 tới. Theo đó, thời hạn của quá trình điều tra đã được quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn thông qua.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần