Tòa án Hình sự Quốc tế kêu gọi chấm dứt xung đột bạo lực tại Dải Gaza

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công tố viên trưởng Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) Fatou Bensouda ngày 8/4 đã kêu gọi chấm dứt tình trạng đổ máu đang diễn ra ở Dải Gaza đã khiến gần 30 người Palestine trong gần 2 tuần qua.

Tổ chức ICC có trụ sở ở La Haye, Hà Lan cũng cảnh báo tòa này có thể xét xử những đối tượng phạm tội ác chiến tranh.
Trong một tuyên bố do ICC đưa ra ngày 8/4, Công tố viên trưởng Fatou Bensouda nhấn mạnh: "Cần phải chấm dứt việc sử dụng bạo lực. Bất kỳ đối tượng nào kích động hoặc thực hiện các hành vi bạo lực bằng việc ra lệnh, yêu cầu, khuyến khích, hay bằng cách nào đó góp phần gây ra các tội ác nằm trong thẩm quyền xử l‎ý của ICC đều có thể bị truy tố trước tòa này". 
 Công tố viên trưởng Tòa án Hình sự quốc tế Fatou Bensouda. 
Theo bà Bensouda, hành động bạo lực nhằm vào dân thường cũng như việc lợi dụng sự có mặt của dân thường để biện minh cho các hoạt động quân sự có thể cấu thành các tội ác chiểu theo quy chế thiết lập ICC. 
Chính quyền Palestine đã gia nhập Quy chế Rome hồi tháng 1/2015, trong đó họ chấp nhận quyền tài phán của ICC. Theo thông báo của ICC, mặc dù Israel không phải là thành viên của tòa án quốc tế nhưng nếu công dân Israel phạm tội ác chiến tranh hoặc các tội ác chống lại nhân loại trên lãnh thổ của một quốc gia thành viên, việc xử lý tội ác này vẫn thuộc thẩm quyền của ICC.
Hiện Israel đang phải đối mặt với nhiều câu hỏi về việc sử dụng đạn thật, khiến gần 30 người Palestine thiệt mạng trong 10 ngày biểu tình và xung đột vừa qua dọc biên giới tại Dải Gaza. Ngày 6/4, lực lượng Israel đã bắn chết 7 người Palestine trong cuộc biểu tình bạo lực dọc biên giới Israel-Dải Gaza. Bên cạnh đó, hơn 400 người cũng được đưa đến bệnh viện và các trung tâm y tế để điều trị. Tính đến nay, tổng số người chết trong các vụ đụng độ bắt đầu từ ngày 30/3 đã tăng lên thành 29 người.
 Lực lượng Israel đã bắn chết 7 người Palestine trong cuộc biểu tình bạo lực dọc biên giới Israel-Dải Gaza trong ngày 6/4.
Các cuộc biểu tình nổ ra hồi tuần trước nhằm phản đối việc Israel từ chối cho người tị nạn Palestine quay về nơi mà họ đã rời đi hoặc bị trục xuất trước đây và hiện do Israel kiểm soát.
Phía Palestine lên án hành động của Israel đối với cái mà họ gọi là "các cuộc biểu tình hòa bình”. Văn phòng Cao ủy Liên Hợp quốc về Nhân quyền yêu cầu Israel kiềm chế và không sử dụng vũ lực quá mức.
Chính quyền Israel tố cáo Hamas lợi dụng cuộc biểu tình để gây bạo lực. Người phát ngôn quân đội Ronen Manelis ngày 6/4 tuyên bố đã ngăn chặn thành công các hành động bạo lực và thông báo không có binh lính nào bị thương trong ngày hôm đó.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần