Tọa đàm trực tuyến “Quy chuẩn nào cho thị trường máy lọc nước - Minh bạch và phát triển”

Kinh Tế Đô Thị
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Tập đoàn Tân Á Đại Thành tổ chức buổi Tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Quy chuẩn nào cho thị trường máy lọc nước - Minh bạch và phát triển”.

Máy lọc nước hiện đã trở thành thiết bị quen thuộc tại nhiều gia đình và cơ quan, đặc biệt là tại các TP lớn. Tuy nhiên, trước nhu cầu sử dụng máy lọc nước tăng mạnh, một số doanh nghiệp, đối tượng đã lợi dụng những bất cập trong chính sách và công tác kiểm định, đánh giá, đăng ký sản phẩm, tiêu chuẩn chất lượng... để sản xuất máy và màng lọc nước giả, nhái nhãn mác đưa ra thị trường tiêu thụ kiếm lời bất chính khiến không ít các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh máy lọc nước chân chính gặp khó khăn. Đặc biệt là người tiêu dùng mất phương hướng, niềm tin khi đưa ra quyết định mua và sử dụng sản phẩm.
Các khách mời tham gia buổi Tọa đàm.
Nhằm tìm ra nguyên nhân, đồng thời kiến nghị những giải pháp kịp thời cho công tác quản lý để thị trường máy lọc nước phát triển một cách lành mạnh, ổn định, lâu dài, đảm bảo sức khoẻ người tiêu dùng, báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Tập đoàn Tân Á Đại Thành tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Quy chuẩn nào cho thị trường máy lọc nước - Minh bạch và phát triển”.
Tham dự buổi Tọa đàm trực tuyến hôm nay có:
- PGS.TS Bùi Thị An - Chủ tịch Hội hóa học Hà Nội, Viện trưởng Viện tài nguyên, môi trường và phát triển cộng đồng.
- Ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Hà Nội.
- PGS.TS Trần Thị Như Mai - Phó Chủ tịch Hội xúc tác và hấp phụ Việt Nam, nguyên Phó Chủ nhiệm khoa hóa ĐHKH Tự nhiên. 
- Ông Yan Zhaohui - Giám đốc Marketing Khu vực châu Á Thái Bình Dương của Tập đoàn DOW (Hoa Kỳ).
- Ông Mehta Somil - Giám đốc Phát triển Kỹ thuật Khu vực Đông Nam Á, Úc, Newzealand, Ấn Độ của Tập đoàn DOW (Hoa Kỳ).
- Bà Lưu Mộng Thu Hương - Giám đốc Kinh doanh Dupont Water Solutions tại Việt Nam của Tập đoàn DOW (Hoa Kỳ).
- Ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm R&D, Tập đoàn Tân Á Đại Thành.
Phát biểu tại buổi tọa đàm, Phó Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Lại Bá Hà cho rằng, trong thời gian vừa qua, thị trường máy lọc nước luôn được dư luận hết sức quan tâm. Đây là vấn đề nóng và khó cần sự vào cuộc của cả có quan quản lý, doanh nghiệp, cơ quan bảo vệ người tiêu dùng, các nhà khoa học và chính cả người dân.
Cách đây một năm, báo Kinh tế & Đô thị đã tổ chức cuộc hội thảo xung quanh vấn đề chất lượng nước đóng chai, đóng bình cũng đã xới xáo lên vấn đề chất lượng nước uống đóng chai, thông qua hội thảo, báo đã nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi từ phía độc giả và cấc cơ quan chức năng.
Phó Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Lại Bá Hà phát biểu tại buổi tọa đàm.
Cuộc tọa đàm hôm nay sẽ góp thêm tiếng nói làm lành mạnh hóa thị trường thiết bị lọc nước đang được dư luận xã hội quan tâm, đồng thời cùng các cơ quan chức năng chung tay bảo đảm an toàn cho sức khoẻ người dân.
Vấn đề máy lọc nước được người dân đặc biệt quan tâm, bởi hầu như trong mỗi gia đình đều có sử dụng máy lọc nước, song hiện nay vẫn chưa có bất kỳ một sự kiểm định, kiếm chứng về chất lượng của các máy lọc nước. Do vậy, thông qua buổi tọa đàm, chúng tôi hy vọng các chuyên gia trong nước và quốc tế có thể đưa ra ý kiến để các cơ quan chức năng có được những thẩm định tốt nhất về máy lọc nước nhằm đảm bảo sức khỏe con người.
KHÁCH MỜI THAM DỰ
  • Tọa đàm trực tuyến “Quy chuẩn nào cho thị trường máy lọc nước - Minh bạch và phát triển” - Ảnh 3

    Chủ tịch Hội hóa học Hà Nội, Viện trưởng Viện tài nguyên, môi trường và phát triển cộng đồng

    PGS.TS Bùi Thị An

  • Tọa đàm trực tuyến “Quy chuẩn nào cho thị trường máy lọc nước - Minh bạch và phát triển” - Ảnh 4

    Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Hà Nội

    Ông Mạc Quốc Anh

  • Tọa đàm trực tuyến “Quy chuẩn nào cho thị trường máy lọc nước - Minh bạch và phát triển” - Ảnh 5

    Phó Chủ tịch Hội xúc tác và hấp phụ Việt Nam, nguyên Phó Chủ nhiệm khoa hóa ĐHKH Tự nhiên

    PGS.TS Trần Thị Như Mai

  • Tọa đàm trực tuyến “Quy chuẩn nào cho thị trường máy lọc nước - Minh bạch và phát triển” - Ảnh 6

    Giám Đốc Marketing Khu Vực Châu Á Thái Bình Dương của Tập đoàn DOW

    Ông Yan Zhaohui

  • Tọa đàm trực tuyến “Quy chuẩn nào cho thị trường máy lọc nước - Minh bạch và phát triển” - Ảnh 7

    Giám đốc Kinh doanh Dupont Water Solutions tại Việt Nam của Tập đoàn DOW.

    Bà Lưu Mộng Thu Hương

  • Tọa đàm trực tuyến “Quy chuẩn nào cho thị trường máy lọc nước - Minh bạch và phát triển” - Ảnh 8

    Giám đốc Phát triển Kỹ thuật Khu vực Đông Nam Á, Úc, Newzealand, Ấn Độ của Tập đoàn DOW

    Ông Mehta Somil

  • Tọa đàm trực tuyến “Quy chuẩn nào cho thị trường máy lọc nước - Minh bạch và phát triển” - Ảnh 9

    Giám đốc Trung tâm R&D, Tập đoàn Tân Á Đại Thành

    Ông Trần Anh Tuấn

Nội dung giao lưu trực tuyến
Bạn đọc Nguyễn Đức Thọ (Quận Hà Đông) hỏi:
Hiện nay, các nhà sản xuất trong nước có vấp phải khó khăn từ tâm lý “sính ngoại” không, thưa ông?

Tọa đàm trực tuyến “Quy chuẩn nào cho thị trường máy lọc nước - Minh bạch và phát triển” - Ảnh 10
Ông Mạc Quốc Anh trả lời:
Đây là câu hỏi liên quan đến rất nhiều ngành hàng hiện nay, không chỉ riêng thị trường máy lọc nước. Theo tôi đánh giá, các DN trong nước thời gian qua đã có những thay đổi, thích ứng để ngày càng nâng cao chất lượng sản phẩm chinh phục người tiêu dùng. Ví dụ Tân Á Đại Thành đã chủ động hợp tác với các Tập đoàn nổi tiếng nước ngoài để đem lại chất lượng sản phẩm tốt nhất. Đây là giải pháp rất căn cơ, phù hợp với thực tiễn hiện nay của các DN trong nước.
Bộ Chính trị, Mặt trận Tổ quốc đang triển khai cuộc vận động "Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam" bước sang năm thứ 10 với rất nhiều thành công. Đầu năm nay, Thủ tướng Chính phủ phát động chương trình "Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam". Như vậy, có thể thấy tất cả các chủ trương của Đảng và Nhà nước đều ủng hộ DN trong nước sản xuất các sản phẩm chất lượng phục vụ người tiêu dùng.
Ngoài Tập đoàn Tân Á Đại Thành còn rất nhiều DN đã mạnh dạn đầu tư công nghẹ sản xuất, mở rộng hệ thống phân phối, không những cung cấp sản phẩm cho người tiêu dùng trong nước mà còn ra các nước trong khu vực Đông Nam Á.
Tôi đánh giá, Việt Nam đang trong quá trình hội nhập sâu rộng vào thị trường kinh tế quốc tế. Do vậy hàng hóa nước ngoài "tràn ngập" thị trường trong nước là chuyện bình thường. Tuy nhiên, bên cạnh hàng chất lượng cũng còn có những mặt hàng kém chất lượng. Người dân hiện nay đang dần trở thành người tiêu dùng thông thái. Một mặt do công tác truyền thông của chúng ta đang làm rất tốt. Trong khi điều quan trọng nhất là chất lượng của các sản phẩm trong nước đang dần lấy lại niềm tin của người tiêu dùng.
Bạn đọc Vũ Hồng Cương (hongcuong09@gmail.com) hỏi:
Trong cuộc đua giành thị phần Tân Á Đại Thành đã xây dựng lộ trình, giải pháp như thế nào?
Tọa đàm trực tuyến “Quy chuẩn nào cho thị trường máy lọc nước - Minh bạch và phát triển” - Ảnh 11
Ông Trần Anh Tuấn trả lời:
Với kinh nghiệm lâu năm cạnh tranh sòng phẳng với DN nước ngoài dựa trên thực lực và kế hoạch bài bản, xem máy lọc nước là một trọng tâm phát triển, Tân Á Đại Thành đã đầu tư quy mô, bài bản về nghiên cứu phát triển sản phẩm nhiều năm qua. Đặc biệt, Trung tâm R&D chuyên nghiên cứu và phát triển các sản phẩm phù hợp với thị trường Việt Nam.
Chúng tôi hợp tác với các đơn vị nghiên cứu, các tập đoàn hàng đầu thế giới về công nghệ lọc nước nhằm đưa các công nghệ tiên tiến nhất vào sản phẩm phục vụ thị trường. Đơn cử như sản phẩm mới nhất - máy lọc nước RO của Tân Á Đại Thành ứng dụng màng lọc tiên tiến Aqualast của DOW có tỷ lệ thu hồi nước lên đến 70% và tuổi thọ cao hơn.
Chúng tôi luôn nghiên cứu, đổi mới và không ngừng đưa ra các sản phẩm mới, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sử dụng nước sạch của người tiêu dùng
Trong thời gian tới, Tân Á Đại Thành sẽ hợp tác với các đơn vị uy tín trên nhiều lĩnh vực để ứng dụng các công nghệ lọc tiên tiến cho thị trường Việt Nam để không chỉ dừng lại ở công nghệ lọc RO cho nước uống mà còn phát triển các công nghệ lọc khác cho nước sinh hoạt.
Bên cạnh việc hợp tác với các DN nước ngoài, Tân Á Đại Thành còn có nhà máy chủ động sản xuất và linh kiện nhập từ nước ngoài - chủ động trong việc kiểm soát được chất lượng trong quá trình sản xuất và đầu ra.
Bạn đọc Lý Tú Anh (Quận Hoàn Kiếm) hỏi:
Theo bà, có sự chênh lệch về chất lượng giữa máy lọc nước nhập khẩu và sản xuất nội địa hay không và việc kiểm soát chất lượng máy lọc nước nhập khẩu, giá bán tại thị trường Việt Nam như thế nào?
Tọa đàm trực tuyến “Quy chuẩn nào cho thị trường máy lọc nước - Minh bạch và phát triển” - Ảnh 12
PGS.TS Trần Thị Như Mai trả lời:
Khi các máy nhập khẩu vào với thị trường Việt Nam thì cũng đã chú ý đến nguồn nước của Việt Nam. Ví dụ như màng RO của Tập đoàn Dow đã tích hợp các kích thước khác nhau, kim loại khác nhau, tạo ra chất lượng nguồn nước phù hợp với nhu cầu nội địa Việt Nam.
Gần như tất cả thiết bị máy nhập từ nước ngoài cũng như chế tạo tại Việt Nam chủ yếu cần có khảo sát và đăng ký chất lượng phù hợp nhu cầu thị trường Việt Nam, nên nhìn chung chất lượng khoa học của nước được đảm bảo.
Tuy nhiên, để có tính chất pháp quy, các tập đoàn, hãng sản xuất nước ngoài cần đưa ra thông số kĩ thuật, cấu hình của các thiết bị và nên có cơ quan kiểm định và xác nhận chất lượng.
Nhìn chung, trong khi các máy nhập khẩu đạt chuẩn quốc tế, giá thành cao đem lại hiệu quả cao, thì những máy trong nước cũng có lợi thế riêng, như thích ứng với thị trường Việt Nam, phù hợp với chất lượng nước Việt Nam, có giá thành giảm phù hợp với thu nhập của người dân.
Bạn đọc Nguyễn Thị Phai (Quận Hai Bà Trưng) hỏi:

Có sự chênh lệch về chất lượng giữa máy lọc nước nhập khẩu và sản xuất nội địa hay không?

Tọa đàm trực tuyến “Quy chuẩn nào cho thị trường máy lọc nước - Minh bạch và phát triển” - Ảnh 13
Ông Yan Zhaohui trả lời:
Thị trường có rất nhiều loại máy lọc nước trong nước và nước ngoài. Máy lọc nước sẽ khác nhau dựa vào cấu phần của máy bên trong, màng lọc sẽ quyết định tới chất lượng. Với DN tại Việt Nam mà chúng tôi kết hợp, công nghệ màng lọc luôn được cải thiện, từ đó dẫn tới chất lượng máy lọc nước trong nước có chất lượng rất tốt.
 Ông Yan Zhaohui trả lời câu hỏi của độc giả.
Điểm mạnh của DN Việt là khi lắp ráp sản phẩm có nghiên cứu rất rõ ràng về nguồn nước, nên máy sản xuất ra rất phù hợp với các nguồn nước. Với công nghệ của DOW luôn đồng hành với Tân Á Đại Thành nhằm tìm ra các giải pháp tốt nhất để đưa ra các sản phẩm tốt nhất tới người dùng.
Bạn đọc Hồ Phương Linh (TP Hồ Chí Minh) hỏi:
Hiện nay, QCVN6-1:2010/BYT là quy chuẩn quốc gia cao nhất về nước uống trực tiếp (nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai) tại Việt Nam.
Tuy nhiên, tiêu chí đánh giá tiêu chuẩn nội và ngoại khác nhau. Đối với QCVN 6-1:2010/BYT, Bộ Y tế quy định thiết bị lọc phải thực hiện 2 bài kiểm tra nước theo hướng dẫn của WHO.
Cụ thể, bài GTW (General test water) kiểm tra các chỉ số thông thường gồm clo tổng số, pH, độ đục, TDS, độ kiềm và bài CTW (Challenge Test Water) kiểm tra 27 chỉ tiêu hóa lý và vi sinh.
Trong khi với quy chuẩn quốc tế NSF, thiết bị chỉ cần đáp ứng bài kiểm tra các chỉ số thông thường và một chỉ tiêu hóa lý nhà sản xuất đăng ký kiểm nghiệm cho thiết bị (có thể chọn một hoặc nhiều chỉ tiêu trong số 17 chỉ tiêu NSF đưa ra) và 17 chỉ tiêu này đều có trong QCVN 6-1:2010/BYT
Xin ông đánh giá về chất lượng nước sau lọc theo tiêu chuẩn Việt Nam và tiêu chuẩn quốc tế như quy định trên có gì khác nhau không?
Tọa đàm trực tuyến “Quy chuẩn nào cho thị trường máy lọc nước - Minh bạch và phát triển” - Ảnh 15
Ông Mehta Somil trả lời:
Ông Mehta Somil trả lời câu hỏi của độc giả tại buổi tọa đàm.
Trong việc lọc nước có nhiều giải pháp để lọc nhưng màng lọc RO là phương pháp tốt nhất để lấy hết các chất độc hại trong nước. Với công nghệ lọc RO sẽ tạo được chất lượng ổn định và an toàn cho nguồn nước ở mức cao. Chất lượng nước tốt sẽ dựa trên lượng muối nằm trong nước. Muối kim loại nặng sẽ không được phép có mặt, vi khuẩn và virus cũng sẽ bị loại trừ qua RO.
Có nhiều tiêu chuẩn về lọc nước trên thế giới như lượng muối trong sản phẩm không được vượt quá 500mg và giới hạn thấp nhất sẽ khác nhau theo các tiêu chuẩn khác nhau. Nên cần thiết có 1 tiêu chuẩn, quy chuẩn chung cho 1 quốc gia về chất lượng nước.
Đối với DOW sử dụng màng lọc theo tiêu chuẩn Mỹ có được sự kiểm soát rất chặt chẽ về độ an toàn dành cho người dùng.
Bạn đọc Tuấn Anh (tuananhhn@gmail.com) hỏi:
Hiện nay, thị trường máy lọc nước rất đa dạng (trong nước có, nước ngoài có, liên doanh có). Theo bà, chất lượng có đồng đều như nhau?
Tọa đàm trực tuyến “Quy chuẩn nào cho thị trường máy lọc nước - Minh bạch và phát triển” - Ảnh 17
PGS.TS Trần Thị Như Mai trả lời:
Chất lượng không khí và nước liên quan trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng người dân nói riêng và toàn xã hội nói chung. Chúng ta nói nhiều về quảng cáo, thị trường, bán hàng… nhưng điều quan trọng nhất là nguyên lý của các máy lọc nước.
Bà Như Mai trao đổi tại buổi tọa đàm.
Theo tôi, cần một cơ quan kiểm định về nguyên lý cũng như chất lượng nước lọc đạt hiệu quả với sự tham gia của các cơ quan chức năng như Bộ KH-CN, Bộ Y tế.
Nói về hệ thống lọc có 2 nguyên lý chính. Thứ nhất là lọc qua hệ thống xốp trao đổi ion, tách kim loại. Thứ hai là hệ thống màng rây phân tử, tổng hợp chất hữu cơ. Đây là công nghệ khó. Nếu nhập từ nước ngoài, tiêu chuẩn cao thì giá thành cao nhưng hiệu quả.
Bên cạnh đó, còn các nguyên lý của vấn đề khử khuẩn, thời hạn sử dụng hệ thống xốp lọc…, tất cả đều phải qua đơn vị kiểm định, nếu có quảng cáo phải trên cơ sở kiểm định của cơ quan chức năng.
Như vậy, cần công bố tiêu chuẩn của Bộ KHCN về cơ sở pháp lý cũng như nguyên lý khoa học của máy lọc, sau đó các vấn đề chất lượng cần được Bộ Y tế tham gia.
Nhìn chung những khuyến cáo cũng như đánh giá về thị trường máy lọc nước cần có sự tham gia của các cơ quan nhà nước, theo quy chuẩn Việt Nam, áp dụng từ tiêu chuẩn quốc tế.
Bạn đọc Ngô Hoàng Bảo Ly (baoly321@gmail.com) hỏi:
Ông có thể chia sẻ cách đơn giản nhất để người tiêu dùng nhận biết rõ đâu là máy lọc nước đạt chuẩn?
Tọa đàm trực tuyến “Quy chuẩn nào cho thị trường máy lọc nước - Minh bạch và phát triển” - Ảnh 19
trả lời:
Khách hàng thông thái nên mua sản phẩm chính hãng của các nhà sản xuất uy tín lâu năm trên thị trường - có nền tảng kỹ thuật và sự tín nhiệm nhất định.
Ông Trần Anh Tuấn trả lời câu hỏi của độc giả tại buổi tọa đàm.
Như Tân Á Đại Thành, với 26 năm kinh nghiệm, khi làm sản phẩm máy lọc nước, Tập đoàn đã kết hợp với hãng DOW uy tín của Mỹ, trong việc sử dụng 100% lõi lọc DOW cung cấp cho máy lọc nước, hướng tới việc đảm bảo chất lượng sản phẩm hướng tới sức khỏe người tiêu dùng.
Cơ sở để phân biệt: Về mặt ngoại quan - kết cấu, giấy tờ, tem nhãn, tem xác thực... Về chất lượng lọc - chất lượng nước sau lọc đáp ứng tiêu chuẩn nước uống, lõi lọc bền bỉ và ổn định đến 3 năm.
 Mẫu tem trên bộ lọc 
Giấy chứng nhận Máy lọc nước.
Bạn đọc Nguyễn Linh Nga (Quận Đống Đa) hỏi:

Suy nghĩ của người tiêu dùng Việt Nam về vấn đề máy lọc nước vẫn còn rất nhiều hạn chế, do không tin tưởng vào chất lượng và do giá cả cao so với thu nhập. Vậy bà có thể cho biết có giải pháp nào trong vấn đề này?

Tọa đàm trực tuyến “Quy chuẩn nào cho thị trường máy lọc nước - Minh bạch và phát triển” - Ảnh 23
PGS.TS Bùi Thị An trả lời:
Theo Phó Giáo sư - Tiến sĩ Bùi Thị An, trong giai đoạn vừa qua, sự đa dạng của máy lọc nước trên thị trường Việt Nam đã giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn. Tuy nhiên, chính sự đa dạng đó cũng khiến cho người tiêu dùng khó lựa chọn hơn, bởi chưa có một quy chuẩn nhất định về chất lượng của máy lọc nước.
Bà Bùi Thị An trả lời câu hỏi của độc giả tại buổi tọa đàm.
Tôi cho rằng, để đạt được quy chuẩn và chất lượng đưa sản phẩm máy lọc nước vào thị trường Việt Nam, điều này cần sự vào cuộc của Chính phủ, Bộ KH&CN, Bộ Y tế. Sự vào cuộc của Chính phủ nhằm đưa ra những đánh giá về chất lượng của sản phẩm máy lọc nước, những máy nào đạt tiêu chuẩn hay không đạt tiêu chuẩn cần được công bố công khai, giúp người tiêu dùng có sự lựa chọn chính xác hơn.
Hiện nay, bên cạnh các DN nước ngoài có uy tín, có rất nhiều DN trong nước đạt được tiêu chuẩn về chất lượng. Do vậy, trước khi lựa chọn sản phẩm, người tiêu dùng cần tìm hiểu kĩ, đồng thời, các DN cũng cần đảm bảo chữ tín để giữ chân được người tiêu dùng.
Trong vấn đề thị trường nở rộ nhiều loại sản phẩm máy lọc nước, có một phần trách nhiệm của các cơ quan quản lý. Bởi hiện nay, có nhiều DN đã đưa ra những quảng cáo vượt quá cả chất lượng của sản phẩm, điều này cần sự vào cuộc đồng bộ của mọi cơ quan quản lý.
Vấn đề ô nhiễm ở Việt Nam rất lớn, do vậy nhu cầu sử dụng máy lọc nước của người tiêu dùng rất cao, mong các DN trong nước và quốc tế nghiên cứu đặc thù của Việt Nam để làm sao phục vụ tốt nhất cho người tiêu dùng.
Bạn đọc Phạm Hoàng (Quận Hoàn Kiếm) hỏi:
Xin ông cho biết thị trường máy lọc nước hiện nay, và các DN Việt Nam có hướng đi thế nào để chiếm lĩnh thị phần tại thị trường trong nước?
Tọa đàm trực tuyến “Quy chuẩn nào cho thị trường máy lọc nước - Minh bạch và phát triển” - Ảnh 25
Ông Mạc Quốc Anh trả lời:
Hiện nay, chỉ tính riêng trong Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Hà Nội TP Hà Nội, các DN tham gia thị trường máy lọc nước chiếm tới 3%, chứng tỏ  được sức hấp dẫn, tiềm năng của mảng thị trường này.
Ông Mạc Quốc Anh trao đổi tại buổi tọa đàm.
Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, hàng năm ở nước ta khoảng 20.000 người mắc bệnh ung thư mới phát hiện mà một trong những nguyên nhân chính là do ô nhiễm nguồn nước. Điều này cho thấy sự ảnh hưởng quan trọng của vấn đề nước sạch tới đời sống xã hội.
Về thị trường trong nước, trước đây có 1 vài đơn vị kinh doanh, tuy nhiên hiện nay có nhiều DN với tên tuổi đã được khẳng định, như: Tân Á Đại Thành, SunHouse... Theo thống kê, mức tăng trưởng của thị trường máy lọc nước trong 10 năm qua lên tới 200%. Đi cùng với đó là sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa các DN về chất lượng và giá cả. Các DN cũng rất chủ động tiếp cận những công nghệ mới nhất trên thế giới để cải thiện chất lượng sản phẩm.
Theo tôi đánh giá, giá thành hiện nay của các thiết bị lọc nước ở mức hợp lý, đã được giảm rất nhiều so với các năm trước. Ví dụ, ở mức dưới 10 triệu, hiện nay người tiêu dùng có rất nhiều sự lựa chọn về các sản phẩm lọc nước chất lượng.
Về phía các DN, ngoài việc đẩy mạnh hệ thống phân phối, đưa hàng vào các siêu thị còn mở rộng kênh bán hàng online. Bên cạnh đó, hiện nay các DN còn cách tiếp cận cho thuê máy lọc nước, rất tiện dụng. Áp dụng trước hết trong các cơ sở đào tạo giáo dục tại Việt Nam.
Bạn đọc Hoàng Khánh (hoangkhanh@gmail.com) hỏi:

Xin đại diện Tập đoàn Dow của Hoa Kỳ đánh giá về tiềm năng thị trường máy lọc nước tại Việt Nam?

Tọa đàm trực tuyến “Quy chuẩn nào cho thị trường máy lọc nước - Minh bạch và phát triển” - Ảnh 27
Ông Yan Zhaohui trả lời:
Thị trường máy lọc nước không chỉ là vấn đề của Việt Nam mà còn là câu chuyện chung của thị trường châu Á Thái Bình Dương. Có 1 số quốc gia như Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ đang đạt sự tăng trưởng nhanh về lượng người dùng máy lọc nước. Cụ thể, Việt Nam có mức độ tăng trưởng 40%/năm.
Chúng tôi kỳ vọng trong 3 năm nữa, cùng với sự tăng trưởng GDP thị trường máy lọc nước ở Việt Nam cũng tăng trưởng mạnh.
Hiện tại, sự tăng trưởng của máy lọc nước là nhờ lo lắng của người dùng về môi trường, trong thời gian tới chúng tôi kỳ vọng sự tăng trưởng đến từ nhu cầu ăn uống sạch và an toàn của người Việt.
Tôi muốn chia sẻ 1 số xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam và một số quốc gia châu Á: Trong năm qua thị trường có sự tăng trưởng lớn nhưng nhu cầu về nước chỉ tăng 30%, từ đó cho thấy nhu cầu máy lọc nước là rất cao. Do nhu cầu sử dụng máy lọc nước trải dài từ thành thị tới nông thôn nên máy lọc nước có thị trường khá rộng. Khi tăng trưởng nông nghiệp cao sẽ ảnh hưởng tới chất lượng nguồn nước nên nhu cầu nước sạch sẽ xuất hiện. Dựa trên những nhu cầu của người dùng chúng tôi đã phát triển các dòng sản phẩm phù hợp với người dùng.