Tòa Tối cao công khai xin lỗi ông Nguyễn Thanh Chấn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 17/4, tại hội trường UBND xã Nghĩa Trung (Việt Yên, Bắc Giang), Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao đã tổ chức lễ xin lỗi cãi chính công khai đối với người bị kết án oan 10 năm - Nguyễn Thanh Chấn.

Từ sáng sớm, đã khá đông người dân địa phương, bạn bè và người thân gia đình ông Chấn đã tới hội trường UBND xã Nghĩa Trung để chuẩn bị chứng kiến lễ cải chính, xin lỗi công khai người bị kết án oan.

Thay mặt Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao, ông Ngô Hồng Phúc - Phó Chánh tòa Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội đọc lời xin lỗi người bị kết án oan đối với ông Nguyễn Thanh Chấn.

Tại buổi xin lỗi, ông Ngô Hồng Phúc điểm lại quá trình giải oan cho ông Nguyễn Thanh Chấn. Ông Phúc khẳng định, qua điều tra, ông Nguyễn Thanh Chấn không liên quan đến vụ án sát hại chị Nguyễn Thị Hoan (thôn Me, xã Nghĩa Chung) và hung thủ thật sự trong vụ án sát hại chị là đối tượng Lý Nguyễn Chung.
Đại diện Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội công khai xin lỗi ông Chấn.
Đại diện Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội công khai xin lỗi ông Chấn.
Ông Phúc cho biết, sau khi tiếp nhận hồ sơ điều tra lại vụ án, ngày 25/1/2014, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã có quyết định đình chỉ điều tra bị can số 01 đối với ông Nguyễn Thanh Chấn do có đủ căn cứ để kết luận ông Chấn không thực hiện hành vi phạm tội giết chị Hoan.

Theo quy định của luật bồi thường nhà nước và thông tư liên tịch số 05 ngày 2/11/2012 hướng dẫn trách nhiệm bồi thường của Nhà nước trong hoạt động tố tụng hình sự thì ông Nguyễn Thanh Chấn thuộc đối tượng được bồi thường và Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội là cơ quan chịu trách nhiệm tổ chức buổi xin lỗi, cãi chính công khai cũng như giải quyết vệc bồi thường cho người bị kết án oan là ông Nguyễn Thanh Chấn.

"Thay mặt cơ quan tố tụng và những người tiến hành tố tụng trong vụ án này, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội chính thức xin lỗi, cãi chính công khai đối với ông Nguyễn Thanh Chấn”, ông Phúc nói.

Cũng theo ông Ngô Hồng Phúc, Tòa Phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội sẽ đăng tin xin lỗi, cãi chính công khai trên báo Công lý trong ba số liên tiếp và báo Bắc Giang.

Ngoài ra, Tòa Phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội đã đang và sẽ tiếp tục thương lượng với ông Nguyễn Thanh Chấn, phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành bồi thường thiệt hại cho ông Chấn.

Đại diện cho gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn, ông Thân Ngọc Hoạt cho biết, việc Tòa phúc thẩm TAND tối cao đã trực tiếp về UBND xã Nghĩa Trung để tổ chức công khai xin lỗi đã thể hiện tinh thần trách nhiệm của cơ quan chức năng, gia đình ông Chấn rất ghi nhận. Ông Hoạt cũng đề nghị sớm giải quyết đền thiệt hại cho ông Nguyễn Thanh Chấn và gia đình.

“Tôi thay mặt gia đình đề nghị Đảng, Nhà nước sớm giải quyết đền bù tổn thất về danh dự, nhân phẩm, vật chất và quyền con người đối với ông Nguyễn Thanh Chấn và gia đình. Vụ việc xảy ra đã khiến cho 4 thế hệ trong gia đình bị ảnh hưởng và không thể theo kịp sự tiến bộ của xã hội”, ông Hoạt nói.

Bà Phạm Thị Vì (74 tuổi), mẹ ông Chấn cũng chia sẻ, đây là niêm vui lớn với gia đình bởi sau khi ông chấn bị kết tội oan gia đình bà chịu nhiều tủi nhục vì bị xã hội xa lánh.

Xúc động sau khi được chính thức công khai xin lỗi, ông Nguyễn Thanh Chấn ôm chặt vợ mình là bà Nguyễn Thị Chiến vào lòng.

“Tôi thoát khỏi tù tội để có ngày hôm nay là nhờ vợ tôi cùng bác Hoạt, bác Hải. Lúc này tôi chỉ muốn nói lời cảm ơn tới vợ tôi, cảm ơn bác Hoạt, bác Hải đã sát cánh giúp vợ tôi đi kêu oan cho tôi”, ông Chấn xúc động.

Trước đó, tâm sự với PV, ông Chấn cho biết, ông rất phấn khởi bởi ông chờ đợi ngày được tòa án chính thức đưa ra lời xin lỗi công khai trước toàn xã hội bởi bản án oan  khiến bản thân ông và gia đình chịu nhiều tổn thất về tinh thần và sức ép từ xã hội.

Có mặt tại hội trường UBND xã Nghĩa Trung sáng nay, bà Thân Thị Hải (người sát cánh cùng vợ ông chấn là bà Nguyễn Thị Chiến đi kêu oan) không giấu được xúc động.

Người phụ nữ được mệnh danh là “nữ bao công” bật khóc và ôm chầm lấy vợ chồng ông Chấn trước sân ngôi nhà lụp xụp. “Chúc mừng vợ chồng em, chúc mừng vợ chồng em nhé…” - bà Hải nói.

Như vậy, sau hơn 1 năm trở thành người vô tội, tính từ ngày 25/1/2014, khi Cơ quan điều tra (Bộ Công an) đọc quyết định đình chỉ điều tra vụ án, ngày hôm nay ông Nguyễn Thanh Chấn đã chính thức nhận được lời xin lỗi từ cơ quan tố tụng đã làm oan, đẩy ông vào chốn lao lý suốt 10 năm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần