Hàn Quốc: Tòa tuyên án "Thái tử" thừa kế Samsung

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giám đốc điều hành Samsung Electronics Lee Jae Yong - con trai duy nhất của cố Chủ tịch Lee Kun Hee đã bị kết án 2 năm 6 tháng tù vì tội hối lộ, kết thúc một phiên tòa xét xử kéo dài nhiều năm đã làm dấy lên sự phẫn nộ của công chúng Hàn Quốc về các tập đoàn gia đình hàng đầu nước này.

Giám đốc điều hành Samsung Electronics Lee Jae Yong có mặt tại Tòa án Tối cao Seoul hôm 18/1.

Bản án được đưa ra hôm 18/1 bởi Tòa án Tối cao Seoul - nơi từng tuyên án lần đầu tiên với ông Lee Jae Yong vào năm 2017 vì vai trò của ông trong vụ bê bối tham nhũng của cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye.
Lãnh đạo trên thực tế của Tập đoàn Samsung đã phải ngồi tù 1 năm, nhưng sau đó được thả vào tháng 2/2018 sau khi thời hạn 5 năm ban đầu của ông được giảm một nửa và cuộc điều tra bị đình chỉ. Năm 2019, Tòa án Tối cao đã lật lại phán quyết này và ra lệnh xét xử lại.
Ngoài ra, ông Lee còn đối mặt với một vụ án khác liên quan đến vụ sáp nhập gây tranh cãi giữa Samsung C&T và Cheil Industries vào năm 2015, tập trung vào các cáo buộc từ vi phạm luật thị trường vốn đến vi phạm nghĩa vụ. Ông Lee sẽ phải tham gia các phiên điều trần trong trường hợp đó từ trại giam.
Phán quyết hôm 18/1 đã tạo ra một khoảng trống trong vị trí lãnh đạo cấp cao của nhà sản xuất chip nhớ, điện thoại thông minh và thiết bị tiêu dùng lớn nhất thế giới, ngay vào thời điểm đại dịch Covid-19 đang làm gia tăng cạnh tranh. Cổ phiếu của Samsung Electronics giảm gần 4% sau tuyên án hôm 18/1.
Mặc dù công việc kinh doanh hàng ngày của Samsung được điều hành bởi một đội ngũ các nhà quản lý, sự vắng mặt của ông Lee có thể làm đình trệ hoặc làm phức tạp các khoản đầu tư lớn hoặc các bước đi chiến lược dài hạn hơn. Giám đốc điều hành đóng một vai trò tích cực tại Samsung, khi thường xuyên tham gia các sự kiện công cộng và liên quan đến Chính phủ. Việc ông Lee trở thành Chủ tịch Samsung, sau khi cha ông qua đời vào tháng 10, có thể sẽ bị trì hoãn cho đến khi ông được ra tù.
Trong phiên điều trần cuối cùng vào ngày 30/12/2020, ông Lee Jae Yong đã đọc lời xin lỗi cá nhân về vụ việc, trong đó nhắc lại những cam kết lần đầu tiên ông đưa ra hồi tháng 5 - nhấn mạnh nỗ lực của ông để làm cho công ty Samsung trở nên tuyệt vời, đồng thời cam kết không lặp lại những hành vi sai trái trong quá khứ và không truyền lại quyền lực cho con cái mình. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần