Tôm hùm đất vẫn bán tràn lan

Lâm Nguyễn - Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù các bộ ngành, UBND TP Hà Nội đã có văn bản nghiêm cấm việc buôn bán, kinh doanh tôm hùm đất (hay còn gọi là tôm càng đỏ), tuy nhiên hoạt động này vẫn tiếp diễn. Trong khi đó, quá trình kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý Nhà nước lại cho kết quả hoàn toàn khác.

Tìm mua không khó
Trong vai thực khách đặt mua tôm hùm đất ở nhà hàng có tên Captain Crawfish tại địa chỉ 19 Lương Ngọc Quyến, quận Đống Đa, chúng tôi được nhân viên nhà hàng tư vấn tận tình. Theo đó, nhà hàng này luôn có sẵn tôm hùm đất cho thực khách có nhu cầu. Tôm được chế biến thành nhiều món khác nhau.
Giá cả phụ thuộc vào cách chế biến, ví dụ, cơm chiên Crawfish có giá 180.000 đồng/đĩa, tôm hùm đất xào kim chi có giá 300.000 đồng/đĩa... Khi được hỏi về nguồn gốc, nhân viên nhà hàng cho biết tôm hùm đất được nhập từ Mỹ và có đầy đủ giấy tờ nhập khẩu, kiểm dịch.
 Tôm hùm đất được chế biến thành nhiều món ăn.
Trên trang Facebook có tên “Tôm hùm đất Crawfish” cũng đang rao bán loại sinh vật ngoại lai nguy hại này, với các thông tin quảng cáo rất hấp dẫn như “tôm hùm đất tươi ngon, giá rẻ chỉ từ 220.000 đồng/kg”. Lần theo số điện thoại ghi trên trang để đặt hàng, chúng tôi được một người phụ nữ tên Diễm cho biết: "Nguồn hàng chị đang bán có nguồn gốc từ Trung Quốc và được nhập thông qua một đầu mối giao hàng khác". Theo người phụ nữ này, tôm hùm đất bán rất chạy vì giá thành rẻ, tuy nhiên thời điểm này cơ sở đang… tạm hết hàng, khoảng một tuần nữa mới có hàng trở lại.

"Thời gian qua có tình trạng tôm hùm đất xuất hiện dưới dạng thương mại. Bộ NN&PTNT đã có văn bản đề nghị các địa phương cần có biện pháp xử lý hành chính, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các trường hợp cố tình vi phạm." - Bộ trưởng Bộ NN&PTNT

Nguyễn Xuân Cường
Dù tình trạng buôn bán tôm hùm đất vẫn còn, tuy nhiên mức độ không còn sôi động như cách đây gần một tuần. Đại diện Nhà hàng Home – Cook tại K1-Giảng Võ, quận Ba Đình cho biết, đã không còn bán tôm hùm đất. Đại diện một số nhà hàng chuyên cung cấp thủy hải sản cho biết thêm, khi nghe thông tin có quy định của Nhà nước cấm buôn bán, kinh doanh tôm hùm đất, thì đã đưa loài sinh vật này ra khỏi danh mục các món ăn, do lo sợ bị xử phạt. 
Cơ quan quản lý nói gì?
Liên quan tới tình trạng tôm hùm đất vẫn được mua bán trên thị trường, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hà Nội Ngô Đình Loát cho biết, những ngày qua, đơn vị đã tập trung kiểm tra tại một số chợ đầu mối: Long Biên, Minh Khai, phía Nam (chợ Đền Lừ), cũng như các DN buôn bán, kinh doanh thủy hải sản trên địa bàn TP. Tuy nhiên đến nay, vẫn chưa phát hiện đơn vị nào bán tôm hùm đất! Cũng theo ông Loát, đơn vị chỉ thực hiện kiểm tra các cơ sở buôn bán, kinh doanh, còn đối với tôm hùm đất qua chế biến tại các nhà hàng thì lại do… Sở Y tế Hà Nội phụ trách.
Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn thực phẩm Hà Nội Nguyễn Thị Ánh Nguyệt cho biết, công tác giám sát các bếp ăn tập thể, nhà hàng ăn uống trên địa bàn TP vừa qua của đơn vị cũng… chưa phát hiện có tôm hùm đất. Thậm chí, các sản phẩm tôm có trong thực đơn của các bếp ăn tập thể và nhà hàng cũng rất ít.
Theo đại diện Sở NN&PTNT Hà Nội, thực tế một vài tháng trước, lực lượng chức năng cũng có phát hiện tôm hùm đất được buôn bán tại chợ đầu mối Long Biên. Tuy nhiên, thời gian gần đây, thì không còn bắt gặp tiểu thương buôn bán, kinh doanh loài sinh vật ngoại lai này. Đặc biệt là từ khi Nghị định số 42/2019/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản được ban hành, hoạt động này gần như không còn diễn ra tại các chợ đầu mối.