Tôn vinh 100 doanh nghiệp Thủ đô tiêu biểu

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với chủ đề: “Kết nối thịnh vượng - Cộng đồng hạnh phúc”, 100 cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong quá trình sản xuất, kinh doanh, tổ chức các hoạt động xã hội đã được vinh danh tại “Đêm Doanh nghiệp 2018” do UBND TP Hà Nội, Sở Công Thương, Sở KH&ĐT, Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP Hà Nội (Hanoisme), tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội tối 28/12.

Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ; Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc cùng hơn 600 DN...
 Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ trao Huân chương Lao động và Cờ thi đua của Chính phủ cho các doanh nghiệp có thành tích tiêu biểu. Ảnh: Phạm Hùng
Tạo sân chơi cho doanh nghiệp

Trong năm qua, cộng đồng DN Thủ đô tiếp tục lớn mạnh với gần 25.000 DN được thành lập mới trong năm 2018 (tăng 5% so với cùng kỳ), số vốn đăng ký đạt 234.000 tỷ đồng (tăng 31% so với cùng kỳ), nâng tổng số DN trên địa bàn lên gần 255.000 DN. Trong đó, có 97% là các DN nhỏ và vừa (DNNVV), có đóng góp trên 40% GDP, thu hút trên 50% lao động, xuất khẩu chiếm trên 35% kim ngạch. Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu hết năm 2020 có 400.000 DN...
Theo TS Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hanoisme, Đêm Doanh nghiệp 2018 là chương trình thường niên của Hiệp hội, cũng như tạo cơ hội để các DN gặp mặt, trao đổi những bí quyết kinh doanh cùng nhau tìm hướng liên kết, phát triển bền vững. Trong đó, hơn 100 DN tiêu biểu đón nhận những phần thưởng cao quý cấp Nhà nước, UBND TP, Hiệp hội. “Những phần thưởng này là sự ghi nhận và tôn vinh của Đảng, Nhà nước, TP và Hiệp hội cho những đóng góp về kinh tế - xã hội của các cá nhân, tập thể trong Hiệp hội, là động lực khích lệ cho các đơn vị phát triển và thành công hơn nữa” – ông Mạc Quốc Anh nhấn mạnh. Đồng thời thông tin, ngoài việc tôn vinh, Hanoisme kêu gọi các Nhà hảo tâm và DN ủng hộ chương trình thiện nguyện Caravan “Hành trình nhân ái Xuân Kỷ Hợi 2019” tại Đắk Nông và Lạng Sơn, nhằm sẻ chia với các gia đình chính sách, hộ gia đình tự quản đường biên giới và trẻ em vượt khó vươn lên trong học tập.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trao Cờ thi đua và Bằng khen của TP cho các đơn vị có thành tích xuất sắc. Ảnh: Phạm Hùng
Cam kết cùng đồng hành

Tại Đêm vinh danh DN, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp to lớn của cộng đồng DN, doanh nhân TP, đặc biệt là đội ngũ DNNVV, DN tiêu biểu được tôn vinh hôm nay vào sự phát triển chung của Thủ đô thời gian qua. Trong đó, với sứ mệnh là “cánh tay nối dài” của của chính quyền TP, Hanoisme thực sự là cầu nối gắn kết các DN hội viên, là đầu mối tổng hợp phản ánh các khó khăn, kiến nghị, đề xuất của DN; tích cực phối hợp với các sở, ngành, ngân hàng, các tổ chức tín dụng trên địa bàn để tháo gỡ khó khăn về vốn, thị trường, thuế, hải quan và các thủ tục hành chính..., thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh cho các DN trên địa bàn.
Năm 2019 là năm bứt phá để hoàn thành kế hoạch 5 năm 2016 - 2020, thực hiện nghiêm túc với quyết tâm cao phương châm chỉ đạo của Chính phủ là “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”, TP tiếp tục thực hiện năm chủ đề: “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”. Trong đó, xác định “Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; khuyến khích khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; phát triển DN cả về số lượng và chất lượng” là một trong những nhiệm vụ hàng đầu.

Để nâng cao khả năng cạnh tranh, đủ sức đứng vững và khẳng định vị thế trên thương trường, bên cạnh sự hỗ trợ, đồng hành của các ngành, các cấp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung mong muốn, thứ nhất, Hanoisme tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, bản lĩnh, trí tuệ, sáng tạo, tinh thần hợp tác, vượt qua khó khăn, thách thức, phát triển bền vững.

Hiệp hội DNNVV Hà Nội hiện có 21 CLB, chi hội tại các quận, huyện, Trung tâm Tư vấn pháp luật, Trung tâm khởi nghiệp Hanoisme E-commerce Co-working, Trung tâm Xúc tiến thương mại và hỗ trợ DN với mục đích chăm lo, bảo vệ lợi ích hợp pháp cho hội viên. Năm qua, Hội cũng đã kết nạp hơn 215 hội viên, nâng số hội viên lên đến 2.362 thành viên, tăng 25% so với năm 2017.

Thứ hai, duy trì, đổi mới hoạt động sản xuất kinh doanh bài bản, chuyên nghiệp, đúng pháp luật; chú trọng đầu tư phát triển, ứng dụng KHCN để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, tạo thêm việc làm cho người lao động. Thứ ba, chủ động bắt nhịp các chuẩn mực của khu vực và quốc tế; nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn của khu vực và các nước tiên tiến, đưa các sản phẩm tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu; Thứ tư, nâng cao nhận thức, chủ động trang bị kiến thức, tìm hiểu sâu về hội nhập quốc tế như các quy định của WTO, Hiệp định FTA, Cộng đồng kinh tế ASEAN, Hiệp định CPTPP,... từ đó tận dụng cơ hội, thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Thứ năm, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa các DNNVV với các DN lớn thành chuỗi giá trị để nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm Việt.

Chủ tịch UBND TP tin tưởng rằng, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của T.Ư, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị; với bản lĩnh, trí tuệ, sáng tạo, cộng đồng DN Thủ đô sẽ phát huy thành tựu đã đạt được, tiếp tục nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức, phát triển bền vững, xứng đáng là động lực phát triển Thủ đô. “Chúng tôi đặt niềm tin, kỳ vọng vào tiềm năng, sự bứt phát vươn lên của các DN trong năm 2019 và những năm tiếp theo, đóng góp ngày càng nhiều hơn vào sự phát triển của đất nước và Thủ đô” – Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Hiện, Hanoisme đã xây dựng các DN tiêu biểu, thương hiệu Quốc gia mang tầm Quốc tế như: Tập đoàn T&T, Ngân hàng SHB, Traphaco, Tập đoàn Geleximco, Văn Phú, Phú Mỹ, Caffe Minh Tiến, 3C, M2, EDX, Tân Á Đại Thành, Sunhouse, Dược phẩm Tâm Bình, Nhựa Opec, Thạch Bàn, Hà Yến, May 10… là những DN dẫn đường chia sẻ kinh nghiệm, là bạn hàng của nhiều DNNVV và DN khởi nghiệp.


Cùng đồng hành với các DN Thủ đô,trong năm 2018, dưới sự bảo trợ truyền thông của báo Kinh tế & Đô thị, Hanoisme đã có nhiều hoạt động tích cực như tổ chức 4 diễn đàn DN và tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho DN trong lĩnh vực tín dụng, thuế, hải quan, công thương,... qua đó giúp DN đổi mới trong quản lý và bảo vệ thương hiệu sản phẩm, tiêu thụ hàng hóa của nhau trong tất cả các lĩnh vực, giá trị giao thương đạt 4.875 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2017.