Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tôn vinh Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu 2014

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chương trình tôn vinh và trao giải thưởng “Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu” 2014 sẽ trao giải cho Top 10 Sản phẩm Thương hiệu Việt Xuất sắc; Top 10 Doanh nghiệp xuất sắc có sản phẩm đạt tỷ lệ nội địa hóa cao; 80 Doanh nghiệp Thương hiệu Việt Tiêu biểu.

Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 7756/QĐ-BCT ban hành Đề án Chương trình tôn vinh và trao giải thưởng “Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu” 2014.

Chương trình này nhằm phát hiện, tôn vinh, động viên kịp thời các doanh nghiệp đang hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ có các sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao, mẫu mã đẹp, giá thành hạ được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng và tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong giai đoạn từ năm 2009-2014.

Theo đó, giải thưởng được tổ chức dành cho doanh nghiệp trên phạm vi cả nước, là các doanh nghiệp trong nước đang hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ, các đơn vị sử dụng hàng hóa, sản phẩm sản xuất trong nước mang thương hiệu Việt, hưởng ứng, thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong 16 lĩnh vực sau: Hàng điện tử và điện dân dụng; hàng gia dụng; dệt may, da giày; thực phẩm chế biến; đồ uống; hóa mỹ phẩm; dược phẩm, thiết bị và dịch vụ y tế; vật liệu xây dựng; nhiên liệu, nguyên liệu phục vụ tiêu dùng và sản xuất trong nước; hóa chất, phân bón và các sản phẩm phục vụ sản xuất nông nghiệp; dịch vụ phân phối, bán buôn bán lẻ; dịch vụ tài chính, ngân hàng; sản phẩm khoa học công nghệ; thiết bị giáo dục, đồ dùng học tập; sản phẩm du lịch; dịch vụ bưu chính, viễn thông.

Chương trình sẽ tổ chức tôn vinh và trao giải cho Top 10 Sản phẩm Thương hiệu Việt Xuất sắc; Top 10 Doanh nghiệp xuất sắc có sản phẩm đạt tỷ lệ nội địa hóa cao; 80 Doanh nghiệp Thương hiệu Việt Tiêu biểu.

Tiêu chuẩn xét tặng giải thưởng

Các doanh nghiệp được tham dự xét tôn vinh và trao giải thưởng trên cơ sở đề nghị của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các Sở Công Thương, Hiệp hội ngành hàng/ngành nghề hoặc các doanh nghiệp tự ứng cử. Đồng thời, các doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định của pháp luật về doanh nghiệp, đầu tư, lao động, đất đai, xây dựng, đấu thầu, bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh an toàn lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động; tổ chức sản xuất, kinh doanh ổn định và phát triển.

Bên cạnh đó, chấp hành đầy đủ các nghĩa vụ về tài chính, thuế và các khoản thu khác của ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật; đảm bảo đời sống, việc làm ổn định cho người lao động; thực hiện nghiêm các quy định khác của pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp...

Tiêu chí bắt buộc là doanh nghiệp thương hiệu Việt, sản xuất kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ phục vụ thị trường trong nước; doanh nghiệp tích cực tham gia Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; thương hiệu có uy tín trên thị trường trong nước; chiến lược kinh doanh hướng tới thị trường trong nước có khả năng cạnh tranh cao, phát triển bền vững, duy trì đà tăng trưởng; chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Ngoài ra, còn có các tiêu chí xem xét thêm như: các sản phẩm, hàng hóa có áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến, các sáng chế mới; doanh nghiệp tham gia các Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn...

Dự kiến, lễ tôn vinh và trao giải “Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu” năm 2014 được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Truyền hình Việt Nam (kênh VTV1) vào tháng 12/2014.