Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tổng công ty Du lịch Hà Nội - Thương hiệu mạnh của ngành du lịch Thủ đô

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Cách đây vừa tròn 5 năm, Tổng Công ty Du lịch Hà Nội chính thức đi vào hoạt động mô hình công ty mẹ - công ty con, đến nay, Tổng Công ty Du lịch Hà Nội đã trở thành một thương hiệu mạnh của ngành du lịch Việt Nam.

KTĐT - Cách đây vừa tròn 5 năm, Tổng Công ty Du lịch Hà Nội chính thức đi vào hoạt động mô hình công ty mẹ - công ty con, đến nay, Tổng Công ty Du lịch Hà Nội đã trở thành một thương hiệu mạnh của ngành du lịch Việt Nam.

 

Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất

 

Ông Phạm Đức Hùng-Tổng giám đốc Tổng công ty Du lịch Hà Nội tâm sự:Khi mới thành lập, tổng số vốn nhà nước giao cho đơn vị chỉ vỏn vẹn gần 600 tỷ đồng. Nhưng sau 5 năm hoạt động, đến nay số vốn củađơn vị đã lên đến hơn 1.430 tỷ đồng (tăng gấp 2,4 lần so với ban đầu). Tăng trưởng bình quân hằng năm củađơn vịcả về doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách tăng từ 15 đến 35%. Không chỉ tăng vốn mà số lượng doanh nghiệp của Tổng công ty Du lịch Hà Nội cũng tăng mạnh. Đến nay đơn vị đã có 39 đơn vị gồm 7 đơn vị trực thuộc, 8 công ty thành viên, 24 công ty liên doanh liên kết trong nước và nước ngoài.

 

Để đạt được kết quả đáng mừng như vậy là ngay sau khi được thành lập, đơn vị đã chú trọng việc đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ ngành du lịch. Trong 3 năm (2005 - 2007),đơn vị đã đầu tư xây mới, đưa vào khai thác tòa nhà văn phòng Hà Nội Toserco 8 tầng tại 273 phố Kim Mã, Hà Nội; Tòa nhà văn phòng Hanoitourist 11 tầng tại thành phố Đà Nẵng; Siêu thị Buorbon Thăng Long (Big C); Xí nghiệp Giặt là Hanoitourist; Hãng taxi mang thương hiệu Hanoitourist Taxi... Riêng trong năm 2008, Tổng công ty cùng với đối tác liên doanh nước ngoài hoàn thành xây dựng và đưa vào hoạt động khách sạn Intercontinental tiêu chuẩn 5 sao với 359 phòng. Cùng với việc xây mới hệ thống khách sạn, các khách sạn cao cấp mà đơn vị liên doanh với nước ngoài hoặc do Tổng công ty trực tiếp quản lý như: Hòa Bình, Nhà hát Thăng Long, Holydays, Sofitel Metropole, Hilton, Horison… cũng được nâng cấp về chất lượng dịch vụ, tiện nghi. 

 

Không chỉ tăng cường đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất phục vụ khách du lịch, Tổng công ty Du lịch Hà Nội còn đẩy mạnh việc mở ra các tour, tuyến, điểm du lịch mới cho khách du lịch trong và ngoài nước. Không chỉ có vậy, đơn vị còn đẩy mạnh việc kinh doanh lữ hành quốc tế tại các thị trường trọng điểm như: Tây Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Bắc Mỹ, ASEAN, Đông Âu.

 

Tăng tốc cùng Thủ đô 1000 năm tuổi

 

Năm 2010 là năm có nhiều sự kiện đặc biệt đối với ngành du lịch như:Năm Du lịch quốc gia 2010 và Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Để phục vụ những sự kiện này, Tổng công ty đã thiết kế những tour du lịch đặc biệt như: Tour du lịch sông Hồng gắn với truyền thuyết vua Lý Công Uẩn rời đô về Thăng Long; Đưa vào kinh doanh Thuyền buồm Hà Nội Opera với gần 30 phòng hiện đại, dịch vụ chất lượng cao phục vụ du khách trong nước và quốc tế trên vịnh Hạ Long…đồng thời mở rộng các tour truyền thống như du lịch kết hợp với hội nghị, hội thảo, lễ hội văn hóa, làng nghề, thăm thân, nghỉ dưỡng…

 

Nhằm đáp ứng nhu cầu lưu trú của khách du lịch sẽ tăng cao, trong năm 2010, Tổng công tysẽ hoàn thành việc xây mới và đưa vào hoạt động tòa nhà Văn phòng Tổng Công ty tại 18 phố Lý Thường Kiệt và các khách sạn 4 sao Hoàn Kiếm và Dân Chủ; Đưa vào sử dụng nhà hát ngoài trời và sân tennis có mái che tại Công viên Tuổi trẻ Thủ đô và nhiều tổ hợp khách sạn, văn phòng cao cấp. Đồng thời, Tổng công ty tập trungkhởi công xây dựngmột số công trình lớn như: Tổ hợp khách sạn-văn phòng đạt tiêu chuẩn 5 saotại 269 phố Kim Mã, số 15-17 phố Ngọc Khánh… Ông Trần Tiến Hùng - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Du lịch Hà Nội- cho biết: Những công trình này là bước tạo đà để sau năm 2010, đơn vị sẽ đầu tư xây dựng chuỗi khách sạn-khu du lịch tại Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tầu…từ đó thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.

 

Tại lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập Tổng Công ty Du lịch Hà Nội (24/11), Phó chủ tịch UBNDTP Hà Nội-Ngô Thị Thanh Hằng đã chỉ đạo: Tổng Công ty Du lịch Hà Nội cần phấn đấu hơn nữa để trở thành một trong nhữngthương hiệu du lịch chủ lực của ngành du lịch Việt Nam. Trong năm 2010, bên cạnh việc tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho ngành du lịch Thủ đô, đơn vị cần xây dựng thêm nhiều tour, tuyến mới mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội phục vụ cho dịp kỷ niệm đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội.