Tổng kiểm tra chất lượng các bệnh viện: Chỉ số hài lòng tăng

Đoàn Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Y tế đang đồng loạt kiểm tra chất lượng bệnh viện (BV) trên toàn quốc, trong đó chú trọng đánh giá sự hài lòng của người bệnh về phong cách, thái độ phục vụ bệnh nhân của cán bộ y tế. Đây là cơ sở để Bộ Y tế xếp hạng BV trong thời gian tới.

Rốt ráo kiểm tra
Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế Nguyễn Trọng Khoa đã dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra BV Nhi T.Ư. Đây là năm thứ 5 Bộ triển khai hoạt động này. Ngoài kiểm tra việc thực hiện Bộ 83 tiêu chí đánh giá chất lượng BV, sự hài lòng người bệnh, năm nay, nội dung kiểm tra có thêm chất lượng xét nghiệm.

Theo PGS.TS Lê Thanh Hải – Giám đốc BV Nhi T.Ư, ước tính đến hết năm 2017, BV đón gần 1 triệu lượt bệnh nhi tới khám, tăng 10% so với năm 2016 và gấp hơn 2 lần so với cách đây gần 10 năm. Đặc biệt, trong 2 năm qua, đơn vị quyết liệt giảm tải BV, hiện công suất sử dụng giường bệnh chỉ khoảng 84 - 88% . “Hàng ngày, BV và các khoa phòng tổ chức họp đánh giá 2 lần (8 giờ sáng và 16 giờ chiều) để điều tiết giường bệnh, tuyệt đối không có tình trạng bệnh nhân nằm ghép” - ông Hải nhấn mạnh. Qua kết quả tự đánh giá, kiểm tra, BV đạt 80/83 tiêu chí (4,11 điểm/5 điểm). Trong khi đó, năm 2016, kết quả đánh giá của Bộ Y tế cho BV này chỉ ở mức 3.43 điểm. Về kết quả khảo sát hài lòng người bệnh, có gần 90% bệnh nhân nội trú cho rằng họ chắc chắn sẽ quay lại BV này, tỷ lệ này với bệnh nhân ngoại trú là hơn 70%.

Chăm sóc cho bệnh nhân tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Ảnh: Thanh Hải

Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cũng dẫn đầu một đoàn kiểm tra BV Đại học Y Hà Nội. Theo báo cáo của BV, trung bình mỗi ngày, đơn vị tiếp nhận khoảng 2.000 - 2.500 bệnh nhân. Kết quả tự kiểm tra, đánh giá của BV - áp dụng theo Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng BV, BV đạt 79/83 tiêu chí. Riêng BV K, trước khi Bộ Y tế kiểm tra, nhóm kiểm tra độc lập thuộc Viện Chiến lược chính sách y tế của Bộ đã quay lại đơn vị này sau một năm đánh giá sơ bộ đầu tiên, kết quả cho thấy mức độ hài lòng của người bệnh đã tăng từ 51% lên 85%.

Tại Hà Nội, Sở Y tế cũng đang rốt ráo kiểm tra chất lượng các BV trên địa bàn. Hiện đã kiểm tra được một số BV như Phụ sản Hà Nội, Đa khoa Hà Đông, Ung buớu Hà Nội, Xanh Pôn. Qua đánh giá ban đầu, chỉ số hài lòng của bệnh nhân ở các BV đều tăng so với năm trước.

Làm căn cứ xếp hạng bệnh viện

Theo kế hoạch của Bộ Y tế, từ nay đến 27/2/2018, sẽ tiếp tục kiểm tra, đánh giá sự hài lòng của người bệnh về phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, chất lượng BV năm 2017 tại BV đa khoa và chuyên khoa tuyến tỉnh ở 63 tỉnh, TP và 37 BV T.Ư trên cả nước. Trước đợt tổng kiểm tra BV trên toàn quốc, các đoàn kiểm tra, khảo sát độc lập đã khảo sát gần 170 cơ sở y tế trong cả nước. Kết quả cho thấy, 80% bệnh nhân và người nhà bệnh nhân hài lòng với thái độ ứng xử của y bác sĩ. Riêng ở Hà Nội, có 14 đơn vị đạt mức 1 (trên 90 điểm), có 25 đơn vị đạt mức 2 (từ 80 - 90 điểm) và 2 đơn vị đạt mức 3 (từ 70 - 80 điểm).

TS Phạm Văn Tác - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế cho biết, năm 2017, Bộ Y tế triển khai việc đánh giá chất lượng BV theo phương thức mới. Đây là đợt đánh giá chất lượng BV diện rộng nhất từ trước đến nay và theo các tiêu chí mới. “Hoạt động này sẽ đánh giá những kết quả đã đạt được, đồng thời cũng tìm ra những khó khăn, vướng mắc, hạn chế, tồn tại sau một thời gian triển khai các kế hoạch của Bộ Y tế, làm cơ sở để xây dựng nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới” - TS Phạm Văn Tác nói.

Trong các tiêu chí chấm điểm, Bộ Y tế chú trọng đến tiêu chí đánh giá sự hài lòng của người bệnh đối với cán bộ, nhân viên y tế cơ sở. Bộ sẽ căn cứ vào đợt đánh giá để xếp hạng BV. “Hiện nhu cầu đòi hỏi về chất lượng của người bệnh ngày càng cao, người bệnh sẵn sàng vượt tuyến khi thấy chất lượng BV địa phương không được đáp ứng. Để không rơi vào cảnh vắng vẻ, các BV buộc phải đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ. Sự hài lòng của người bệnh là chỉ số sống còn của BV” - PGS.TS Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

Sau đợt tổng kiểm tra, đánh giá này, dịp kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 năm 2018, Bộ Y tế sẽ công bố chất lượng BV và khen thưởng những đơn vị có thành tích xuất sắc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần