Trước đó qua kiểm tra đột xuất hiện trường, cơ quan chức năng phát hiện Tổng thầu EPC (Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc) và nhà thầu thi công vẫn để xảy ra một số tồn tại như nhà thầu phụ thí nghiệm tự ý cẩu lắp xếp tải trọng thí nghiệm khi chưa được phê duyệt, gây mất an toàn lao động, ảnh hưởng đến tiến độ thi công của các nhà thầu phụ khác.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông. Ảnh: Infonet
|
Ngoài ra, Tổng thầu EPC còn tự ý đưa đơn vị thầu phụ thí nghiệm nén tĩnh cọc khi hợp đồng chưa trình Ban quản lý dự án đường sắt phê duyệt, lắp dựng cốt thép thân trụ, nhưng không có chống đỡ, nên toàn bộ cốt thép thân trụ bị nghiêng ra ngoài hàng rào, gây mất an toàn…
Ban Quản lý Dự án đường sắt đã phê bình và yêu cầu Tổng thầu EPC chấn chỉnh, thực hiện nghiêm túc thi công. Tư vấn giám sát kiên quyết đình chỉ thi công đối với các đơn vị không thực hiện đúng biện pháp an toàn giao thông, an toàn lao động.
Sau vụ sập đà giáo tại nhà ga bến xe Hà Đông thuộc Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông vào tháng 12/2014, ngày 28/1 Ban Quản lý Dự án đường sắt đã có văn bản cho phép Tổng thầu EPC thi công trở lại. Quyết định này được đưa ra sau khi công tác rà soát cho thấy đã đảm bảo các yêu cầu về hợp đồng, phương án thi công, an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ...