Tổng thống Biden: Mỹ “còn lâu” mới công nhận Taliban là chính phủ mới của Afghanistan

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Joe Biden thừa nhận rằng ông không thể công nhận Taliban là lãnh đạo của chính phủ Afghanistan do lo ngại vẫn còn nhiều bất ổn.

 Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP
Phát biểu với phóng viên tại Nhà Trắng hôm 6/9, Tổng thống Biden cho biết, ông chưa có ý định công nhận một chính phủ do lực lượng Taliban đứng đầu, đồng thời nhấn mạnh những bất ổn có thể xảy ra trong tương lai tại quốc gia Nam Á bị chiến tranh tàn phá này. “Đó vẫn còn là một chặng đường dài phía trước”, ông Biden nhấn mạnh.
Trước đó, hồi tuần trước, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cũng trả lời trong một cuộc họp báo rằng Nhà Trắng dưới thời của Tổng thống Biden “không vội vàng” công nhận Taliban trong vai trò lãnh đạo chính phủ tại Afghanistan.
Bà Psaki giải thích rằng việc này phụ thuộc rất nhiều vào hành vi của Taliban và liệu lực lượng này có thực hiện đúng như kỳ vọng của cộng đồng quốc tế hay không. Bộ Ngoại giao Mỹ Tđưa ra bình luận tương tự.
Tuyên bố mới nhất được người đứng đầu Nhà Trắng đưa ra ngay sau khi người phát ngôn của Taliban, ông Ahmadullah Muttaki, tiết lộ rằng lực lượng này đã hoàn thành “bản phác thảo” về chính phủ mới và sẽ sớm đưa ra thông báo chính thức.
Cho đến nay, nhiều nhà lãnh đạo thế giới vẫn chưa công nhận Taliban là chính phủ cầm quyền chính thức của Afghanistan.
Trước khi Taliban giành kiểm soát tại Afghanistan vào cuối tháng 8 vừa qua cũng như cuộc đổ bộ của Mỹ hồi năm 2001, chỉ có 3 quốc gia công nhận nhóm chiến binh này là “người đứng đầu”, bao gồm Pakistan, Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.
Sau khi tiếp quản Kabul, các nhà lãnh đạo Taliban tuyên bố rằng phương thức cai trị của họ sẽ rất khác so với thời kỳ 1996 - 2001. Taliban đã cam kết sẽ ôn hòa hơn, hứa hẹn một chính phủ “hòa nhập” hơn, dù phụ nữ khó có khả năng sẽ được đưa vào các vị trí lãnh đạo cấp cao.
Taliban cũng tiết lộ ý định nới lỏng các hạn chế đối với các quyền tự do của phụ nữ Afghanistan, đặc biệt liên quan đến vấn đề hôn nhân cưỡng bức và giáo dục.
Trong 20 năm qua, kể từ khi Taliban nắm quyền lần gần nhất, tỉ lệ sinh viên đại học đã tăng đáng kể, đặc biệt là sinh viên nữ. Trước khi Taliban giành quyền kiểm soát Kabul vào tháng trước, phụ nữ Afghanistan đã có thể cùng nghiên cứu với nam giới và tham dự các cuộc hội thảo với giáo sư nam./.