Tổng thống Biden siết công nghệ Trung Quốc trước thềm gặp Chủ tịch Tập

Nam Trung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 11/11 đã ký luật mới, qua đó ngăn chặn các "gã khổng lồ" công nghệ Trung Quốc bị coi là mối đe dọa an ninh như Huawei hay ZTE được các cơ quan của Mỹ thông qua các thiết bị mới.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung dự kiến gặp gỡ vào ngày 15/11 tới. Ảnh: Republicworld
Đạo luật Thiết bị An toàn, đã được Thượng viện Mỹ nhất trí thông qua vào ngày 28/10 và được thông qua bởi Hạ viện hồi đầu tháng này, được xem là nỗ lực mới nhất của chính phủ Washington nhằm trấn áp các công ty công nghệ Trung Quốc.
Việc ký thành luật diễn ra chỉ vài ngày trước cuộc gặp của Tổng thống Biden và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, dự kiến ​​sẽ được tổ chức theo hình thức trực tuyến vào ngày 15/11 tới, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa 2 nước về thương mại, nhân quyền và các hoạt động quân sự.
Theo luật mới, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) không còn xem xét hoặc phê duyệt bất kỳ đơn xin cấp phép nào đối với thiết bị có nguy cơ gây rủi ro lớn đối với an ninh quốc gia.
Reuters dẫn lời Ủy viên FCC Brendan Carr cho biết, ủy ban đã phê duyệt hơn 3.000 đơn đăng ký từ Huawei kể từ năm 2018. "Đạo luật sẽ giúp đảm bảo rằng các thiết bị không an toàn từ các công ty như Huawei và ZTE không còn có thể được sử dụng trong các mạng truyền thông của Mỹ", ông Carr nói.
Vào tháng 3 năm nay, FCC đã xác định 5 công ty Trung Quốc là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia theo luật năm 2019, nhằm bảo vệ các mạng lưới liên lạc của Mỹ. Các công ty nằm trong "dánh sách đen" bao gồm Huawei và ZTE đã được chỉ định trước đây, cùng Hytera Communications Corp, Hangzhou Hikvision Digital Technology và Zhejiang Dahua Technology.
Tháng 6 vừa qua, FCC đã bỏ phiếu nhất trí thúc đẩy kế hoạch cấm phê duyệt thiết bị trong mạng viễn thông của Mỹ từ các công ty Trung Quốc này ngay cả khi các nhà lập pháp vẫn đang trong quá trình xem xét luật đề xuất.
Cuộc bỏ phiếu này của FCC đã vấp phải sự phản đối từ Bắc Kinh vào thời điểm đó. "Mỹ, trong khi không có bất kỳ bằng chứng nào, vẫn lạm dụng an ninh quốc gia và quyền lực nhà nước để đàn áp các công ty Trung Quốc", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói hồi tháng 6/2021.
Theo các quy tắc đề xuất đã giành được sự chấp thuận ban đầu vào tháng 6, FCC cũng có thể thu hồi giấy phép thiết bị trước đó đã cấp cho các công ty Trung Quốc. Huawei lúc đó đã gọi bản sửa đổi FCC được đề xuất là "sự sai lầm và trừng phạt không cần thiết".
Tháng trước, FCC đã bỏ phiếu thu hồi giấy phép cho công ty con của China Telecom tại Mỹ hoạt động tại nước này lo ngại về an ninh quốc gia.