Tổng thống Brazil Dilma Rousseff chính thức bị bãi nhiệm

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Trong phiên bỏ phiếu bãi nhiệm vào cuối ngày 31/8 (giờ địa phương), với tỉ lệ 60 phiếu thuận/21 phiếu chống, Thượng viện Brazil đã đồng ý phế truất Tổng thống Dilma Rousseff vì bị cáo buộc vi phạm kỷ luật ngân sách.

Tuy nhiên, trong cuộc bỏ phiếu thứ hai này, Thượng viện không đạt được 2/3 số phiếu thuận cần thiết để cấm bà Rousseff tham gia chính trường trong vòng 8 năm tới. Như vậy, bà Rousseff vẫn có thể tham gia tranh cử chức tổng thống vào năm 2018.

 Bà Dilma Rousseff chính thức bị bãi nhiệm

Theo đó, bà Rousseff bị đình chỉ chức vụ từ tháng 5 vì cáo buộc vi phạm kỷ luật ngân sách, che giấu các vấn đề tài chính nghiêm trọng của đất nước. Phe đối lập cáo buộc bà Rousseff lấy tiền ngân sách chi cho các chương trình xã hội đã giúp bà thắng cử tổng thống năm 2014. Hầu hết thượng nghị sĩ đều đổ lỗi bà Rousseff đã gây nên cuộc suy thoái của Brazil.

Cùng ngày, ông Michel Temer, người tạm thời giữ chức tổng thống thay thế khi bà Rousseff bị đình chỉ chức vụ, đã chính thức tuyên thệ nhậm chức tổng thống. Phát biểu trước một nhóm người ủng hộ sau khi có kết quả bỏ phiếu từ Thượng viện, bà Rousseff cáo buộc đây là âm mưu đảo chính. “Họ đã nhầm khi nghĩ rằng, đã đánh bại được tôi. Tôi sẽ tiếp tục chống đối mạnh mẽ và lâu dài với chính phủ mới này”, bà Rousseff nói.

 Người ủng hộ bà Dilma Rousseff đau lòng trước tin bà bị bãi nhiệm

Trước đó, khi trả lời phiên chất vấn hôm 28/8 tại thượng viện, bà Rousseff kiên quyết tuyên bố mình không vi phạm kỷ luật ngân sách. Đồng thời khẳng định, bà bị buộc phải có những lựa chọn về ngân sách khi đối mặt với thực tế thu nhập quốc gia sụt giảm, trong khi các nghị sĩ đối lập trong Quốc hội lại từ chối hợp tác với bà. “Tôi biết tôi sẽ bị phán xét, tuy nhiên tôi không nhận tội”, bà Rousseff nói trong phiên chất vấn.

Các đồng minh cánh tả của bà Rousseff ở Nam Mỹ nhanh chóng có phản ứng. Tổng thống Bolivia Evo Morales và Tổng thống Ecuador Rafael Correa cho biết sẽ triệu hồi đại sứ tại Brazil.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần