Tổng thống Duterte phản đối Mỹ xây kho vũ khí tại Philippines

Lan Hương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa lên tiếng chỉ trích việc xây dựng kho vũ khí cố định của Mỹ tại Philippines.

 Tổng thống Philippines phản đối Mỹ xây kho vũ khí tại nước này.
Ông Duterte cáo buộc chính quyền Tổng thống Trump đang di chuyển kho vũ khí tới 3 tỉnh của Philippines và dự định sẽ đặt vĩnh viễn tại các địa điểm này. Đồng thời cảnh báo, động thái này có thể đe dọa hiệp ước an ninh giữa 2 nước.
“Hiện tại, quân đội Mỹ đang dỡ vũ khí tại các tỉnh của Philippines. Tôi đã thông báo cho các lực lượng vũ trang của Mỹ rằng, tôi sẽ không cho phép điều này xảy ra”, ông Duterte phát biểu trong cuộc họp báo trên truyền hình.
Tổng thống Philippines Duterte tiếp tục cảnh báo rằng, các kho vũ khí cố định là không phù hợp với các điều khoản của Hiệp định Hợp tác quốc phòng tăng cường (EDCA) được Washington - Manila ký hồi năm 2014 và đe dọa sẽ bãi bỏ thỏa thuận.
Trước đó, ngày 26/1, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết quân đội Mỹ trong năm nay sẽ bắt đầu xây dựng các cơ sở tại các căn cứ quân sự ở Philippines, một phần trong EDCA.
Theo Bộ trưởng Lorenzana, quân đội Mỹ sẽ xây dựng một số cơ sở tại các căn cứ quân sự ở Philippines được lựa chọn trong EDCA, với căn cứ đầu tiên là căn cứ không quân Basa thuộc tỉnh Pampanga gần Subic và Clark, nơi từng đặt các căn cứ quân sự của Mỹ nhưng nay được chuyển thành các khu kinh tế. 

Kế hoạch xây dựng quân sự của Mỹ đã bị hoãn lại do các kiến nghị lên tòa án tối cao đòi xem xét tính pháp lý của kế hoạch này. Tuy nhiên, hồi năm ngoái, Tòa án tối cao Philippines tuyên bố EDCA tuân thủ hiến pháp của nước này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần