Tổng thống Hàn Quốc nên ”xử lý khủng hoảng” vụ bê bối bạn thân thế nào?

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng ngàn người dân Hàn Quốc đã xuống đường để kêu gọi Tổng thống Park Geun-hye từ chức do bê bối tiết lộ thông tin mật cho người bạn thân.

Các công tố viên Hàn Quốc hôm 29/10 đã lục soát trụ sở văn phòng Tổng thống Park Geun-hye, mở rộng điều tra về bê bối liên quan tới người bạn thân của bà.
Khám xét Nhà Xanh
Trước đó, vào hồi 2h chiều 29/10, các điều tra viên đã khám văn phòng của hai thư ký tổng thống ở Seoul và dự kiến hoàn thành quá trình lục soát trong hôm nay.Tuy nhiên, quá trình khám xét đã bị ngừng trước khi hoàn thành, sau khi phòng Tổng thống nộp đơn lên tòa án tối cao Seoul để phản đối. 
 Bà Choi Soon-sil, người bạn của Tổng thống Park Geun-hye bị cáo buộc xem tài liệu mật quốc gia và lợi dụng ảnh hưởng của Tổng thống để trục lợi qua 2 tổ chức từ thiện.
Bước đi này diễn ra  chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Park sa thải 10 cố vấn trưởng do vụ bê bối khiến tỷ lệ tín nhiệm của bà rơi xuống mức thấp kỷ lục.
Bà Park hôm 25/10 đã xin lỗi trước công chúng và thừa nhận từng tiết lộ các tài liệu mật cho người bạn thân – bà Choi Soon-sil khi mới nhậm chức năm 2013. Bà Choi Soon-sil còn bị phe đối lập cho rằng có liên quan tới các phe phái tôn giáo. Các điều tra liên quan tới cả An Chong-bum, cố vấn trưởng về điều phối chính sách của Tổng thống Park. Phe đối lập cáo buộc ông này gây áp lực lên các tổ chức lobby để đổ hàng chục triệu USD vào hai tổ chức do bà Choi kiểm soát.  
Đây là lần đầu tiên Nhà Xanh bị khám xét kể từ khi các công tố viên thất bại trong việc tiếp cận tổng thống năm 2012 để điều tra vụ bê bối tham nhũng của cựu Tổng thống Lee Myung-bak lúc bấy giờ.
Sức ép ”xuống ghế”?
Người dân Hàn Quốc bất bình khi cho rằng, một công dân như bà Choi lại có ảnh hưởng lớn tới Tổng thống Park. Hàng ngàn người tại các TP như Busan và Daegu đã xuống đường vào tối 29/10 để phản đối và yêu cầu Tổng thống Park từ nhiệm. ”Chúng tôi tin tưởng vào bà ấy và bà ấy lại trao quyền lực cho một người bạn”, Kim Jung Hyun, một sinh viên đại học 22 tuổi bức xúc.
Ba đảng lớn tại Hàn quốc sẽ có một cuộc họp hôm 31/10 để bàn luận về vụ việc. Trong đó, ngoài đảng cầm quyền Saenuri, hai đảng đối lập còn lại hôm 29/10 đều khẳng định, việc sa thải các cố vấn trưởng là chưa đủ, bà Park cần thay thế toàn bộ nội các.
Trong một khảo sát đầu tuần trước, hơn 40% người được hỏi cho rằng bà Park nên từ chức hoặc luận tội để chịu trách nhiệm vụ việc.
Tuy nhiên theo các chuyên gia, bà Park Geun-hye hiện giờ chưa thể bị ép từ nhiệm bởi không xuất hiện ứng viên sáng giá thay thế bà từ các đảng đối lập, có khả năng đảm bảo chiến thắng trong cuộc bầu cử năm sau.
”Lý tưởng nhất là bà Park nên chọn một Thủ tướng theo chủ nghĩa trung lập và để nhân vật này chọn ra các thành viên nội các mới, trong khi bà chuyên tâm xử lý các vấn đề ngoại giao, an ninh và chờ cuộc khủng hoảng niềm tin lắng xuống”, theo Choi Chang-ryul, giáo sư Đại học Yong In.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần