Tổng thống Mỹ sẽ thăm Trung Quốc, Lào vào tháng tới

Lan HươngTheo Reuters
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có chuyến thăm cuối cùng trước khi hết nhiệm kỳ vào tháng sau ở châu Á, khu vực trung tâm của chính sách đối ngoại của Washington dưới thời ông Obama.

Ông Obama sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo thế giới khác, đại diện Nhà Trắng cho biết hôm thứ Năm (18/8). Trong chuyến đi từ ngày 2 - 9/9, Tổng thống Obama sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu, Trung Quốc. Tổng thống Mỹ cũng sẽ cuộc gặp riêng với ông Tập Cận Bình.

Sau đó, ông Obama sẽ có chuyến thăm Lào và là tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm quốc gia Đông Nam Á này. Ông sẽ có cuộc gặp song phương với Tổng thống Lào Bounnhang Vorachith và tham dự một buổi nói chuyện với nhà lãnh đạo trẻ.

Tại Lào, ông Obama cũng tham dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN và Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á, nơi các quốc gia đang chật vật tìm cách đối phó với yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở trên biển. Trong thời gian ở Nhà Trắng, ông Obama đã tìm cách "tái cân bằng" quốc phòng của Mỹ và chính sách kinh tế để chống lại ảnh hưởng đang gia tăng của Trung Quốc.

Chuyến đi cũng sẽ là một cơ hội cho ông Obama thúc đẩy hiệp định thương mại 12 nước Xuyên Thái Bình Dương (TPP), một phần quan trọng trong chiến lược “xoay trục” sang châu Á trong bối cảnh cả 2 ứng cử viên chạy đua cho chức Tổng thống Mỹ là bà Hillary Clinton và ông Donald Trump đều phản đối TPP.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần