“Tổng thống Mỹ và Nga sẽ gặp nhau trong hoàn cảnh thích hợp”

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuyên bố trên vừa được Cố vấn An ninh Nhà Trắng Jake Sullivan thông báo hôm 18/4, khi đề cập đến kế hoạch tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Biden - Putin.

Trả lời phỏng vấn CNN hôm Chủ nhật, Cố vấn An ninh Mỹ Jake Sullivan cho biết hiện Nhà Trắng chưa có kế hoạch cụ thể về việc này. “Chúng tôi cũng đang xem xét tổ chức cuộc gặp cấp cao giữa lãnh đạo Mỹ và Nga. Và tất nhiên, hội nghị thượng đỉnh đó sẽ phải diễn ra trong những hoàn cảnh phù hợp nhằm cải thiện mối quan hệ song phương" - Cố vấn Sullivan nêu rõ.
Cố vấn An ninh Mỹ Jake Sullivan. Ảnh: Tass
"Tuy nhiên, tôi sẽ không đề cập sâu hơn về những thông tin liên quan đến thời điểm, hoặc liệu hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nga có thể diễn ra hay không", ông Sullivan nói thêm khi được hỏi rằng liệu cuộc gặp thượng đỉnh như vậy có được tổ chức trong trường hợp nhà lãnh đạo phe đối lập Nga Alexey Navalny chết trong tù hay không. Theo Cố vấn Sullivan, Mỹ đã cảnh báo Nga sẽ đối mặt với "hậu quả" để nếu lãnh đạo đối lập Nalvany chết trong tù.
Liên minh châu Âu (EU) hôm 18/4 cũng bày tỏ "lo ngại sâu sắc" về sức khoẻ của ông Navalny và kêu gọi thả "ngay lập tức và phi điều kiện". Các ngoại trưởng EU sẽ trao đổi về vấn đề này trong cuộc họp trực tuyến vào ngày 19/4.
Về phần mình, Bộ Ngoại giao Nga nói rằng việc một số nước đưa ra các “tối hậu thư đối với Mosow và chiến dịch truyền thông xung quanh Navalny chỉ nhằm mục đích làm mất ổn định tình hình chính trị ở Nga. Trong khi đó, theo báo cáo của văn phòng Tổng thống Nga, các bác sĩ cho biết ông Navalny đang ở trong tình trạng sức khỏe tốt.
Trước đó, ngày 13/4, Điện Kremlin cho biết, theo sáng kiến ​​của phía Mỹ, Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Joe Biden đã tiến hành điện đàm.
Hai bên bày tỏ sẵn sàng tiếp tục đối thoại về các lĩnh vực quan trọng nhất của đảm bảo an ninh toàn cầu, đáp ứng lợi ích không chỉ của Nga và Mỹ, mà của toàn bộ cộng đồng thế giới.
Theo thông báo của Điện Kremlin, Tổng thống Biden bày tỏ quan tâm đến việc bình thường hóa tình hình các vấn đề trên bình diện song phương và thiết lập tương tác ổn định và có thể dự đoán được đối với các vấn đề cấp bách như đảm bảo ổn định chiến lược và kiểm soát vũ khí, chương trình hạt nhân Iran, tình hình ở Afghanistan và biến đổi khí hậu toàn cầu.
Nhà Trắng cho biết, trong cuộc điện đàm, Tổng thống Biden đã mời Tổng thống Putin gặp mặt trực tiếp tại một nước thứ ba.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần