Tổng thống Nga ký thông qua dự luật trả đũa Mỹ và các đồng minh

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 4/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký ban hành dự luật chống các biện pháp trừng phạt của Mỹ và đồng minh.

Tổng thống Vladimir Putin đã ký ban hành dự luật chống các biện pháp trừng phạt của Mỹ và đồng minh.

Trước đó, dự luật này đã được Hạ viện Nga thông qua tại phiên họp thông qua chi tiết vào ngày 22/5. Mục tiêu chính của dự luật này nhằm bảo vệ quyền lợi của Nga trước “những hành động không thân thiện”, như việc Mỹ và các quốc gia đồng minh của Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế và chính trị lên Moscow.
Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga đã nhất trí phê chuẩn dự luật này hôm 30/5 vừa qua.
Ngày 6/4, Chính phủ Mỹ công bố áp lệnh trừng phạt mới với cáo buộc Nga gây bất ổn toàn cầu”, dù Moscow kiên quyết bác bỏ. Danh sách trừng phạt bao gồm các quan chức cấp cao trong chính quyền Moscow, các nhà lập pháp cũng như những chủ DN lớn và DN lớn do nhà nước sở hữu.
Phản ứng trước việc này, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố Mosocw bảo lưu quyền đáp trả lệnh trừng phạt chống Nga mới của Mỹ cũng như xem xét lại các thỏa thuận thương mại song phương.
Dự thảo của luật này được soạn thảo bởi Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin và những người đứng đầu các bộ phận chuyên trách. Theo dự luật trên, Chính phủ Nga được phép áp dụng nhiều biện pháp đáp trả khác nhau, song các mặt hàng hóa thiết yếu không thể sản xuất được tại Nga , ví dụ như thuốc men, sẽ được miễn trừ.
Luật này cho phép Moscow có thể ban hành các biện pháp hạn chế “phù hợp với quyết định của Tổng thống nhằm có thể phản ứng nhanh chóng với tình hình thay đổi”.
Ngoài ra, lệnh trừng phạt trên cũng không áp đặt đối với những mặt hàng do công dân Nga và người nước ngoài mang vào Nga vì mục đích sử dụng cá nhân.
Sau cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine và nội chiến Syria, Mỹ và nhiều nước đồng minh phương Tây đã liên tục áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào hàng loạt cá nhân và doanh nghiệp Nga.