Tổng thống Nga Putin nỗ lực “ghi bàn” trong World Cup 2018

Nguyễn Phương (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khi mối quan hệ giữa Nga và phương Tây đang căng thẳng, Tổng thống Vladimir Putin đang tìm cách ghi những bàn thắng quan trọng về ngoại giao thông qua World Cup 2018.

Moscow có thể bị ảnh hưởng do ở thế đối đầu với các nước phương Tây, nhưng phần còn lại của thế giới đang đến với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nga đang tổ chức World Cup 2018 và ông Putin đã “ghi được nhiều bàn thắng” quan trọng về ngoại giao.
Tổng thống Nga Putin cùng Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman trong lúc nghỉ giữa hai hiệp trận khai mạc World Cup 2018.
Nhân sự kiện quan trọng này, các nhà lãnh đạo thế giới đang đổ về Moscow để chứng kiến các trận cầu đỉnh cao, nâng tầm vị thế của ông Putin và đưa Nga thành tâm điểm chú ý của thế giới.
Tổng thống Putin đã đón nhiều nhà lãnh đạo nước ngoài và các quan chức cao cấp tham dự lễ khai mạc World Cup 2018. Đặc biệt, trận đấu khai mạc World Cup 2018 giữa Ả Rập Saudi và Nga là một ví dụ điển hình.
Tổng thống Nga Putin đã tiếp đón Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman trước khi trận đấu diễn ra vào ngày 14/6. Tuy Ả Rập Saudi thua 5-0, người đứng đầu Điện Kremlin và Thái tử Ả Rập Saudi vẫn tận dụng chuyến thăm này để nhấn mạnh sự hợp tác chặt chẽ của họ trong việc kiếm chế tăng giá dầu mỏ.
Sức hấp dẫn World Cup của ông Putin tiếp tục diễn ra trong tuần này. Ngày 19/6, Tổng thư ký Liên Hợp quốc António Guterres đã bắt đầu thăm Nga và cũng tham dự trận đấu bóng đá giữa đội Bồ Đào Nha vs Morocco vào tối 20/6.
Theo kế hoạch, người đứng đầu Điện Kremlin sẽ đón Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in dự kiến bắt đầu chuyến thăm chính thức Nga 3 ngày từ ngày 21/6. Chuyến thăm Moscow của Tổng thống Moon diễn ra hơn 1 tuần sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong Un tại Singapore.
Theo lịch trình, Tổng thống Moon sẽ có bài phát biểu tại Duma Quốc gia Nga (Hạ viện Nga), sau đó dự trận Hàn Quốc vs Mexico trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2018 tại TP Rostov.
Những căng thẳng với phương Tây khiến Nga tưởng chừng như bị cô lập, nhất là sau vụ sáp nhập bán đảo Crimea, xung đột ở Ukraina, Syria, vụ tai nạn MH17 và mới đây nhất là vụ đầu độc điệp viên Sergei Skripal ở Anh.
Nhiều nhà lãnh đạo Mỹ và Tây Âu vắng mặt trong World Cup lần này. Nhưng điều đó không ngăn được các du khách nước ngoài và làn sóng cổ động viên đổ về Nga trong dịp World Cup 2018.
Trên thực tế, số lượng vé World Cup lớn nhất bên ngoài Nga được bán ở Mỹ, theo Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA). Sự có mặt của hàng ngàn người hâm mộ nước ngoài ăn mừng và cổ vũ trên đường phố Moscow và các TP khác ở Nga đã gửi đi một thông điệp mạnh mẽ: Nga chào đón thế giới với vòng tay rộng mở và không bị cô lập.
FIFA World Cup lần đầu tiên được tổ chức ở Nga, sẽ diễn ra từ 14/6 đến 15/7 tại 11 TP của Nga, gồm Moscow, St. Petersburg, Kazan, Nizhny Novgorod, Saransk, Kaliningrad, Volgograd, Yekaterinburg, Samara , Sochi và Rostov-on-Don.