Tổng thống Obama cam kết hỗ trợ mạnh mẽ TPP

Lan HươngTheo Reuters/CNA
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 2/8 cho biết, ông sẽ hỗ trợ mạnh mẽ Hiệp định thương mại đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), hiện đang bị ứng cử viên Tổng thống Hillary Clinton và các thành viên đảng Dân chủ khác phản đối.

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, ông Obama hy vọng, sau khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và các tranh cãi kết thúc, mọi người sẽ có sự quan tâm nhiều hơn đến các lợi ích thực sự của Hiệp định này. “Hiệp định TPP không chỉ là một biểu tượng chính trị”, Tổng thống Mỹ khẳng định.
Tổng thống Mỹ Obama và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trong cuộc họp báo chung.
Tổng thống Mỹ Obama và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trong cuộc họp báo chung.
Trước đó, trong cuộc gặp song phương, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã cam kết nỗ lực cho việc phê chuẩn TPP. Trong tuyên bố chung, lãnh đạo Mỹ và Singapore lưu ý, TPP "phản ánh chiều hướng thương mại tái cân bằng tại khu vực châu Á của Mỹ”.
Ông Obama đang cố gắng thuyết phục Quốc hội Mỹ thông qua TPP trước khi ông kết thúc nhiệm kỳ bởi cả 2 ứng cử viên tranh cử Tổng thống là ông Donald Trump của đảng Cộng hòa và bà Hillary Clinton của đảng Dân chủ đều phản đối Hiệp định này. Nhiều người cũng lo ngại, với xu thế hướng nội, cả 2 ứng viên Tổng thống sẽ hạn chế chính sách xoay trục sang khu vực châu Á của ông Obama.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ đã tái khẳng định, khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ nằm trong chính sách lâu dài của Washington và dù cho người kế nhiệm là ai, điều này sẽ được đảm bảo.