Tổng thống Duterte: Philippines không cần Mỹ và EU hỗ trợ

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Philippines vừa khẳng định, nếu Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục phản đối chiến dịch chống ma túy của Manila và rút bỏ hỗ trợ, thì “cứ việc!".

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 6/10 khẳng định, nếu Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục phản đối chiến dịch chống ma túy gây tranh cãi của Manila và rút bỏ hỗ trợ, thì “cứ việc!". 
 Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte
“Tôi không kỳ vọng vào các nhóm nhân quyền, tôi cũng không kỳ vọng ông (Tổng thống Mỹ Barack) Obama, tôi cũng không cần EU phải hiểu hành động của tôi”, ông phát biểu trong một lễ trao huân chương cho cảnh sát tỉnh Mindanao, phía bắc Philippines.
“Các người không hiểu tôi, và nếu như mọi người (Mỹ và EU) nghĩ đây là lúc để rút bỏ mọi sự hỗ trợ (cho Philippines), thì cứ việc làm, chúng tôi sẽ không cầu xin điều đó”, Tổng thống Duterte khẳng định.
Kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc bầu cử hồi tháng 5, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã liên tục hứng chịu chỉ trích từ cộng đồng quốc tế bởi chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy đẫm máu, cho phép giết hại những người bị tình nghi liên quan đến ma túy mà không qua xét xử.
Gần 60.000 người nghiện ma túy Philippines đã ra đầu thú vào đầu tháng 7 sau khi Tổng thống Duterte kêu gọi công dân “giết những kẻ sử dụng và buôn bán ma túy”, một chính sách được gọi là “hành quyết không cần xét xử”. Từ đó đến nay, ít nhất 43.000 người bị cáo buộc buôn ma túy đã bị “vô hiệu hóa” và 300kg ma túy shabu, một loại methamphetamine gây nghiện nặng, đã bị tịch thu, theo báo cáo của địa phương.