Tổng thống Philippines tuyên bố không tham gia tuần tra biển với

Chia sẻ Zalo

Philippines sẽ theo đuổi chính sách ngoại giao và quân sự độc lập với lợi ích của Mỹ trong khu vực, Tổng thống Rodrigo Duterte cho biết. Đồng thời tuyên bố, để tránh bất kỳ xung đột nào với Trung Quốc, Manila sẽ dừng cuộc tập trận chung trên biển với Mỹ.

Quốc gia Đông Nam Á có thể đang hướng đến Trung Quốc và Nga mua các vũ khí mới nhằm tăng cường khả năng chống lại chủ nghĩa khủng bố ở đất nước.
Hồi tháng 4, hải quân Philippines đã bắt đầu tham gia các cuộc tuần tra trên biển cùng lực lượng hải quân Mỹ nhằm đáp trả việc TrungQuốc xây dựng và cải tạo trái phép các đảo đá tranh chấp.
 Hải quân Philippines trong một cuộc tập trận ở biển Tây Philippines.

Tổng thống Philippines Duterte, người vừa công khai chỉ trích chính sách an ninh của Mỹ, tuyên bố trên truyền hình hôm thứ Ba (13/9) rằng, Manila sẽ chuyển đổi mô hình trong hợp tác với đồng minh lâu năm.
“Chúng tôi không cắt đứt quan hệ đồng minh quân sự. Nhưng chắc chắn, chúng tôi sẽ theo đuổi chính sách ngoại giao độc lập”, ông Duterte nói.
Theo đó, bước đầu tiên, Philippines sẽ không tham gia vào các cuộc tuần tra do Mỹ dẫn đầu ở Biển Đông vì nước "không muốn rắc rối”, Tổng thống Philippines tuyên bố.
Bước thứ hai, ông Duterte ám chỉ, kết thúc phụ thuộc của Philippines về vũ khí đối với Mỹ, bằng cách chuyển một phần việc mua sắm vũ khí từ Nga và Trung Quốc. Ông Duterte cho biết, 2 nước đã đồng ý cung cấp cho Philippines một khoản vay trong 25 năm để mua trang thiết bị quân sự.
Hiện tại, khoảng 75% vũ khí của Manila từ những năm 1950 được nhập khẩu từ Mỹ. trong tuyên bố một sự thay đổi trong chính sách quốc phòng, Tổng thống Duterte cho biết, ông muốn mua vũ khí từ nước có giá rẻ và minh bạch.
Ông cũng cho biết thêm, Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana và chuyên gia kỹ thuật quân sự sẽ thăm Trung Quốc và Nga để khảo sát tình hình.
Sự thay đổi trong chính sách đối ngoại của nước này đưa ra một ngày sau khi ông Duterte kêu gọi chính phủ Mỹ rút lực lượng đặc biệt Mindanao về nước, do ảnh hưởng đến cuộc chiến chống khủng bố. Phát ngôn viên của Tổng thống Ernesto Abella “thanh minh” rằng, tuyên bố này chỉ nhằm mục đích "cảnh báo" về những nguy cơ mà người Mỹ phải đối mặt ở Mindanao.
Người phát ngôn cho biết, Philippines sẽ tiếp tục tôn trọng các thỏa thuận với Mỹ như Hiệp định Tăng cường quốc phòng Hợp tác (EDCA) và Hiệp định Thăm viếng Quân sự (VFA).
Bộ trưởng Ngoại giao Perfecto Yasay cũng nhanh chóng “chữa cháy”, cho biết, không có sự thay đổi trong chính sách Manila với đối tác thân cận.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói rằng Washington đã nhận được các ý kiến ​​của ông Duterte. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Commander Gary Ross trong khi đó nói rằng mối quan hệ Mỹ - Philippines "đã trở thành nền tảng của sự ổn định trong hơn 70 năm”. Nhưng chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục tham vấn chặt chẽ với các đối tác Philippines để điều chỉnh hỗ trợ phù hợp với cách điều hành của chính phủ mới, ông Ross cho biết thêm.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần