Tổng thống Putin đánh giá tích cực đề nghị giúp dập tắt cháy rừng của ông Trump

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhà lãnh đạo Nga coi đề xuất này là một tín hiệu cho thấy mối quan hệ đầy đủ định dạng giữa Moscow và Washington có thể sẽ được khôi phục trong tương lai.

Điện Kremlin hôm 1/8 cho biết, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tối 31/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đề nghị giúp Nga xử lý cháy rừng ở Siberia song nhà lãnh đạo Nga từ chối.
Tổng thống Putin đánh giá cao đề xuất giúp dập tắt cháy rừng của ông Trump. 
Cũng theo thông cáo của Điện Kremlin, ông Putin đánh giá cao đề xuất của ông Trump, đồng thời coi đây là một tín hiệu cho thấy mối quan hệ đầy đủ định dạng giữa Moscow và Washington có thể sẽ được khôi phục trong tương lai.
"Tổng thống Nga đánh giá cao lời đề nghị của Tổng thống Mỹ, coi đó là một tín hiệu cho thấy hai nước có thể nỗ lực khôi phục mối quan hệ định dạng đầy đủ trong tương lai", thông cáo của Điện Kremlin nêu rõ.
Đáp lại, Tổng thống Putin cảm ơn Tổng thống Trump vì sẵn sàng giúp đỡ và hứa sẽ dùng đến nó trong trường hợp cần thiết.
Bên cạnh đó, Điện Kremlin khẳng định Siberia đã thành lập một đội bay cứu hộ để đối phó với đám cháy. Tuy nhiên, theo Bộ Tình trạng khẩn cấp, hiện vẫn đang có đôi chút vấn đề xảy ra với việc tiếp nhiên liệu và triển khai máy bay và trực thăng.
Ngoài ra, trong cuộc điện đàm, Điện Kremlin cho biết, ông Putin và ông Trump cũng nhất trí sẽ tiếp tục duy trì liên lạc: Cả qua điện thoại, lẫn gặp mặt trực tiếp.
Được biết, lệnh "Tình trạng khẩn cấp" đã được ban bố do các đám cháy rừng xảy ra ở vùng IrkutskKrasnoyarsk, cũng như ở 2 huyện thuộc vùng Buryatia và một huyện thuộc vùng Yakutia. Tính đến ngày 31/7, tổng diện tích các đám cháy vào khoảng 2,8 triệu ha.
Những đám cháy ở sâu trong rừng và không đe dọa đến các dân cư, cũng như các cơ sở hạ tầng của nền kinh tế. Đám cháy đã diễn ra nhiều tuần qua hiện vẫn chưa được khống chế.
Lực lượng chức năng đã huy động hơn 2.700 người, 390 đơn vị chữa cháy cùng 28 máy bay tham gia dập tắt đám cháy.
Cũng trong ngày 31/7, ông Putin đã ra lệnh bổ sung thêm 10 máy bay và 10 chiếc trực thăng của Bộ Quốc phòng Nga tham gia dập tắt cháy rừng ở Siberia.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần