Tổng thống Putin, Thủ tướng Merkel quan ngại về leo thang căng thẳng ở Donbass, Ukraine

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong cuộc điện đàm hôm 8/4, lãnh đạo Nga và Đức nhấn mạnh sự cần thiết của việc Kiev tuân thủ nghiêm ngặt các thỏa thuận đã đạt được trước đó.

Điện Kremlin ngày 8/4 cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel vừa tiến hành điện đàm. Hai nhà lãnh đạo Nga và Đức đã bày tỏ lo ngại về sự leo thang căng thẳng ở Donbass, miền Đông Ukraine.
 Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh; Tass
Theo thông cáo của Điện Kremlin, trong cuộc điện đàm, Tổng thống Putin lưu ý đến các hành động khiêu khích của Kiev trong thời gian gần đây.
Tổng thống Putin và Thủ tướng Merkel cũng khẳng định, chính quyền Kiev cần phải thực hiện nghiêm túc các thỏa thuận đã đạt được trước đó, chủ yếu là thiết lập đối thoại trực tiếp với Donetsk và Lugansk, cũng như hợp pháp hóa quy chế đặc biệt của Donbass.
Điện Kremlin lưu ý: "Tổng thống Putin và Thủ tướng Merkel kêu gọi các bên trong cuộc xung đột cần kiềm chế và tăng cường quá trình đàm phán để thực hiện đầy đủ Gói các biện pháp Minsk 2015”.
Các nhà lãnh đạo tái khẳng định cam kết phối hợp chặt chẽ hơn nữa các nỗ lực của Nga và Đức, bao gồm cả ở hình thức Normandy, thông qua các cố vấn chính trị và các cơ quan đối ngoại.
Trước đó, trong bài trả lời phỏng vấn tờ Kommersant ngày 7/4, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Nikolai Patrushev khẳng định rằng Moscow không có ý định công khai can thiệp vào cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine.
Tuy nhiên, ông Patrushev nói rằng lực lượng Nga sẽ được duy trì tại khu vực cho đến khi Moscow thấy phù hợp. "Chúng tôi đang theo dõi sát tình hình. Những biện pháp cứng rắn có thể được áp dụng tùy theo diễn biến" - quan chức an ninh Nga nói.
Ông Patrushev lưu ý thêm rằng sự leo thang căng thẳng hiện tại ở Donbass là "hậu quả của các vấn đề nội bộ nghiêm trọng ở Ukraine.
Tình hình ở Donbass trở nên phức tạp hơn từ cuối tháng 2 vừa qua. Liên tiếp những vi phạm lệnh ngừng bắn đã làm gia tăng lo ngại “điểm nóng” xung đột ở miền Đông Ukraine bùng phát dữ dội trở lại, giữa lúc mọi nỗ lực chính trị đều bế tắc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần