Tổng thống Putin ủng hộ ý tưởng khôi phục thượng đỉnh EU - Nga

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 24/6, Điện Kremlin nói rằng Nga đánh giá đề xuất tổ chức thượng đỉnh giữa Moscow và Brussels là “tích cực”.

 Tổng thống Vladimir Putin ủng hộ ý tưởng khôi phục thượng đỉnh EU - Nga.
Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin ủng hộ ý tưởng khôi phục đối thoại và tiếp xúc giữa Moscow và Brussels, sau khi Pháp và Đức đề xuất tổ chức một hội nghị thượng đỉnh Nga - Liên minh châu Âu (EU) để tìm cách cải thiện quan hệ song phương.
Phát biểu với phóng viên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: “Một cuộc đối thoại như vậy thực sự cần thiết cho cả Brussels và Moscow. Chúng tôi tích cực cân nhắc đề xuất như vậy".
Tuy nhiên, người phát ngôn Peskov cũng cho biết, hiện chưa có sự chuẩn bị nào cho hội nghị thượng đỉnh này.
Trước đó, hôm 23/6, Pháp và Đức đã đề xuất tổ chức hội nghị thượng đỉnh EU - Nga nhằm cài đặt lại quan hệ song phương.Nếu ý tưởng trên thành hiện thực thì đó sẽ là Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa EU và Nga kể từ khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014.
Trên thực tế, trong số các nước EU, hai cường quốc Đức và Pháp từ trước đến nay vẫn luôn giữ quan điểm cho rằng, châu Âu cần duy trì một đối thoại thẳng thắn với Nga nếu muốn duy trì một cấu trúc an ninh ổn định tại châu Âu.
Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng EU nên duy trì đối thoại với Moscow bất chấp những khác biệt lớn về các vấn đề an ninh, xung đột ở Ukraine và Syria.
Trong cuộc gặp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Berlin hôm 18/6 vừa qua, Thủ tướng Merkel cũng nhấn mạnh rằng EU có lợi ích lớn trong việc duy trì đối thoại với Nga nếu như muốn đảm bảo an ninh và ổn định nội khối. Theo nhà lãnh đạo Đức, hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin hôm 16/6 vừa qua đã mở ra cánh cửa đối thoại mà EU cũng nên thực hiện với Moscow./.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần