Tổng thống Putin, Zelensky điện đàm về vấn đề trung chuyển khí đốt

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết, Tổng thống Vladimir Zelensky nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Nga trao trả các tàu chiến cho Kiev bị bắt giữ ở Eo biển Kerch.

2 nhà lãnh đạo Ukraine và Nga vừa có cuộc điện đàm hôm 25/11.
Theo thông tin từ Văn phòng Tổng thống Ukraine, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky hôm 25/11 đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin để thảo luận về tiến trình đàm phán vấn đề trung chuyển khí đốt và việc trao trả các thiết bị của 3 tàu chiến Ukraine bị Nga bắt giữ hồi tháng 11 năm ngoái.
"Nhà lãnh đạo Ukraine lưu ý tầm quan trọng của việc Nga bàn giao lại các tàu chiến cho Ukraine. Đồng thời, Tổng thống Vladimir Zelensky nói rằng Moscow cần phải trả lại tất cả vũ khí, thiết bị và tài liệu từ các tàu này cho Kiev", thông báo của văn phòng tổng thống Ukraine nêu rõ.
Cũng trong cuộc điện đàm hôm 25/11, 2 tổng thống cũng trao đổi về các chủ đề dự kiến sẽ được bàn thảo tại hội nghị thượng đỉnh ba bên về khí đốt giữa Ukraine, Nga và Liên minh châu Âu (EU).
Một nguồn tin quen thuộc với EU tại Brussels đã nói với hãng tin TASS hôm 25/11 rằng thượng đỉnh 3 bên tiếp theo dự kiến ​​sẽ được tổ chức vào tuần đầu tiên vào tháng 12 để thảo luận về hợp đồng vận chuyển khí đốt mới từ Nga qua Ukraine tới EU sau thời điểm ngày 1/1/2020. Các cuộc đàm phán cấp cao này sẽ được bắt đầu bằng một cuộc họp cấp chuyên gia vào ngày 29/11.
Liên quan đến sự cố tại Eo biển Kerch, cảnh sát biển Nga hôm 18/11 đã bàn giao cho Ukraine 3 tàu hải quân bị bắt hồi tháng 11 năm ngoái, thể hiện thiện chí trước hội nghị thượng đỉnh 4 bên tại Pháp.
Cuộc trao trả diễn ra ngoài khơi bán đảo Crimea hôm 18/11, gần nơi 3 tàu hải quân Ukraine bị cảnh sát biển Nga bắt trước đó một năm. Truyền thông Nga cho biết các tài liệu và đạn dược trên các tàu bị giữ lại, không được bàn giao cho Kiev.
Trước đó, Nga bắt 2 tàu pháo, 1 tàu kéo và 24 thủy thủ Ukraine gần eo biển Kerch hôm 25/11/2018 với cáo buộc "xâm phạm lãnh hải và có hành động nguy hiểm". Kiev bác cáo buộc của Moscow, khẳng định các tàu chiến của họ bị bắt khi đã rời khỏi lãnh hải Nga, đồng thời yêu cầu nhà chức trách Nga phóng thích các thủy thủ và tàu chiến bị bắt ngay lập tức song không được đáp ứng.
Chính phủ Nga thả 24 thủy thủ Ukraine hồi tháng 9 như một phần trong thỏa thuận trao đổi tù nhân giữa hai nước nhằm xoa dịu căng thẳng song phương.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần