Tổng thống Putin, Zelensky điện đàm về việc thực thi các điều khoản của Thỏa thuận Minsk

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hỏi người đồng cấp Ukraine, Vladimir Zelensky trong cuộc điện đàm rằng liệu Kiev có sẵn sàng thực hiện các điều khoản trong Thỏa thuận Minsk hay không

Điện Krelin cho biết ngày 14/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm để thảo luận về "các khía cạnh khác nhau trong giải quyết cuộc xung đột Ukraine".
"Tổng thống Nga nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện đầy đủ và vô điều kiện Gói các biện pháp và Thỏa thuận Minsk được thông qua tại các hội nghị thượng đỉnh của nhóm Bộ tứ Normandy, bao gồm cuộc gặp mới nhất tại Paris vào ngày 9/12/2019", Điện Kremlin cho biết.
 Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Vladimir Zelensky. 
Cũng trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine cũng đã thảo luận về việc trả tự do cho các công dân Ukraine bị giam giữ ở Nga, miền Đông Ukraine và Bán đảo Crimea.
Trước đó, kết thúc hội nghị thượng đỉnh hôm 9/12/2019, lãnh đạo bốn nước “Bộ tứ Normandy” (gồm Pháp, Đức, Nga và Ukraine) đã nhất trí thực thi “các biện pháp ngừng bắn” tại miền Đông Ukraine và “ổn định” khu vực này. Các nhà lãnh đạo nhóm Bộ tứ Normandy đã công bố Tuyên bố chung, trong đó nhất trí thực thi “ngay lập tức các biện pháp nhằm bình ổn tình hình trong cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine”.
Theo thỏa thuận đạt được tại hội nghị, các bên nhất trí tiến hành trả tự do cho tù nhân trước cuối năm 2019, hình thành 3 khu vực giảm xung đột mới, thiết lập các điểm qua lại mới,
Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng nhất trí thực thi các điều khoản chính trị trong Thỏa thuận Minsk đạt được trước đây liên quan tới cuộc xung đột này.
Cuối tháng 12 năm ngoái, Nga và Ukraine đã thực hiện thỏa thuận trao đổi tù nhân, với việc 12 binh sĩ và 64 dân thường Ukraine được đưa về Kiev. Phía Ukraine cũng giao lại cho lực lượng đòi độc lập ở miền Đông một số người đang bị phía chính quyền Ukraine giam giữ.
Quan hệ giữa Kiev và Moscow xấu đi từ năm 2014, khi Nga sáp nhập trở lại Bán đảo Crimea và sau đó cuộc xung đột nổ ra tại miền Đông Ukraine. Giao tranh đã làm hơn 13.000 người thiệt mạng trong 5 năm qua. Việc ông Zelensky đắc cử Tổng thống Ukraine hồi tháng 4/2019 đã dấy lên hy vọng làm sống lại tiến trình hòa bình bị bế tắc lâu nay./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần