Tổng thống Trump ký sắc lệnh ngừng nhập cư vì dịch bệnh Covid-19

Nguyễn Phương (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Donald Trump hôm 22/4 đã ký sắc lệnh hành pháp hạn chế nhập cư nhằm tạm dừng nhập cảnh vào Mỹ trong 60 ngày để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan.

Tổng thống Trump cho biết sắc lệnh hạn chế nhập cư nhằm tạm dừng cấp mới thẻ xanh sẽ giúp bảo vệ việc làm của người dân Mỹ trong bối cảnh bùng phát dịch bệnh Covid-19.
 Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng.
Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump nhấn mạnh: "Để bảo vệ những người lao động Mỹ tuyệt vời của chúng ta, tôi đã ký một sắc lệnh hành pháp tạm dừng nhập cư vào Mỹ".
Theo người đứng đầu Nhà Trắng, sắc lệnh này đảm bảo rằng những người thất nghiệp Mỹ ở mọi tầng lớp xã hội sẽ được nhận ưu tiên hàng đầu là bố trí việc làm khi nền kinh tế khởi động trở lại.
Theo thông tin trước đó, sắc lệnh này có thời hạn trong 60 ngày và sẽ gây ảnh hưởng nhiều nhất đến những người đang nộp hồ sơ xin thẻ thường trú, hoặc thẻ xanh, ngoại trừ những người làm trong ngành chăm sóc sức khỏe. Ngoài ra, những lao động mùa vụ vẫn sẽ được phép vào Mỹ.
Sắc lệnh của ông Trump yêu cầu tạm hoãn cấp thẻ xanh trong 60 ngày cho những người nhập cư tìm kiếm việc làm và sẽ không ảnh hưởng đến thị thực tạm thời. Tuy nhiên, vẫn có một số miễn trừ quan trọng.
Theo Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany, sắc lệnh này nhằm mục đích bảo vệ sức khỏe cũng như phúc lợi kinh tế cho công dân Mỹ trước cuộc khủng hoảng dịch bệnh Covid-19.
Thẻ xanh còn gọi là thẻ thường trú hay giấy nhập cư cho những người không phải công dân Mỹ được hưởng chế độ thường trú tại Mỹ. Nói cách khác, người được cấp thẻ xanh được hưởng quy chế thường trú tại Mỹ và có thể định cư tại đây.
Động thái trên được tiến hành trong bối cảnh kinh tế Mỹ đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19. Kể từ khi các biện pháp giãn cách xã hội được áp dụng tại nhiều bang trên toàn quốc nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2, tỷ lệ xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ đã tăng vọt và phá vỡ mọi kỷ lục trước đó. Ước tính dịch bệnh Covid-19 đã khiến ít nhất 22 triệu người Mỹ rơi vào cảnh thất nghiệp trong tháng 3 vừa qua./.