Tổng thống Trump “rút lại” lời đe dọa tấn công quân sự Syria

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 12/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter: “Tôi chưa nói khi nào cuộc tấn công Syria sẽ xảy ra. Có thể vào thời điểm rất sớm hoặc không sớm chút nào”.

Tổng thống Trump đang thể hiện quan điểm không rõ ràng về thời điểm sẽ tấn công quân sự Syria trong bối cảnh tàu khu trục USS Porter được cho là đang đến khu vực. Một số quan chức Mỹ tiết lộ với tờ The Wall Street Journal rằng tàu khu trục USS Donald Cook đang hiện diện ở Địa Trung Hải và chuẩn bị  tấn công Syria bất kỳ lúc nào.
 Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Trước đó, Tổng thống Trump hôm 9/4 tuyên bố sẽ sớm có hành động đáp trả sau khi phương Tây cáo buộc chính phủ Syria đứng sau vụ tấn công nghi có sử dụng vũ khí hóa học ở thị trấn Douma khiến ít nhất 60 người thiệt mạng trong ngày 7/4 và cáo buộc Moscow hỗ trợ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
Đến ngày 11/4, Tổng thống Trump viết trên Twitter rằng Nga nên "chuẩn bị sẵn sàng" cho một cuộc tấn công của Mỹ vào Syria. 
Nga và Syria đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc của Mỹ rằng chính quyền Tổng thống Assad sử dụng vũ khí hóa học là không đúng sự thật và vụ việc tại Douma là một kế hoạch được dàn dựng từ trước của phương Tây để lấy cớ can thiệp quân sự vào Syria.
Cũng trong ngày 12/4,  Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố "có bằng chứng" cho thấy chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad tấn công hóa học ở Douma và sẽ quyết định có nên đáp trả hay không khi có đầy đủ thông tin cần thiết.
Thủ tướng Anh Theresa May ngày 12/4  đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp các thành viên nội các để bàn về cách thức phản ứng đối với Chính phủ Syria sau vụ tấn công tình nghi sử dụng vũ khí khóa học ở thị trấn Douma. Trong khi đó, cùng ngày, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố nước này sẽ không tham gia bất kỳ cuộc tấn công quân sự nào nhằm vào chính quyền Syria để đáp trả một vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại khu vực do phe nổi dậy Syria kiểm soát.
Phát biểu với Thủ tướng Đan Mạch Lars Lokke Rasmussen tại Berlin, bà Merkel nhấn mạnh mọi biện pháp đang được đưa ra xem xét, song Đức sẽ không tham gia bất kỳ hành động quân sự nào tại Syria. 
Bà Merkel cũng nói rằng Đức ủng hộ các nỗ lực đang được thực hiện nhằm chứng minh rằng việc sử dụng vũ khí hóa học là không thể chấp nhận được, đồng thời nêu rõ Berlin sẽ hỗ trợ nếu Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc muốn tiến hành các bước vượt ra khỏi biện pháp ngoại giao.