Tổng thống Trump sắp có quyết định "châm lửa" thùng thuốc nổ Trung Đông

Lan Hương (Theo Time)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Trump dự kiến sẽ tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và có kế hoạch đặt Đại sứ quán Mỹ tại đây.

Tuyên bố này dự kiến sẽ được công bố vào 1 giờ chiều ngày 6/12, giờ địa phương, sẽ phá vỡ hàng chục năm nỗ lực ngoại giao của các cuộc đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine - quốc gia cũng coi Jerusalem là thủ đô.
 Thành phố Jerusalem.
Quyết định của Tổng thống Mỹ, được 2 quan chức cấp cao tiết lộ hôm 5/12, cho thấy dường như Mỹ sẽ không còn ở vai trò là bên trung gian trung lập mà nghiêng hẳn sang phía Israel.
Trong khi quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel sẽ có hiệu lực ngay lập tức, việc di chuyển Đại sứ quán hiện đang ở Tel Aviv sẽ mất thời gian. “Tổng thống không đưa ra thời gian di chuyển cụ thể. Việc này có thể kéo dài hàng năm”, quan chức cấp cao Mỹ cho hay.
Trong nhiều thập kỉ qua, cả Israel và Palestine vẫn luôn tranh cãi không ngừng về tình trạng của thành phố Jerusalem do cả hai nước đều tuyên bố thành phố này là thủ đô của mình. Hầu hết các quốc gia, kể cả Mỹ từ chối thừa nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và yêu cầu các bên tiến hành đàm phán hòa bình để phân định tình trạng của thành phố này. 
Các chuyên gia khu vực cho biết nguy cơ bạo lực và các mối đe dọa tiềm ẩn đối với các sứ quán Mỹ ở các nước Ả Rập và tiến trình hòa bình Trung Đông sẽ kết thúc nếu ông Trump thực hiện điều đã tuyên bố.

"Rủi ro dường như không phải là một điều cần cân nhắc đối với Chính quyền Mỹ. Tôi không chắc Tổng thống Trump hiểu điều này có ý nghĩa gì", một nhà cựu ngoại giao Mỹ ở Israel nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần