Tổng thống Trump và Putin có thể gặp riêng tại Helsinki

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể gặp riêng nhân hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ vào ngày 16/7 tới tại thủ đô Helsinki, Phần Lan.

Phát biểu với báo giới ngày 3/7, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận nếu hai bên nhất trí, hai Tổng thống Putin và Trump có thể sẽ gặp riêng mà không có sự tham gia của các cố vấn trước khi bắt đầu cuộc gặp chính thức vào ngày 16/7 tới.
 Tổng thống Trump và Putin có thể gặp riêng tại Helsinki nhân cuộc gặp thượng đỉnh vào ngày 16/7.
Ông Peskov nêu rõ: "Tổng thống Putin hoàn toàn thoải mái đối với tất cả các thể thức họp tạo sự thoải mái cho đối tác của ông", và Điện Kremlin "không loại trừ" một cuộc gặp riêng.
Trước đó, hôm 2/7, đài CNN của Mỹ cho biết Tổng thống Donald Trump đã lên kế hoạch có cuộc gặp riêng với Tổng thống Vladimir Putin khi mở đầu cuộc hội đàm thượng đỉnh của họ dự kiến diễn ra vào ngày 16/7 tại thủ đô Helsinki, Phần Lan.
Sau khi hai nhà lãnh đạo đã trao đổi riêng mới tới phần các trợ lý khác trong phái đoàn tháp tùng được tham gia cuộc hội đàm chung.
Có vẻ như đối thoại riêng tư là cách người đứng đầu Nhà Trắng ưa dùng trong những cuộc hội đàm thượng đỉnh quan trọng. 
Trong cuộc hội đàm thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tháng 6 vừa qua, ông Trump cũng đã có cuộc trò chuyện riêng khoảng 45 phút cùng ông Kim chỉ với sự trợ giúp của các thông dịch viên.
Để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo Nga và Mỹ, ngày 3/7, đoàn nghị sỹ Mỹ đã tới Moscow và có cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cùng với các nghị sỹ Nga.
Quan hệ Nga-Mỹ đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ Chiến tranh Lạnh, trong bối cảnh Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt Moscow liên quan cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi năm 2016 cũng như việc sáp nhập bán đảo Crimea và bất đồng liên quan đến cuộc nội chiến tại Syria.
Theo người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, trong cuộc gặp sắp tới, Tổng thống Putin và Tổng thống Trump sẽ thảo luận mối quan hệ song phương, an ninh quốc gia và các vấn đề quốc tế quan trọng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần