Tổng thống Ukraine tái xuất và khẳng định không từ chức

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych ngày 22/2 đã lần đầu tiên xuất hiện trên truyền hình kể từ sau khi ký thỏa thuận với phe đối lập, khẳng định sẽ không từ chức và chỉ trích những mưu toan đảo chính tại quốc gia Đông Âu này.

Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych trên đài truyền hình Kharkov (Nguồn: RT)
Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych trên đài truyền hình Kharkov (Nguồn: RT)

"Tôi sẽ không rời bỏ đất nước và cũng không có ý định từ chức. Tôi là Tổng thống được bầu hợp hiến của Ukraine," ông Yanukovych khẳng định trên đài truyền hình Kharkov ở miền Đông đất nước.

Ông Yanukovych cho biết, ông lo ngại cho sự an toàn của bản thân cũng như những người thân cận khi bạo lực lan tràn tại trung tâm Kiev. Ông cũng nói rằng nhiều tình nguyện viên quốc tế đã có mặt để giúp đỡ ông và bản thỏa thuận ký ngày 21/1 là nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng kéo dài suốt ba tháng qua.

"Xe ôtô của tôi đã bị bắn nhưng tôi không sợ," ông Yanukovych nói.

Từ sau buổi ký thỏa thuận ngày 21/2, câu hỏi hiện ông Yanukovych đang ở đâu đã trở thành chủ đề được bàn tán nhiều nhất trên báo chí Ukraine sau khi dinh thự của ông tại Kiev bị bỏ hoang còn người biểu tình vẫn tiếp tục cố thủ tại quảng trưởng Độc lập để đòi Tổng thống rời bỏ quyền lực.

Trong khi đó, hai vị trí quan trọng là Chủ tịch Quốc hội và Bộ trưởng Nội vụ đều đã rơi vào tay phe đối lập, cụ thể là do những đồng minh thân cận với cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko nắm giữ.

Quốc hội Ukraine ngày 22/2 cũng đã bỏ phiếu yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho bà Tymoshenko.

Trong cuộc bầu cử năm 2010 thì ông Yanukovych đã giành chiến thắng trước bà Tymoshenko nhờ sự ủng hộ ở khu vực miền Đông. Trong thỏa thuận với phe đối lập hôm 21/2, ông Yanukovych đã đồng ý đẩy sớm cuộc bầu cử tới lên tháng 12/2014 thay vì tháng 3/2015.

Hiện Ukraine đang bị chia rẽ sâu sắc khi khu vực miền Đông nói tiếng Nga ủng hộ chính phủ của ông Yanukovych cũng như chính sách thắt chặt quan hệ đồng minh truyền thống với nước Nga, còn miền Tây thì ủng hộ phe đối lập và chính sách xích lại với EU.

Tổng thống Ukraine tái xuất và khẳng định không từ chức - Ảnh 1

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần