Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường: Đến thời điểm này, cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Trao đổi với báo chí vào tối 23/5, Tổng Thư ký Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia Bùi Văn Cường cho biết tính đến 17h30 ngày 24/5, tỷ lệ cử tri đi bầu cả nước là 95,65%, địa phương cao nhất đạt 99,92%, địa phương thấp nhất hơn 84%.

Theo Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường, đến thời điểm này, nếu không có sự cố bất ngờ xảy ra thì có thể đánh giá kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Điều này thể hiện ở số cử tri của cả nước, từ miền ngược đến miền xuôi, từ đô thị đến nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo đã phấn khởi, nô nức đi bầu, thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. Đặc biệt là trách nhiệm trong việc xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN, trách nhiệm của công dân đối với đất nước. Có thể nói không khí rất hân hoan, phấn khởi.
Đồng thời, sự tin tưởng vào Đảng, Nhà nước cũng như cử tri lựa chọn được những đại biểu mình thấy tin tưởng vào những cơ quan quyền lực nhà nước, cao nhất là Quốc hội cũng như HĐND các cấp. Một tinh thần hân hoan, đoàn kết, gắn bó và một niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.
Việc tổ chức bầu cử được thực hiện rất suôn sẻ, không có sự cố gì lớn xảy ra ở tất cả các địa điểm trên toàn quốc. Kỳ này chúng ta tổ chức rất chuyên nghiệp, tập huấn kỹ lưỡng, diễn tập bài bản. Đó chính là những điểm giúp chúng ta thành công.
 Cử tri phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đi bỏ phiếu sáng 23/5
Theo Tổng Thư ký Quốc hội, “kỳ bầu cử trong bối cảnh Covid -19 phức tạp như thế nhưng đã tổ chức truyền thông rất tốt. Chúng tôi rất cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí. Có thể nói kỳ này chúng ta làm rất kỹ về truyền thông từ nội dung tuyên truyền, hình thức tuyên truyền, cách thức tuyên truyền cho đến tần suất tuyên truyền. Trong đó, mạng xã hội, đặc biệt là các hệ thống nhà mạng của hệ thống viễn thông của chúng ta làm cho tinh thần, ý thức, trách nhiệm của công dân được nâng cao”.
Công tác bảo đảm an ninh, an toàn được chuẩn bị kỹ lưỡng. Những âm mưu của thế lực thù địch đã được triệt phá, kể cả những âm mưu liên quan đến việc giới thiệu những người để cài cắm vào hệ thống của chúng ta đã được loại trừ. Những thế lực phản động có tuyên truyền phá hoại cuộc bầu cử cũng đã được xử lý. Những việc bảo đảm an ninh, an toàn liên quan đến những vụ việc tránh khiếu kiện, lôi kéo người dân không tham gia bầu cử… cũng đã được xử lý. “Những điểm này chúng ta sẽ có tổng kết đánh giá, nhưng đến thời điểm này, có thể nói mọi việc làm rất tốt. Cuộc bầu cử đã diễn ra hết sức thành công, tuyệt đối an toàn, đúng quy định của pháp luật”- Tổng Thư ký Quốc hội cho biết.
Trả lời câu hỏi về cử tri kỳ vọng vào sự đổi mới của Quốc hội, trong đó có mục tiêu của kỳ bầu cử lần này là cố gắng đạt ít nhất 40% đại biểu Quốc hội chuyên trách, Tổng Thư ký Quốc hội cho rằng, Quốc hội ngày càng hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn và đúng với chức năng, nhiệm vụ dưới sự lãnh đạo của Đảng. Việc nâng tỷ lệ chuyên trách cũng góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội, bởi vì đó là những người toàn tâm toàn ý thực hiện nhiệm vụ từ xây dựng pháp luật, giám sát tối cao, đến quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Tỷ lệ này nhiều thì sự toàn tâm toàn ý càng cao.
“Đi đôi với nó là việc chuẩn bị nhân sự chúng ta đã làm kỹ lưỡng. Những người được lựa chọn đảm bảo yêu cầu. Vừa rồi thông qua việc đi kiểm tra giám sát thấy cử tri rất kỹ càng trong lựa chọn. Kỳ này chúng ta đưa danh sách trích ngang, chương trình hành động thông qua mạng xã hội, thông tin đại chúng để cử tri được biết về các ứng viên, người nào trình bày rõ hơn, sắc sảo, chặt chẽ hơn, khẳng định trình độ thì cử tri cùng với xem xét lý lịch hồ sơ, quá trình công tác sẽ lựa chọn được người xứng đáng”- Tổng Thư ký Quốc hội nói.

Theo báo cáo của 63 tỉnh, thành phố, tính đến thời điểm này, tổng số cử tri cả nước tham gia bỏ phiếu có 66.213.984 cử tri (95,65%) đã tham gia bỏ phiếu, trong đó có 31.985 Tổ bầu cử có 100% cử tri đã tham gia bỏ phiếu. Tại các địa phương, hầu hết cử tri đi bầu đã đạt tỷ lệ cao, như: Hà Giang đạt 99,92%; Hậu Giang đạt 99,85%; Thừa Thiên - Huế đạt 99,72%; Vĩnh Long đạt 99,57%; Lào Cai đạt 99,56%; TP Cần Thơ đạt 99,45%; Quảng Ninh đạt 99,43%; Trà Vinh đạt 99,36%; Quảng Nam đạt 99,30%; Hòa Bình đạt 99,27%; Bình Phước đạt 99,18%; Bình Định đạt 99,11%; Phú Yên đạt 99,08%; Điện Biên đạt 98,99%; Cao Bằng đạt 98,83%; Kon Tum đạt 98,8%; Bạc Liêu đạt 98,77%; Quảng Ngãi đạt 98,76%; Đắk Lắk đạt 98,69%; Lâm Đồng đạt 98,68%; Yên Bái đạt 98,64%; Lai Châu đạt 98,47%; Bến Tre đạt 98,37%; An Giang đạt 98,34%; Đồng Nai đạt 98,33%; Ninh Bình đạt 97,77%; Khánh Hòa đạt 97,71%; Gia Lai đạt 97,50%; Hà Tĩnh đạt 97,64%; Đắk Nông đạt 97,58%, ...

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần