Tour du lịch lễ hội hút khách

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đã thành thông lệ, sau dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu hành hương, lễ Phật đầu năm lại tăng cao.

Bắt lấy cơ hội này, các hãng lữ hành đã “mở” nhiều tour du lịch tâm linh, lễ hội ngắn ngày với mức giá hấp dẫn để phục vụ các “thượng đế”.

Tour ngắn ngày giá hấp dẫn

Đại diện Công ty Du lịch Vietravel Hà Nội cho biết: “Trong 5 năm trở lại đây, cứ sau Tết là nhu cầu du Xuân lễ chùa lại tăng cao. Năm nay, dù đã xây dựng kế hoạch sớm nhưng Công ty vẫn không đủ xe để đáp ứng nhu cầu của khách”.
Du khách trẩy hội Tây Thiên 2016. 	Ảnh: Công Hùng
Du khách trẩy hội Tây Thiên 2016. Ảnh: Công Hùng
Khảo sát một số công ty du lịch cho thấy, từ sau Tết tới nay, mặc dù chưa tới 10 ngày, nhưng lượng khách đăng ký đi tour lễ chùa khá đông. Lượng khách đặt tour qua Vietravel Hà Nội tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước. Còn tại Trung tâm du lịch GoldenTour, từ Tết Nguyên đán tới nay, riêng khách đi tour du lịch tâm linh và lễ hội cũng đã lên tới vài ngàn người. Theo nhận định của các chuyên gia, mùa lễ hội kéo dài tới cuối tháng 3 nên lượng khách đặt tour qua các công ty lữ hành sẽ tiếp tục tăng. Với loại hình du lịch tâm linh, lễ hội, các tour được thiết kế thường kéo dài từ 1 - 2 ngày sao cho phù hợp với thời gian và mức chi trả của du khách. Vì vậy, từ 450.000 đến hơn 1 triệu đồng, du khách có thể lựa chọn được điểm đến và thời gian khởi hành tour, kết hợp với tham quan thắng cảnh. Để thu hút khách, các hãng lữ hành còn thực hiện mức giá linh hoạt, giảm giá tour từ 10 - 20% đối với khách đăng ký vào các ngày đầu và giữa tuần nhằm giảm áp lực cho những ngày cuối tuần.

Đang là chính vụ du lịch lễ hội, tâm linh, người người đi lễ cầu may cho cả năm làm ăn tấn tới, sức khỏe dồi dào. Bởi thế, các tour như đi chùa Hương (1 ngày), đền Trần - Phủ Giầy (1 ngày), Yên Tử (1 ngày), Yên Tử - Hạ Long - Cửa Ông (2 ngày), Bái Đính - Tràng An (1 ngày), Tây Thiên (1 ngày), Lạng Sơn - Đền Mẫu (1 ngày)… thu hút đông đảo du khách Hà Nội và khu vực phía Bắc.

Cẩn trọng khi chọn tour
Du lịch lễ hội, tâm linh đã trở thành nhu cầu không thể thiếu mỗi dịp Tết đến Xuân về. Loại hình trải nghiệm này đã và đang góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân và phát triển ngành công nghiệp không khói một cách bền vững.

Với sự chuyên nghiệp trong công tác tổ chức của các hãng lữ hành, thay vì phải tự lo đi lễ, người dân đặt tour ngày càng nhiều. Chính vì vậy, lượng khách đặt tour lễ hội trong những năm gần đây có sự thay đổi mạnh mẽ, nhất là năm Bính Thân 2016. Theo nhận định của các công ty du lịch, từ nay đến hết tháng 3 âm lịch, tour hành hương, lễ hội trong nước sẽ chiếm khoảng 50 - 70% tổng số khách đăng ký.

Ở thị trường nước ngoài, khách hàng đa phần lựa chọn các tuyến có thời gian dao động từ 3 - 5 ngày. Do đó, tour đi Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Singapore... là những lựa chọn hàng đầu của các “thượng đế”. Tour Thái Lan 5 ngày 4 đêm có giá khoảng 7,5 triệu đồng/khách. Tour Singapore - Malaysia 6 ngày 5 đêm có 14 triệu đồng/khách... Ông Lưu Đức Kế - Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist cho biết: “Khách hàng có xu hướng chọn những tour đi các nước trong khu vực Đông Nam Á vì giá mềm, không cần xin visa. Nhiều lễ hội, hoạt động mua sắm, giải trí hấp dẫn và sôi động chính là sức hút của những điểm đến này”. Độ tuổi đi du lịch ngày càng trẻ hóa, các bạn trẻ thường lựa chọn hình thức du lịch tự túc. Tuy nhiên, một số trường hợp vì muốn tiết kiệm chi phí nên mua voucher trên mạng, sử dụng dịch vụ du lịch trực tuyến thiếu cơ sở kiểm tra, kiểm soát dẫn đến tình trạng “tiền mất tật mang”. Do đó, trước khi quyết định chọn tour du lịch, khách hàng nên tìm hiểu kỹ hoặc tìm đến những công ty uy tín để tham khảo thêm thông tin.