Tour khám phá Phố cổ miễn phí: Hơn cả mong đợi

Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau một tháng thử nghiệm, tour khám phá Phố cổ miễn phí do Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Công ty CP Du lịch Việt Nam – Hà Nội (Vietnamtourism Hanoi) tổ chức đã thực sự trở thành gam màu đặc sắc trong bức tranh du lịch Thủ đô.

Miễn phí và ưng ý
Khác với định kiến nói chung về những thứ được miễn phí, tour khám phá phố nghề dù không thu một đồng của du khách, nhưng lại mang đến thật nhiều trải nghiệm đáng nhớ. Sau khi tham gia hành trình đi bộ khám phá khu Phố cổ Hà Nội, anh Trương Thành Vinh (đến từ TP Hồ Chí Minh) cho hay: “Khác hẳn với ngần ngại lúc ban đầu, tôi thực sự bất ngờ bởi tour khám phá Phổ cổ Hà Nội miễn phí được tổ chức rất bài bản. Nhờ các bạn hướng dẫn viên, tôi mới hiểu nét đặc trưng độc đáo nhất của Phố cổ Hà Nội là các phố nghề. Mỗi con phố khi xưa là nơi tập trung sản xuất và buôn bán của một loại sản phẩm thủ công. Cho đến nay, nhiều con phố ở Hà Nội vẫn giữ được các sản phẩm truyền thống như phố Hàng Bạc, Hàng Thiếc…”. Tham gia hành trình đi bộ từ Hàng Đào - Hàng Bạc - Hàng Bồ - Lãn Ông - Hàng Thiếc…, Made Lyn (đến từ Anh) cho hay: “Chúng tôi thường dừng lại ở đầu phố hay những điểm di tích lịch sử, gia đình làm nghề truyền thống, để nghe thuyết minh hay xem cách người thợ thủ công làm ra sản phẩm. Kiến trúc ở khu Phố cổ thật độc đáo với những ngôi nhà ống nhỏ, hẹp, những nhà cổ và cả dấu tích hội quán xưa… Nhưng tuyệt vời nhất là được tìm hiểu và thưởng thức món ăn đường phố của người Hà Nội”.

Hướng dẫn viên du lịch giới thiệu với khách nước ngoài về phố cổ Hà Nội. Ảnh:  Chiến công

Tổng Giám đốc  Vietnamtourist Hanoi Lê Vũ Trang cho biết: “Tour khám phá Phố cổ miễn phí là sản phẩm đầu tiên của Dự án tổ chức 4 tour đi bộ miễn phí do Công ty phối hợp với Sở Du lịch và một số trường đào tạo du lịch ở Hà Nội thực hiện. Dù mới triển khai hơn một tháng và chỉ mang tính thử nghiệm, nhưng chúng tôi đã nhận được những phản hồi tích cực từ du khách”. Minh chứng là tuần đầu tiên triển khai chỉ có khoảng trên 100 khách đặt tour, thì nay trung bình mỗi tuần có khoảng 200 - 300 lượt khách. Tour này được thực hiện từ thứ Tư đến Chủ nhật, nhưng dịp cuối tuần có thể lên tới hơn 10 tour. Lý giải về sự hấp dẫn của “món” mới này, ông Trang phân tích: “Vì thủ tục khá đơn giản, chỉ cần đăng ký tại Trung tâm Thông tin và hỗ trợ khách du lịch (số 28 Hàng Dầu) sẽ được phục vụ ngay. Nhiều du khách nước ngoài theo kiểu du lịch “bụi” rất thích tour này. Dịp này đúng mùa cao điểm của khách quốc tế nên dự kiến trong thời gian tới, lượng khách sẽ còn tăng hơn”.
Cần được nhân rộng
Để quảng bá tốt hơn cho du lịch Thủ đô, Vietnamtourism Hanoi sẽ mở rộng phạm vi tour ra các điểm đến khác ở Hà Nội và triển khai các tour bằng tiếng Pháp, Đức, Trung, Nhật… theo nhu cầu của du khách. Sau tour phố nghề, Vietnamtourism Hanoi đang chuẩn bị giới thiệu tour miễn phí tiếp theo với hành trình khám phá các công trình kiến trúc tiêu biểu của Hà Nội. Dự kiến, du khách sẽ được trải nghiệm đền Ngọc Sơn, nhà thờ Lớn, chùa Bà Đá, chùa Lý Quốc Sư…
Tham gia tour này, nhiều du khách ấn tượng tốt với các hướng dẫn viên trẻ, nhiệt tình của đoàn. Đó chính là các sinh viên năm cuối của Khoa Du lịch, Viện Đại học Mở được lựa chọn tham gia dự án trong chương trình liên kết giữa nhà trường - để đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Sau khi vượt qua bài kiểm tra tại trường, sinh viên được Vietnamtourism Hanoi đào tạo trong 6 tuần. Khi tham gia dẫn tour, các bạn vẫn được các thầy cô hoặc hướng dẫn viên chuyên nghiệp đi kèm. Đây chính là cơ hội thực hành nghề hiếm có cho sinh viên. Sinh viên Nguyễn Thị Mai Phương cho biết: “Hơn một tháng qua, em đã tham gia dẫn 18 tour, chủ yếu là khách quốc tế. Trong quá trình thực hành, em được các thầy, các anh chị hướng dẫn viên truyền cho rất nhiều kinh nghiệm về kỹ năng giao tiếp, tìm hiểu thông tin, hướng dẫn khách…”.
Rõ ràng, mô hình liên kết công – tư 3 nhà: Nhà nước - nhà trường - nhà lữ hành đang cho thấy tính ưu việt, cần được nhân rộng. Bởi không chỉ sinh viên được nâng cao kỹ năng thực tế, nhà trường có phương pháp đào tạo hiệu quả, DN giảm được nhân lực…, mà du lịch còn có thêm một sản phẩm độc đáo, mang đầy phong vị Hà Nội.