Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Toyota sẽ 'ngã ngựa' ở VN vì bị tẩy chay ?

Chia sẻ Zalo

KTÐT - Thông tin về hàng loạt xe Toyota đang lưu thông tại Việt Nam mắc lỗi kỹ thuật vừa được phát hiện đang làm dấy lên trào lưu 'tẩy chay' Toyota trong cộng đồng người tiêu dùng.

KTÐT - Thông tin về hàng loạt xe Toyota đang lưu thông tại Việt Nam mắc lỗi kỹ thuật vừa được phát hiện đang làm dấy lên trào lưu 'tẩy chay' Toyota trong cộng đồng người tiêu dùng.

Lướt qua một vài diễn đàn, forum lớn nhỏ về ô tô, xe máy có thể thấy chủ đề về Toyota đang được các thành viên bàn tán sôi nổi mà phần đa là bức xúc vì cho rằng hãng xe bán chạy nhất thế giới này đang coi thường tính mạng khách hàng khi hàng loạt lỗi kỹ thuật xảy ra mà vẫn cho đưa xe ra thị trường.

"Toyota coi thường tính mạng khách hàng"

Tại trang autopro.com.vn, khi tin tức về việc xe của Toyota bị mắc lỗi kỹ thuật vừa được đưa lên đã nhận được vô số phản hồi.

Nick name hungpt8x khá gay gắt khi biết Toyota Việt Nam chỉ họp thông báo khi có thông tin bị lọt ra ngoài. “Nếu không có kỹ sư của hãng phanh phui sự việc thì hàng nghìn khách hàng Việt Nam sẽ phải đi xe kém an toàn, đến lúc tai nạn đều đổ cho người lái, hệ thống đường xá hết. Tôi không dám chắc là còn bao nhiêu lỗi khác của Toyota mà người tiêu dùng không được biết đến. Chất lượng của xe ảnh hưởng đến tính mạng con người mà Toyota cứ coi như không. Đạo đức kinh doanh của họ đang có vấn đề”.

Chung ý kiến, một bạn có tên Langhp nói: “Thật là bất công và nực cười, tính mạng của người Việt Nam đang bị khinh rẻ bởi Toyota. Chúng ta phải bỏ ra khoản tiền gấp đôi hoặc thậm chí gần ba lần giá trị thực để sở hữu một chiếc xe hơi, nhưng vẫn không mua được hàng tốt và quan trọng là không được người bán hàng tôn trọng”.

Cách xử lý ‘sự cố’ của Toyota cũng nhận được nhiều ý kiến chỉ trích không kém. Cap-bl trên diễn đàn otofun.net bình luận: “Phát biểu của Toyota chỉ để xoa dịu dư luận mà thôi. Còn vụ xử lý lỗi thì Toyota đã có truyền thống rồi. Nếu tôi không nhầm thì vụ lỗi chân ga, chân phanh ở Mỹ cũng không phải do Toyota tự động xử lý mà là bị điều tra đấy chứ".

Bạn Phạm Hồng Hải trên trang autopro.com.vn đồng tình: “Với kiểu trả lời của TMV thì phải có vài trăm vụ tai nạn chết người, liên quan đến những lỗi trên thì TMV mới tiến hành thu hồi và khắc phục sự cố trên những mẫu xe trên cho khách hàng”.

Khách hàng Toyota "đổi hướng"

Những lỗi kỹ thuật liên tiếp của Toyota không chỉ ở Việt Nam mà tại nhiều nước trên thế giới trong hai năm trở lại đây cùng cách “hành xử” như muốn “giấu nhẹm” mọi chuyện cho đến khi bị chính kỹ sư của hãng phanh phui trong “sự cố” vừa qua khiến uy tín Toyota đang bị giảm sút nghiêm trọng, nhiều người nghi ngờ chất lượng và đòi “tẩy chay” hãng xe này.

Anh Ngô Anh Dũng, kế toán thuộc tập đoàn FPT nói: “Dân ta từ trước tới nay cứ có tâm lý xe máy thì xe Honda còn mua xe ô tô thì cứ làm "con Toyota" cho nó lành. Nhưng sau bao nhiêu vụ triệu hồi xe và phát hiện lỗi kỹ thuật trong vòng hai năm trở lại đây thì mới thấy Toyota cũng không còn "lành" nữa”.

Một số khách hàng đang nung nấu ý định sắm xe của Toyota cũng lập tức e ngại và muốn “đổi hướng”. “Tôi và vợ đã lên kế hoạch đổi xe từ lâu, mục tiêu ngắm tới là Camry LD, nhưng nay khi sự vụ của Toyota lở loét ra và họ đã thể hiện tinh thần trách nhiệm chỉ tới mức đó nên tôi lại quyết định mua xe hãng khác. Nhất quyết tôi không mua Camry LD nữa cho dù dòng này không nằm trong danh sách những xe bị tố, đơn giản vì tôi không muốn mình là khách hàng bị Toyota coi rẻ”, thành viên có tên MBBG trên otofun.net chia sẻ.

Tương tự, anh Bùi Văn Đường, kỹ sư xây dựng công ty xây dựng Thăng Long cũng kiên quyết: “Cách đây một tuần, tôi vừa bỏ tiền thuê người làm hồ sơ mua một chiếc xe Vios màu trắng. Nhưng sau sự vụ này, tôi phải rút hồ sơ ngay lập tức, mất vài trăm nghìn cho "cò xe" cũng được”.

Ngay sau khi thông tin về những lỗi kỹ thuật của Innova được công bố, nhiều khách hàng đang sử dụng dòng xe này lập tức kéo nhau đi kiểm tra trong tâm trạng lo lắng. Anh Hoàng Văn Cương, ở Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội, người đang sử dụng chiếc xe Innova J màu ghi cho biết: “ Tôi đi chiếc xe này gần một năm nay, chưa xảy ra vấn đề gì vì tôi đi khá cẩn trọng. Nhưng đôi lúc đi vào những đoạn đường nghiêng tôi cũng có cảm giác xe bị mất cân bằng nên sau khi biết thông tin, sang nay tôi đã đưa xe đi kiểm tra. Đến nơi thì thấy nhiều người quá nên chủ cửa hàng hẹn đến đầu giờ chiều mai”.