Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Toyota tụt hạng tại Mỹ

Chia sẻ Zalo

KTÐT - Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, đã kết thúc năm 2010 với doanh số giảm nhẹ tại Mỹ trong khi toàn thị trường đã hồi phục, đặc biệt với dấu ấn của Hyundai.

KTÐT - Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, đã kết thúc năm 2010 với doanh số giảm nhẹ tại Mỹ trong khi toàn thị trường đã hồi phục, đặc biệt với dấu ấn của Hyundai.

Toyota đã phải triệu hồi hàng triệu xe tại Mỹ trong năm 2010, hầu hết liên quan đến lỗi tăng ga ngoài kiểm soát, và phải trả tổng số tiền phạt kỷ lục 48,8 triệu USD do các cuộc triệu hồi xe. Trong năm, tập đoàn đã phải tạm ngừng sản xuất 8 mẫu xe, trong đó có hai mẫu bán chạy nhất là Camry và Corolla, vào tháng 1 để sửa lỗi.

Trong khi đó, Ford và Hyundai đã có một năm xuất sắc tại Mỹ. Vì Toyota phải tập trung khôi phục hình ảnh, Hyundai, Nissan, Ford và GM đã kịp “quyến rũ” khách hàng bằng những mẫu xe mới. Ford đã giành lại vị trí thứ 2 về doanh số từ Toyota tại Mỹ trong năm 2010.

Theo số liệu của Autodata, tổng tiêu thụ ô tô tại Mỹ trong năm 2010 vừa qua tăng lên 11,6 triệu xe, từ mức 10,4 triệu xe của năm 2009. Thị phần của các hãng xe Nhật và Hàn Quốc tại Mỹ giảm từ 47,4% xuống còn 46,3%.

Năm của những thay đổi

Năm 2010, thị phần của Toyota tại Mỹ giảm 1,8 điểm phần trăm, mức lớn nhất trong ngành, theo số liệu của Autodata.

Tổng doanh số của Toyota trong năm 2010 tại Mỹ đạt 1,76 triệu xe, giảm so với mức 1,77 triệu xe của năm 2009. Nguyên nhân là do doanh số tiêu thụ xe Camry và Corolla giảm lần lượt 8% và 6%. Dù vậy, Camry vẫn là mẫu xe du lịch bán chạy nhất tại Mỹ trong năm 2010, còn Lexus vẫn dẫn đầu phân khúc xe sang năm thứ 11 liên tiếp.

Doanh số xe Prius tăng tới 33% trong tháng 12, nhưng cũng chỉ đủ kéo doanh số cả năm của mẫu xe này tăng 0,9% so với năm 2009 lên 140.928 xe.

Có một điểm cũng cần lưu ý là năm 2010 coi như Toyota chỉ có 11 tháng tại Mỹ do vướng phải đợt triệu hồi và dừng bán, sản xuất xe trong tháng 1.

Tuy nhiên, theo nhận xét của ông Aaron Bragman, một nhà phân tích của công ty nghiên cứu thị trường IHS Automotive, với Toyota vấn đề không chỉ đơn giản là tác động của các đợt triệu hồi xe trong năm 2010. “Không khó để chỉ ra lý do doanh số Camry giảm trong khi Hyundai Sonata tăng ấn tượng: Sonata hình thức đẹp hơn, chế độ bảo hành tốt hơn. Phong cách và thời trang, Sonata thực sự nổi bật trong phân khúc sedan cỡ trung bình,” ông Bragman nói.

Honda, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai Nhật Bản, đạt tổng doanh số 1,23 triệu xe (tính cả thương hiệu Acura) tại Mỹ trong năm 2010, tăng 6,9%. Mẫu Honda CR-V vẫn là xe SUV bán chạy nhất tại Mỹ, với doanh số 203.714 chiếc trong năm 2010.

Về thị phần, kết thúc năm 2010, Honda đứng thứ 4 tại Mỹ, sau GM, Ford và Toyota.

Nissan chứng kiến doanh số tăng 18% trong năm 2010 lên 908.570 xe.

Hiện tượng Hyundai Sonata

Doanh số tháng 12/2010 của Hyundai tại Mỹ được dẫn dắt bởi mẫu Sonata, với doanh số tăng 52%, và mẫu Elantra (tăng 127%). Tổng doanh số năm 2010 của Hyundai tại Mỹ đạt 538.228 xe, so với mức 435.064 xe của năm 2009. Thị phần tăng 0,4 điểm phần trăm lên 4,6%.

Hyundai đã làm mọi thứ rất đúng đắn trong năm ngoái, theo nhận xét của ông Bragman. Không chỉ ở lĩnh vực marketing. Chất lượng xe Hyundai tăng lên rõ rệt và mọi người đang bắt đầu quen với điều đó.

Kia, liên minh của Hyundai, chứng kiến doanh số tăng 19% lên mức kỷ lục 356.268 xe tại Mỹ trong năm 2010.