TP Hồ Chí Minh: 14 trường học có cây xanh nguy hiểm cần đốn hạ

Tiểu Thúy/Tieudung.vn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh vừa kiến nghị 14 trường học tại 6 quận trên địa bàn TP nhanh chóng đốn hạ các cây phượng, sọ khỉ… có dấu hiệu sâu bệnh, rễ cây không ăn lan rộng trong đất để đảm bảo an toàn cho học sinh.

Cụ thể, từ ngày 27 đến 29/5, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cùng UBND các quận 1, 3, 4, 5, 10 và Bình Thạnh, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP khảo sát việc quản lý, chăm sóc cây xanh trong khuôn viên 21 trường từ mầm non đến THPT.
 Sở Xây dựng TP kiến nghị tiếp tục đốn hạ nhiều cây phượng trong trường học trên địa bàn để đảm bảo an toàn cho học sinh
Sở Xây dựng TP cho biết, qua khảo sát tại 21 trường học trên địa bàn, đa số các trường đều tự thực hiện công tác chăm sóc, tỉa cành nên đều không đúng kỹ thuật, nhiều trường hợp cây bị cắt trụi cành nhánh nên gây mất mỹ quan và sức sống của cây.
Về lâu dài, các cành nhánh sẽ mọc nhiều ở chỗ cắt nên dễ gẫy gây nguy hiểm cho học sinh, nhất là những cây cao như sọ khỉ, me tây. Chưa kể, đa số các cây được trồng trong bồn xây cao (30-60cm) để làm chỗ ngồi cho học sinh, vì thế cây có hệ rễ bị bó trong bồn, khó mọc lan ra bên ngoài (cây sẽ trụ vững hơn khi hệ rễ an lan rộng ra trong đất).
Ngoài ra, một số cây có vị trí trồng không thuận lợi, không gian sống bị thu hẹp như bị tòa nhà che chắn sáng nên cây bị nghiêng, kém phát triển; bị bê tông hóa nên hệ rễ không thể lan rộng và sâu.
Đơn cử, tại trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm có 4 cây phượng và cây vú sữa được đề nghị nhanh chóng đốn hạ. Tương tự, tại trường THCS Trần Văn Ơn, cây phượng lâu năm trước sân trường có đường kính trên 50cm, thân bị nghiêng ra đường, rễ nổi, nặng tán, có dấu hiệu… tiềm ẩn rủi ro cao nên cần sơm được đốn hạ để đảm bảo an toàn.
Hàng loạt trường học khác cũng được kiến nghị nên sớm đốn hạ các cây phượng, sọ khỉ, bàng… như: Trường Tiểu học Trần Bình Trọng (3 cây hượng); THCS Lê Quý Đôn (1 cây sọ khỉ); THPT Nguyễn Thị Minh Khai (1 cây nhạc ngựa); Tiểu học Bàu Sen (1 cây phượng và 1 cây bàng); Mầm non Họa Mi 2 (1 cây phượng và 1 cây sọ khỉ); THPT Nguyễn Du (1 cây phượng)…
Vì vậy, Sở Xây dựng kiến nghị Sở Giáo dục và Đào tạo TP phối hợp với UBND các quận huyện, Trung tâm Quản lý Hạ tầng Kỹ thuật TP triển khai các giải pháp: Khi các cây bị sâu bệnh, bị cắt rễ, rễ bị bó trong bồn, khi cải tạo lại sân trường, làm bồn gốc cây… phải hợp đồng với đơn vị chuyên môn có năng lực để khảo sát, cắt tỉa hoặc đốn hạ kịp thời. Các cây phượng có kích thước lớn, được trồng lâu năm (trên 20 năm) phải được kiểm tra và theo dõi thường xuyên.
Nếu buộc phải đốn hạ các cây nguy hiểm thì phải nhanh chóng trồng cây thay thế để tránh ảnh hưởng đến bóng mát, cảnh quan sân trường. Tuy nhiên, sở cũng lưu ý không trồng mới các loài cây thuộc danh mục cấm trồng trên TP.
Ngoài ra, Sở Xây dựng TP cũng nhấn mạnh, đối với cây trồng mới và tùy theo điều kiện của từng trường, nên xây bồn gốc cây rộng và độ cao bồn không quá 20cm hoặc có thể hạ thấp bằng mặt đất.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần