TP Hồ Chí Minh: Cua huỳnh đế rớt giá kỷ lục, chỉ còn 500.000 đồng/kg

TIỂU THÚY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá cua huỳnh đế tại TP Hồ Chí Minh đang giảm sốc, chỉ dao động ở mức 450.000 - 500.000 đồng/kg, đây là mức giá thấp kỷ lục từ trước đến nay.

Ghi nhận trong ngày 28/4, tại nhiều cửa hàng bán hải sản trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, giá cua huỳnh đế “lao dốc” từ 1 triệu đồng/kg xuống chỉ còn 500.000 đồng/kg.
 Giá cua huỳnh đế đang rớt xuống mức kỷ lục vì dịch Covid-19
“Cua huỳnh đế được biết đến là loại hải sản đặc sản của vùng đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), Phú Quý (Bình Thuận). Mùa của loại cua này chỉ kéo dài từ tháng 3 đến tháng 5 hàng năm, các tháng khác trong năm sẽ ít dần. Do đó, lúc này đang được xem là thời điểm vào mùa của cua huỳnh đế”, chị Thời, chủ một cửa hàng hải sản trên đường Phạm Hùng (quận 8, TP Hồ Chí Minh) chia sẻ.
Cũng theo chị Thời, mặc dù đang vào mùa rầm rộ, nhưng thay vì giữ được mức giá cao như các năm trước, năm nay những ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã kéo giá cua huỳnh đế giảm mạnh.
“Nếu trong khoảng thời gian trước dịch, cua huỳnh đế được bán ra thị trường ở mức giá cả triệu đồng/kg và 750.000 - 850.000 đồng/kg loại 400 - 500 gram, thì hiện tại giá cua huỳnh đế đã giảm từ 30-50%, cụ thể chỉ còn 450.000 - 550.000 đồng/kg”, chị Thời nói.
Tương tự, anh Hiếu, chủ một đại lý bán hải sản trên đường Minh Phụng (quận 6, TP Hồ Chí Minh) cũng cho biết, từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các quán ăn, nhà hàng đều phải đóng cửa. Cho nên ngay từ đầu tháng 4 sức mua tất cả các loại hải sản đều ì ạch, kéo theo đó, giá bán cũng đồng loạt giảm sâu.
“Sự ảnh hưởng của dịch Covid-19 là rất lớn, nếu như tháng 1/2020, cửa hàng của tôi bán hơn cả tấn hải sản, thì đến nay doanh số chỉ còn khoảng 20%. Để giữ khách, tôi thực hiện chính sách giảm giá, bán online, miễn phí ship… tuy nhiên ế vẫn ế. Riêng cua huỳnh đế là mặt hàng từ trước đến nay hiếm khi giảm, thì năm nay cũng đã giảm nửa giá từ 1 triệu đồng/kg xuống còn 500.000 đồng/kg, song thật tình vẫn khó bán”, anh Hiếu than thở.
Khi được hỏi về chất lượng của cua huỳnh đế, anh Hiếu đánh giá thịt cua huỳnh đế ngon như thịt tôm hùm, không chỉ thơm mà còn rất chắc thịt, gạch cua thì béo ngậy nhiều dinh dưỡng.
“Nếu ai có kinh nghiệm sẽ biết, cua thường sống ở xa bờ, vùng biển sạch, nước sâu, nơi có đất cát và sỏi. Còn cua huỳnh đế được bắt bằng cách lặn hoặc dùng bẫy, thông thường rập bẫy cua huỳnh đế có hình dạng như chiếc nón, được gắn mồi tươi ở chính giữa. Một số nơi khác thì dùng lưới cho mồi vào để dụ cua vào ăn mồi và dính chân vào lưới. Vì khó đánh bắt, thêm nữa thịt thơm ngon là hai nguyên nhân chính khiến giá cua huỳnh đế bao giờ cũng cao hơn các loại hải sản khác”, anh Hiếu nói thêm.
Hơn 10 năm làm nghề buôn bán hải sản tại TP Hồ Chí Minh, cô Thảo, chủ vựa hải sản trên đường An Dương Vương (quận 5, TP Hồ Chí Minh) cho rằng, chưa năm nào giá cua huỳnh đế lại rẻ như năm nay, mức 450.000 - 500.000 đồng/kg là mức giá thấp kỷ lục của cua huỳnh đế.
“Mặc dù hiện nay, TP đã hết cách ly xã hội, mọi người dần quay lại với cuộc sống năng động trước đây. Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã khiến kinh tế suy thoái, khó khăn đang là tình hình chung của mọi gia đình. Vì vậy, thời điểm này để bán được hàng, ngoài việc thay đổi phương thức tiếp cận thì toàn bộ hải sản, tôi đều chủ động giảm giá chứ không riêng gì cua huỳnh đế”, cô Thảo nói.
Đồng thời, theo cô Thảo cua huỳnh đế hiện nay đang ở mức giá khá tốt, đây là cơ hội để người tiêu dùng tranh thủ thưởng thức món hải sản thơm ngon này với mức giá rẻ chưa từng có.