TP Hồ Chí Minh: Cùng sinh viên đón Tết xa nhà

Kim Dung (VPMN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 300 phần quà mỗi phần trị giá hơn 1 triệu đồng đã được trao tặng cho các bạn sinh viên đang theo học tại các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn TP không có điều kiện về quê đón Tết.

300 phần quà đã được trao tận tay các bạn sinh viên không có điều kiện về quê ăn Tết
Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Hội chợ mua sắm Tết Đinh Dậu 2017, Nhà văn hóa Sinh viên TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, Ban Quản lý KTX Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh và Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ hàng Việt tổ chức chương trình “Sinh viên đón Tết xa nhà lần 7”, trao 300 phần quà (mỗi phần trị giá hơn 1 triệu đồng) cho các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và không có điều kiện về quê đón Tết. Đây là hoạt động thường niên nhằm thực hiện chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần trong dịp Tết Nguyên đán 2017 đối với sinh viên, đặc biệt là các bạn sinh viên có điều kiện kiện khó khăn, sinh viên xa nhà.
Phát biểu tại chương trình, bà Vũ Thị Kim Hạnh - Chủ tịch Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết: “Chương trình sinh viên đón Tết xa nhà đã được thực hiện 7 năm qua, tổng số tiền các doanh nghiệp tài trợ trong suốt chặng đường 7 năm là 1,8 tỷ đồng. Số tiền là tấm lòng của các doanh nghiệp dành để hỗ trợ, chăm lo cho các bạn trẻ. Và chính các sinh viên này chính là nguồn nhân lực của các doanh nghiệp sau khi ra trường”.
Là lần thứ 2 nhận được món quà từ chương trình, em Võ Thanh Tâm (sinh viên năm 3, ĐHKHXH-NV) chia sẻ: “Năm nay là năm thứ 2 em không về quê ăn Tết cùng gia đình, cũng nhớ nhà lắm nhưng vé về đắt quá. Em ở lại TP Hồ Chí Minh để làm thêm và chuẩn bị cho đợt thực tập sắp tới. Nhận được món quà từ chương trình em cảm thấy rất vui và hạnh phúc. Em mong các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tiếp tục cùng chương trình hỗ trợ và đồng hành cùng những sinh viên có hoàn cảnh như em”.

Bà Nguyễn Thị Lệ - Trưởng ban Dân vận Thành ủy TP.HCM trao quà cho các sinh viên.

Cũng trong chương trình, Ban tổ chức trao giải Cuộc thi viết bài cảm nhận “Tết xa nhà” lần nhất năm 2017 do Nhà Văn Hóa Sinh viên tổ chức. Sau 1 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được hơn 200 bài dự thi của các bạn sinh viên. Những câu chuyện xoay quanh ngày Tết với đầy đủ các thể loại thơ, văn, truyện ngắn… mỗi một câu chuyện là nỗi lòng riêng, tâm tư của các bạn về Tết cố truyền của dân tộc.
Kết quả, giải Nhất thuộc bài thơ “Lời hứa” của em Đinh Thị Linh, sinh viên năm 4 (Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh). Linh chia sẻ: “Em vô cùng bất ngờ khi biết mình nhận được giải thưởng này, bài thơ em sáng tác chủ yếu lấy cảm hứng từ những lần miền Trung bị bão lớn và mấy người bạn ở chung ký túc xá với em không có điều kiện về quê, phải ở thành phố làm thêm. Em hy vọng qua chương trình lần này các bạn sẽ thấy ấm áp hơn, hưởng mùa xuân trọn vẹn hơn mặc dù xa nhà nhưng bên cạnh luôn có những mạnh thường quân hỗ trợ và tạo điều kiện cho chúng em có Tết ấm đẩy đủ và ý nghĩa”.

Tác phẩm: Lời hứa

Tác giả: Đinh Thị Linh

Sớm hôm nay, đầu ngõ vắng mây bay

Nắng vàng chói chang con tim rạo rực

Khiến Sài Gòn ngày thường nóng nực

Bỗng chốc như có gió mùa, thoảng đưa hương

Một ngày của con vẫn bình thường

Vẫn bươn chải vì đồng lương vụn vặt

Bởi con biết những đồng tiền nhỏ nhặt

Đang góp phần ấm cái Tết miền quê

Chẳng phải con Tết đến không muốn về

Chuyện tàu xe rồi chuyện cơm chuyện áo

Bữa ăn nghèo ở nhà toàn là cháo

Nghe tin lũ về, con biết, Tết phải xa quê

Áp thấp đi rồi áp thấp lại về

Con sông nhỏ dâng lên rồi lại hạ

Mùa lũ quê ta cũng chẳng là chuyện lạ

Thế nhưng nghĩ về con vẫn thấy buồn lo

Cuộc sống đôi khi lắm chiêu trò

Chờ gần Tết lại trút mưa ngập lụt

Con của mẹ, lớn vẫn mong gặp bụt

Ước lũ đừng về, Tết chẳng phải xa quê

Cũng chỉ thêm một cái Tết không về

Mong mẹ và em cũng đừng buồn nhiều nữa

Chị hai chỉ thêm một lần thất hứa

Lỡ với em hẹn, đón Tết, trễ vài hôm

Dù đón Tết xa quê chị vẫn ấm hồn

Vì hai biết kì này em đạt giỏi

Chị cũng biết hai năm rồi mong mỏi

Em nhớ chị thật nhiều

Và, cùng thương dải đất miền Trung

Chị dẫu vẫn chưa phải thân tùng

Nhưng chị có thể vì em và vì mẹ

Chỉ là, làm vài công việc nhẹ

Chắt chiu chút tiền và đón Tết muộn hơn

Chúng ta sống không cần phải giận hờn

Cuộc đời này đã dành nhiều ưu ái

Trong tim chị, em và mẹ vẫn mãi

Chỉ cần ở bên chính là tết đang về.