Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh: đặt mục tiêu trở thành trung tâm du lịch y tế - nghỉ dưỡng hàng đầu khu vực

Kinhtedothi – Cùng với các loại hình du lịch khác, du lịch y tế đang được TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh trong thời gian qua. Nhu cầu kết hợp du lịch với chăm sóc sức khỏe, điều trị, phục hồi và trị liệu thẩm mỹ đang gia tăng nhanh, tạo cơ hội để TP xây dựng các sản phẩm du lịch y tế chất lượng cao, đồng thời đa dạng hóa trải nghiệm cho du khách.

Nhiều tài nguyên để phát triển sản phẩm du lịch y tế

Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, TP hiện sở hữu mạng lưới bệnh viện, cơ sở y tế đa dạng với trình độ chuyên môn cao, cùng đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, tận tâm và được đào tạo theo chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở lưu trú, spa – wellness, khu nghỉ dưỡng và trung tâm trị liệu hiện đại đang ngày càng mở rộng, cung cấp các gói dịch vụ kết hợp khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng, chăm sóc sắc đẹp và tái tạo năng lượng đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách trong và ngoài nước.

Hiện có khoảng 30 đến 40% khách đến khám, chữa bệnh tại TP Hồ Chí Minh đến từ các tỉnh, thành khác và quốc tế. Nguồn khách quốc tế chủ yếu đến từ Campuchia, Lào, cùng lượng khách ngày càng tăng từ Mỹ, Úc, Canada, Nhật Bản và cộng đồng kiều bào.

Sau sáp nhập, TP Hồ Chí Minh có 162 bệnh viện; hơn 9.000 phòng khám chuyên khoa; 351 phòng khám chuyên khoa, đa khoa tư nhân; gần 5.000 cơ sở lưu trú và hơn 2.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ.

Những năm gần đây, nhu cầu trải nghiệm các phương pháp y học cổ truyền như châm cứu, bấm huyệt, xoa bóp - dưỡng sinh ngày càng tăng. Bên cạnh đó, các dịch vụ nha khoa, thẩm mỹ, trị liệu phục hồi sức khỏe cũng thu hút lượng lớn khách quốc tế và kiều bào. Đây là nhóm khách có mức chi tiêu cao, thời gian lưu trú dài, góp phần nâng cao giá trị gia tăng cho ngành du lịch.

TP Hồ Chí Minh có rất nhiều lợi thế để vươn lên trở thành trung tâm du lịch y tế hàng đầu khu vực. Ảnh: Sở Du lịch

Phát triển du lịch y tế gắn với các vùng lân cận

Sau khi hợp nhất Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh có thêm nhiều tài nguyên để phát triển sản phẩm du lịch y tế, nhất là trong việc hình thành các tuyến du lịch y tế liên vùng.

Tận dụng tiềm năng, thế mạnh, bên cạnh việc tạo ra nhiều sản phẩm phù hợp, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh còn thúc đẩy chiến lược phát triển du lịch y tế gắn với các vùng lân cận nhằm tạo ra chuỗi sản phẩm du lịch đặc trưng.

Theo Sở Du lịch TP, hiện du khách có thể kết hợp lưu trú và khám sức khỏe, sau đó di chuyển đến các địa phương lân cận để nghỉ dưỡng - trị liệu - phục hồi. Cụ thể tại Bình Châu (Bà Rịa-Vũng Tàu cũ) là điểm đến nổi bật trong chuỗi hành trình này nhờ sở hữu nguồn khoáng nóng tự nhiên hiếm có ở Nam Bộ và là điểm đến để thu hút khách đến TP Hồ Chí Minh trải nghiệm các dịch vụ du lịch y tế.

Ngoài ra, các tỉnh lân cận khác như: Đồng Nai, Tây Ninh phát triển mạnh mô hình nghỉ dưỡng trị liệu, thiền, yoga. Trong khi đó, Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cà Mau có tiềm năng lớn về du lịch chăm sóc sức khỏe gắn với dược liệu và văn hóa bản địa.

Thông qua việc kết nối giữa các địa phương, có thể xây dựng tour liên tuyến kết hợp khám, chữa bệnh, nghỉ dưỡng, trải nghiệm văn hóa, hình thành chuỗi giá trị toàn diện giữa ngành y tế, du lịch và dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Sự kết nối chặt chẽ giữa các địa phương, doanh nghiệp và cơ sở dịch vụ sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế vùng, đồng thời nâng tầm thương hiệu du lịch Việt Nam theo hướng xanh, bền vững và nhân văn.

Với định hướng phát triển du lịch gắn với chăm sóc sức khỏe toàn diện, lợi thế hạ tầng y tế phát triển dịch vụ du lịch chuyên nghiệp, chi phí điều trị hợp lý, TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm du lịch y tế - nghỉ dưỡng hàng đầu khu vực, kết hợp y học hiện đại, y học cổ truyền và phương pháp trị liệu thiên nhiên - nơi du khách được trải nghiệm dịch vụ chất lượng cao, đậm đà bản sắc văn hóa vùng miền.

Đặc biệt, với sự hỗ trợ của nền tảng truyền thông số và ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến quảng bá, thương hiệu “Du lịch y tế TP Hồ Chí Minh - Sức khỏe toàn diện, trải nghiệm đẳng cấp” ngày càng được khẳng định và lan tỏa.

[Loạt bài] Du lịch y tế Việt Nam: Đón bệnh nhân, mở cánh cửa hội nhập Bài 5: Nâng tầm thương hiệu quốc gia

[Loạt bài] Du lịch y tế Việt Nam: Đón bệnh nhân, mở cánh cửa hội nhập Bài 5: Nâng tầm thương hiệu quốc gia

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ