TP Hồ Chí Minh: Di dời các công trình trên đất công viên 23 tháng 9

ĐOÀN VŨ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ngày 26/4, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến đã có ý kiến chỉ đạo về tình hình quản lý, sử dụng, chỉnh trang và quy hoạch công viên 23 tháng 9.

Theo đó, đối với công tác di dời các công trình, trụ sở, quán ăn, bãi xe… trên đất công viên 23 tháng 9 để phục vụ cho sinh hoạt của người dân TP, UBND TP Hồ Chí Minh giao Sở Giao thông vận TP chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường TP, Ban Chỉ đạo 09 - Sở Tài chính TP rà soát và đánh giá kỹ, chính xác tình trạng pháp lý của từng công trình, trụ sở, quán ăn, bãi xe… đang tồn tại ở Công viên 23 tháng 9; từ đó tham mưu, đề xuất UBND TP lộ trình di dời và phương án di dời phù hợp, khả thi và đúng quy định pháp luật.
 Bãi đậu xe ở khu vực Công viên 23 tháng 9.
Cụ thể, việc di dời cần đảm bảo các nguyên tắc sau: Đối với các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép hoạt động vẫn còn thời hạn thì báo cáo và đề xuất lộ trình và phương án di dời phù hợp, đúng pháp luật. Thông tin cho các cơ quan, đơn vị, người dân có liên quan biết, đồng thuận với chủ trương của TP. Đối với các hoạt động đang gây mất an toàn, an ninh trật tự, mất vệ sinh môi trường, gây phản cảm hoặc hoạt động không phép thì phải báo cáo và đề xuất chấm dứt hoạt động ngay.
Bên cạnh đó, đối với khu vực đang là mảng xanh thì tuyệt đối không được tổ chức kinh doanh, buôn bán làm xâm hại đến mảng xanh, phải tuyệt đối đảm bảo trật tự, vệ sinh cho nhân dân an tâm sinh hoạt cộng đồng tại công viên. Hạn chế tối đa tổ chức các hoạt động lễ hội, triển lãm, hội chợ tại công viên ngoài hoạt động phục vụ chính trị của TP. Đối với các hoạt động khu vực ngầm rà soát pháp lý đề xuất UBND TP, cần lưu ý phương án đảm bảo an ninh trật tự khu vực này, không để tình trạng mất vệ sinh, tệ nạn xã hội diễn ra nếu không có hoạt động.
Liên quan công tác lập quy hoạch chi tiết 1/500 toàn bộ khu vực Công viên 23 tháng 9, trước đây UBND TP có chấp thuận cho Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Cửu Long nghiên cứu lập quy hoạch tổng mặt bằng và phương án thiết kế kiến trúc công trình khu vực Công viên 23 tháng 9 khu B. Tuy nhiên, đến nay, đã gần 2 năm nhưng công tác lập quy hoạch vẫn chưa hoàn thành.
Do đó, để sớm có cơ sở triển khai chỉnh trang, đầu tư đồng bộ cảnh quan, hạ tầng và kết nối giao thông… tại khu vực Công viên 23 tháng 9 và thể hiện sự thông qua trong việc đề xuất quy hoạch, UBND TP giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP khẩn trương chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải TP, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP rà soát, tham mưu, đề xuất UBND TP kế hoạch tổ chức, dự toán kinh phí lập quy hoạch chi tiết 1/500 đấu thầu chọn tư vấn khu vực công viên 23 tháng 9 đề xuất Thường trực UBND TP.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần