TP Hồ Chí Minh: Tổng tiến công toàn lực, dịch Covid-19 đã bắt đầu chững lại

Huy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 7/6, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP Hồ Chí Minh (HCDC) đã có buổi họp để đánh giá tình hình sau 1 tuần áp dụng giãn cách xã hội trên địa bàn TP. Đánh giá chung của HCDC, dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát và đang có dấu hiệu chững lại.

Dịch Covid-19 đã có dấu hiệu chững lại
Ông Nguyễn Tấn Bỉnh – Giám đốc Sở Y tế TP cho biết: “Do các yếu tố thuận lợi, dịch đã bùng phát mạnh trong những ngày đầu, cao điểm ghi nhận 70 ca bệnh/ngày. Nhờ các biện pháp phòng chống dịch quyết liệt, kịp thời của TP, sau 06 ngày áp dụng giãn cách xã hội, số ca bệnh phát hiện hàng ngày đang có dấu hiệu giảm dần, còn khoảng 20-25 ca trong cộng đồng, còn lại là các ca phát hiện trong khu cách ly hoặc khu phong tỏa. Từ 31/5 bắt đầu ghi nhận ca bệnh đã được cách ly và đã có ít nhất 1 lần xét nghiệm âm tính trước đó. Tỷ lệ này đang tăng dần so với tỷ lệ ca bệnh phát hiện dương tính chưa bị cách ly. Điều này cho thấy, các chuỗi lây nhiễm đã biết tại TP đã từng bước được khống chế. Mặc dù có những ca bệnh chưa rõ nguồn gốc phát hiện trong cộng đồng, nhưng trong giai đoạn giãn cách xã hội nên nguy cơ tiếp xúc thấp, không phát tán rộng, chỉ lây lan đến 1, 2 thành viên trong gia đình. Nguồn gốc các ca bệnh này có thể do dịch bệnh đã âm thầm lây lan trong cộng đồng từ trước, do việc tiếp xúc, đi lại nhiều của người dân trong dịp nghỉ lễ. Bên cạnh đó hiện nay dịch bệnh vẫn đang lây lan trong cộng đồng tại một số tỉnh thành, do đó còn nhiều người dân có thể có tiếp xúc với ca bệnh hoặc đi qua các địa điểm có ổ dịch trong cả nước. Vì vậy việc tăng cường vận động, yêu cầu người dân thực hiện khai báo y tế nếu có yếu tố nguy cơ là hết sức cần thiết, nhằm phát hiện và kiểm soát kịp thời, không để lây lan rộng”.
 Lấy mẫu xét nghiệm diện rộng trong cộng đồng - Ảnh HCDC
Cũng theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh: “Bằng việc quyết liệt thực hiện giãn cách xã hội, huy động toàn bộ hệ thống tham gia công tác chống dịch, kịp thời áp dụng các biện pháp nhanh, mạnh, TP đã khống chế tốc độ lây lan của dịch bệnh, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho công tác truy vết, cách ly, khoanh vùng dập dịch của ngành y tế, qua đó phát hiện sớm và điều trị kịp thời các ca bệnh ngay cả khi chưa có triệu chứng. Cho đến thời điểm hiện nay cơ bản đã được khoanh vùng, khống chế ban đầu được như ý địch. Tuy nhiên, vẫn còn những ca F1 ở các nhánh, chi nhánh của ổ dịch vẫn chưa khai báo hoặc khai báo chậm nên việc truy vết vẫn còn tiếp diễn như ổ dịch tòa nhà SAMCO (Quận 1). TP cần quyết liệt phát huy tiếp trong 9 ngày tới để có cơ hội khống chế dịch hoàn toàn; sau 15 ngày giãn cách xã hội sẽ đánh giá tổng thể để có biện pháp phòng chống dịch phù hợp tình hình thực tế, tạo điều kiện cho khôi phục sản xuất kinh doanh và ổn định đời sống người dân.
Đại diện UBND quận Gò Vấp cho biết, qua một tuần áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, triển khai đồng bộ các giải pháp, điều chỉnh linh hoạt, trong 2 ngày đầu tiên lúng túng, ùn tắc giao thông, đến nay tình hình đã ổn. Mật độ giao thông và người dân ra đường đã giảm đáng kể.
Cũng theo đại diện UBND quận Gò Vấp, số ca nhiễm vẫn tăng trong số F1 đã cách ly, chưa phát hiện thêm F0 trong cộng đồng trong số đã xét nghiệm diện rộng (4 phường). Đánh giá chung, sau 1 tuần áp dụng giãn cách xã hội, cơ bản đạt được mục tiêu giãn cách...
Tận dụng giãn cách xã hội để khống chế
Ông Nguyễn Văn Nên – Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh nhận định: “Quyết định áp dụng giãn cách xã hội trên địa bàn TP là đúng và kịp thời, nếu không làm thì không biết chuyện gì xảy ra...? Việc áp dụng giãn cách góp phần, ngăn chặn có hiệu quả sự lây lan dịch bệnh, mặc dù thời gian và độ giảm chưa cao, nhưng như thế đã là thành công. Quản lý kiểm soát các nguồn lây lan, tuần trước không lường được, không nắm, không quản được, đến nay trở lại được, dù chỉ là cơ bản... Thống kê 5 ngày trước khoảng 37 ca /ngày, 5 ngày gần đây là 31 ca/ngày, giảm chưa nhiều, số phát hiện mới nằm trong F mà chúng ta đã kiểm soát. Tuy nhiên chúng ta có thể thấy rằng có nơi, có việc, có lúc bị lúng túng do chưa lường hết được việc xảy ra. Làm ảnh hưởng đời sống người dân, ách tắc giao thông, phải nhận lỗi để rút kinh nghiệm... Một số ca dương tính chưa tìm được nguồn lây, tiềm ẩn trong cộng đồng, không được lơ là chủ quan, tính toán phòng ngừa. Dịch đã lây lan đến bệnh viện, khu công nghiệp dù không nhiều, đây là mối lo, cần phải có giải pháp kịp thời và hữu hiệu. Khi kiểm soát được dịch rồi thì nới rộng, nới rộng được thì nới rộng để hoạt động sản xuất luôn luôn phát triển. Từng khu công nghiệp đều phải có bổ sung phương án sản xuất an toàn, đề nghị kiểm tra ngay, chia sẻ, phối hợp, uốn nắn. TP đang chỉ đạo tập trung mua vacccine nhanh nhất, nhiều nhất có thể, với mong muốn tiêm cho toàn dân thành phố".
 Bản đồ dịch bệnh Covid-19 - Nguồn HCDC
Kết luận tại buổi họp, ông Nguyễn Thành Phong – chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, hôm nay đã là ngày thứ 25, mỗi ngày con số ca lây nhiễm luôn là 3 con số trên cả nước. TP có số ca nhiễm đứng thứ 4 cả nước, ghi nhận bệnh trong cộng đồng. Dịch bệnh đang trong tầm kiểm soát và có dấu hiệu chững lại. Công tác kiểm soát dịch cần thần tốc, mạnh mẽ hơn nữa, không suy giảm các biện pháp phòng chống dịch. Tổng tiến công toàn lực, tận dụng 15 ngày giãn cách để khống chế dịch.
"Các cấp, các ngành nghiêm chỉnh thực hiện Công điện 789 của Chính phủ; Kiểm tra các khu cách ly, động viên người cách ly chấp hành quy định, nếu không sẽ dẫn đến lây chéo trong khu cách ly, kiểm tra để ngăn ngừa; Đánh giá hạn chế các cơ sở y tế; giám sát phòng mạch, nhà thuốc tư nhân, hướng dẫn người dân tầm soát dịch bệnh, vi phạm phải có biện pháp mạnh, rút chứng chỉ hành nghề; Đánh giá giải pháp giãn cách xã hội, cần thiết áp dụng biện pháp mạnh hơn nữa để sớm khống chế được dịch; Chuẩn bị đủ nhu yếu phẩm, lương thực đủ dùng trong 6 tháng để phòng ngừa tình huống xấu; Người có bệnh nền, nên ở nhà toàn thời gian...", Chủ tịch Nguyễn Thành Phong chỉ đạo.