TP Hồ Chí Minh dự kiến điều kiện người được cấp thẻ xanh, thẻ vàng Covid-19

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thẻ xanh Covid-19 dự kiến được TP Hồ Chí Minh cấp cho người tiêm 2 mũi vaccine và đủ thời gian tạo kháng thể; người nhiễm Covid-19 đã khỏi trong vòng 6 tháng. Thẻ vàng Covid-19 cấp cho người tiêm một mũi vaccine và đủ thời gian tạo kháng thể.

Theo dự thảo Kế hoạch phòng chống Covid-19 và phục hồi kinh tế của TP Hồ Chí Minh sau ngày 15/9, TP sẽ từng bước nới lỏng giãn cách xã hội, triển khai thí điểm thẻ xanh covid và thẻ vàng Covid.
 Người đã tiêm vaccine Covid-19 ở TP Hồ Chí Minh sẽ được cấp thẻ xanh, thẻ vàng Covid. Ảnh: Mậu Dũng
Dự kiến, thẻ xanh Covid được cấp từ hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử thể hiện cá nhân đó đáp ứng một trong các điều kiện sau:
Đối với loại vaccine tiêm 2 mũi (AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Sinopharm, Sputnik V...): 14 ngày sau mũi thứ 2 và xét nghiệm kháng nguyên định kỳ đối với một số môi trường làm việc.
Đối với vaccine chỉ cần tiêm 1 mũi (Johnson & Johnson’s Janssen...): 14 ngày sau khi tiêm và xét nghiệm kháng nguyên định kỳ đối với một số môi trường làm việc.
Người nhiễm SARS-CoV-2 khỏi bệnh, đã hoàn thành thời gian cách ly, trong vòng 180 ngày tính từ khi khỏi bệnh.
Người nhiễm SARS-CoV-2, tự làm xét nghiệm, tự cách ly sau đó khỏi bệnh thì phải xét nghiệm chứng minh có kháng thể.
Thẻ vàng Covid là những người đảm bảo điều kiện:
Tiêm 1 mũi đối với vaccine có yêu cầu 2 mũi (AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Sinopharm, Sputnik V..) và đã qua 14 ngày.
Có kết quả xét nghiệm định kỳ (3 ngày/lần) âm tính (có xác nhận theo hướng dẫn của Sở Y tế và được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử để cấp và gia hạn thẻ).
Theo dự thảo, thẻ xanh Covid sẽ liên thông, kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia thông qua nền tảng kết nối chia sẻ dữ liệu quốc gia (NGSP) và TP Hồ Chí Minh (HCM LGSP): mã QR cá nhân, khai báo y tế điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế), tiêm chủng (Bộ Y tế), khai báo di chuyển nội địa (Bộ Công an), mã QR cho phương tiện vận tải (Bộ Giao thông Vận tải).
Bên cạnh đó, TP Hồ Chí Minh cũng phát triển nền tảng khai báo y tế điện tử của TP thành nền tảng ứng dụng thống nhất phục vụ quản lý hoạt động sản xuất an toàn.
Theo kế hoạch của TP, việc phục hồi kinh tế trải qua 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 (dự kiến từ 16/9 đến 31/10), người có thẻ xanh Covid được tham gia tất cả hoạt động (trừ karaoke, vũ trường, quán bar, massage; dịch vụ ăn uống tại chỗ, hoạt động tại các khu vui chơi giải trí, thể dục thể thao, rạp chiếu phim, trung tâm thương mại). Người có thẻ vàng Covid cộng với xét nghiệm âm tính chỉ được tham gia một số lĩnh vực.
Riêng tổ chức có 100% lao động thẻ xanh Covid được tham gia tất cả lĩnh vực (trừ karaoke, vũ trường, quán bar, massage; dịch vụ ăn uống tại chỗ, hoạt động tại các khu vui chơi giải trí, thể dục thể thao, rạp chiếu phim, trung tâm thương mại). Bộ phận có tiếp xúc người ngoài phải sử dụng 100% lao động thẻ xanh.
Trong giai đoạn 2 (dự kiến 31/10 đến 15/1/2022), TP sẽ mở rộng các hoạt động được phép cho người có thẻ xanh Covid, gồm: trung tâm thương mại; trung tâm tập luyện thể dục thể thao; hoạt động vui chơi giải trí ngoài trời; dịch vụ ăn uống có quy mô nhỏ và đảm bảo giãn cách theo quy định (dưới 20 người).
Đến giai đoạn 3 (dự kiến sau 15/1/2022), TP lên kế hoạch mở cửa tất cả hoạt động nền kinh tế. Đối với hoạt động karaoke, vũ trường, quán bar, massage, bắt buộc người tham gia phải có thẻ xanh Covid.
Trước đó, chiều ngày 10/9, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tiếp thu ý kiến đóng góp từ cộng đồng doanh nghiệp, hoàn thiện dự thảo kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế trên địa bàn TP sau ngày 15/9. Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết, mục tiêu của TP là phấn đấu đến 15/9 cơ bản kiểm soát dịch bệnh, nới lỏng và phục hồi kinh tế, đưa TP về trạng thái "bình thường mới". 
TP Hồ Chí Minh sẽ từng bước nới lỏng giãn cách xã hội, triển khai thí điểm thẻ xanh Covid, thẻ vàng Covid, thí điểm ưu tiên mở cửa một số lĩnh vực theo lộ trình tại quận 7, huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ, thống nhất và chủ yếu để kiểm soát các đối tượng phục hồi kinh tế sau ngày 15/9/2021, cấp cho các cá nhân đủ các yêu cầu về y tế, dịch tễ. Trên thẻ có mã QR cấp từ hệ thống cơ sở dữ liệu của Sở Y tế.