TP Hồ Chí Minh: F0 và số ca tử vong do Covid-19 đang tăng

Huy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bình quân số ca tử vong do Covid-19 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh trong 4 ngày gần đây đã gấp 3 lần so với ngày có số ca tử vong thấp nhất.

Chiều 25/11, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh (Ban chỉ đạo) đã họp báo cung cấp thông tin về tình hình chống dịch trên địa bàn.
Ông Phạm Đức Hải.

Ông Phạm Đức Hải - Phó ban chỉ đạo cho biết, hiện tại ngành y tế TP Hồ Chí Minh đang điều trị 14.342 bệnh nhân Covid-19 (F0). Trong đó, có 578 F0 là trẻ em dưới 16 tuổi, 357 F0 nặng đang thở máy, 10 F0 phải can thiệp ECMO. Trong ngày 24/11, có 1.582 F0 nhập viện, 1.148 F0 xuất viện. Trong ngày 24/11 có 59 F0 tử vong.
Theo số liệu của Ban chỉ đạo, số F0 tử vong đang có dấu hiệu tăng trở lại. Ngày 21/11 có 59 F0 tử vong; ngày 22/11 có 62 F0 tử vong; ngày 23/11 có 77 F0 tử vong. Số ca tử vong mỗi ngày hiện nay bình quân đã gấp 3 lần so với ngày thấp nhất là 21 ca (ngày 30/10).
Cũng theo số liệu của Ban chỉ đạo, số lượng F0 được phát hiện mỗi ngày bình quân hơn 1.500 ca.
Cũng tại buổi họp báo, vấn đề được báo chí quan tâm hàng đầu là vì sao số ca F0 trong thời gian gần đây có dấu hiệu gia tăng, đồng thời số F0 tử vong cũng đang tăng nhanh?
Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh văn phòng Sở Y tế cho rằng, đúng là F0 đang gia tăng sau khi mở cửa các cơ sở sản xuất và doanh nghiệp hoạt động trở lại, tuy nhiên diễn tiến này đã được lường trước được nên TP có chủ trương an toàn đến đâu mở đến đó... Số ca F0 tăng sẽ dẫn đến số ca tử vong cũng sẽ tăng.
Cũng theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, trong thời gian qua, ngành y tế đã có nhiều giải pháp phòng chống dịch Covid-19 như trình cho UBND TP chiến lược y tế thích ứng an toàn, hiệu quả với dịch Covid-19; Ban hành quy chế quản lý F0 và hướng dẫn chăm sóc F0 tại nhà... Tuần qua, ngành y tế đã phối hợp với các sở ngành, quận huyện giám sát hoạt động của trạm y tế, thành lập 8 nhóm zalo chia theo từng khu vực. Trong nhóm có lãnh đạo địa phương, sở ngành, thường xuyên trao đổi nhằm chỉ đạo kịp thời, hỗ trợ tốt nhất cho F0 cách ly tại nhà. Thành lập 10 tổ kiểm tra 22 quận, huyện và TP Thủ đức nhằm nắm bắt phản ánh và xử lý kịp thời nhu cầu của người dân; Điều động nhân viên đến bệnh viện dã chiến đa tầng, khu cách ly khu vực có F0 tăng...
Liên quan đến F0 cách ly tại nhà phản ánh không nhận được túi thuốc kháng vi rút (Molnupiravir), bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết, Bộ Y tế đã đồng ý cấp cho TP Hồ Chí Minh 120.000 viên thuốc kháng vi rút, cùng nhóm với thuốc Molnupiravir.
Một vấn đề được báo chí đặt ra đó là tỷ lệ tử vong của F0 đang rất cao nếu so với số lượng F0?
Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho rằng, không thể lấy số liệu bệnh nhân chia cho số ca tử vong để cho ra tỷ lệ tử vong.
"Phân tích sâu về các ca tử vong thấy rằng có một số nguyên nhân. TP đang nhận một số ca bệnh chuyển nặng từ các tỉnh thành chuyển về, mặc dù đã hết sức cố gắng cứu chữa nhưng hầu như là số lượng bệnh nhân này không qua khỏi. Nhóm F0 tử vong do có bệnh nền; một tỷ lệ lớn bệnh nhân tử vong là do chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều và một nhóm khác đó là những bệnh nhân lớn tuổi", bà Mai cho biết.
Một vấn đề khác cũng được báo chí quan tâm đó là để ứng phó với việc F0 tăng, ngành chức năng TP có tính đến khả năng tái lập các chốt kiểm tra, kiểm soát giao thông?
Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó phòng tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, đến thời điểm hiện nay chưa có chỉ đạo về việc tái lập các chốt kiểm tra, kiểm soát giao thông. Việc thiết lập các chốt kiểm tra, kiểm soát để phòng chống dịch chỉ là giải pháp cuối cùng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần